"Ngộp thở" mua sắm trong siêu thị ngày giáp tết

Từ sáng 29 tết (sáng 3.2), người dân TP.HCM đã phải chen chân nhau mua hàng trong các hệ thống Siêu thị Co.opmart, Big C… vì số lượng người quá đông. Hệ thống quầy tính tiền cũng vì thế mà quá tải, nhiều người phải chờ gần cả giờ đồng hồ.

ngop-tho-mua-sam-trong-sieu-thi-ngay-giap-tet

Người dân tập trung nhiều ở các kệ hàng thực phẩm tươi sống (Ảnh: Quốc Hải)

Như thường lệ, dịp sát tết (từ 28 - 30 tháng Chạp), các chợ truyền thống thường ít hàng hóa, nghỉ sớm hoặc giá cả khá mắc mỏ. Vì vậy, người dân đổ dồn vào hệ thống các siêu thị để mua hàng hóa bình ổn dịp tết. Tình trạng “quá tải” ở các siêu thị cũng diễn ra với không khí chen chúc, ngột ngạt…

“Ngộp thở” chờ tính tiền

Để phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân, từ 27 tháng Chạp, hệ thống siêu thị Big C đã mở cửa rất sớm, từ 7h đến 23h, có nơi bắt đầu hoạt động từ 6h30 sáng, nhưng tình trạng quá tải vẫn diễn ra.

ngop-tho-mua-sam-trong-sieu-thi-ngay-giap-tet

Rau sạch, tươi ngon được các bà nội trợ chọn mua nhiều trong dịp tết (Ảnh: Quốc Hải)

Tại Big C Gò Vấp (đường Nguyễn Kiệm, Q.Gò Vấp), lượng người đến mua sắm đông đúc từ khi vừa mở cửa. Tại đây, khách hàng tập trung nhiều nhất vào quầy thực phẩm tươi sống như: thịt gà, thịt heo, thịt bò, hải sản và rau củ quả,... Ngoài ra, các loại trái cây dùng hàng ngày như táo, lê, hoặc để chưng mâm “ngũ quả” như mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài… cũng thu hút rất nhiều người mua.

Chị Nguyễn Thị Thu Hường (Q.Gò Vấp), chia sẻ: “Hôm nay, vợ chồng tôi mới dọn dẹp nhà cửa xong nên tranh thủ đi mua sắm đồ dùng. Cứ tưởng siêu thị mở cửa như mọi khi (từ 8h sáng) nên cũng đủng đỉnh gần 10h mới đến, ai dè đông quá, nguyên lựa chọn và xếp hàng tính tiền cũng đến hơn 12h giờ trưa. Hôm nay tôi dự tính mua ít thực phẩm dùng trong ngày 30 và mùng 1 tết, còn mùng 2 trở đi chắc hàng quá cũng lác đác bán trở lại rồi nên lúc đó có cần dùng gì thì mua thêm…".

Cũng theo chị Hường, giá cả các loại thực phẩm như: rau củ, thịt cá, trái cây… trong siêu thị những ngày này nhìn chung vẫn ổn định, không quá cao so với ngày thường dù sức mua tăng mạnh.

ngop-tho-mua-sam-trong-sieu-thi-ngay-giap-tet

Các sản phẩm trái cây như táo, lê... cũng hút hàng (Ảnh: Quốc Hải)

Khó khăn lách chiếc xe chở đầy hàng hóa giữa đám đông người trong siêu thị, chị Phan Thùy Linh, công nhân may của một công ty da giày trên đường Dương Quảng Hàm (Q.Gò Vấp) cho biết, chị tranh thủ mua ít bánh trái, mứt, lạp xưởng… về quê biếu người thân sau một năm đi làm xa nhà. “Tối nay em đặt xe Thành Bưởi về Lâm Đồng nên giờ tranh thủ mua ít quà về biếu ba mẹ dịp tết. Giờ mua mấy loại hàng này thì chỉ vào siêu thị mua mới có chứ ở ngoài thì chẳng biết ở đâu bán, cũng không biết chất lượng ra sao”, chị Linh, chia sẻ.

Cũng theo chị Linh, cái duy nhất ngán ngẩm khi mua sắm ở siêu thị những ngày này là bước thanh toán tiền. Mỗi một quầy thu ngân bình quân khoảng hơn 10 người xếp hàng, mỗi người lại từ 2-3 xe đẩy nên dù có cả chục nhân viên hoạt động hết sức cũng không thể phục vụ nhanh chóng cho khách hàng.

ngop-tho-mua-sam-trong-sieu-thi-ngay-giap-tet

Cảnh chen chúc nhau đến "ngộp thở" trong buổi sáng 29 tết (Ảnh: Quốc Hải)

“Trung bình mỗi người mất 4-5 phút mới thanh toán xong, trong khi chờ đợi thì có người lại bỏ đi mua thêm hàng nên nhân viên thanh toán phải đợi, cứ thế đợi đến lượt mình thì ít nhất cũng phải mất 30-40 phút xếp hàng”, chị Linh nói.

Tuy nhiên, theo chị Mai, nhân viên siêu thị này cho biết: “Hôm nay là ít khách rồi, còn nhớ tối hôm 26-27 tết khách chen đông nghẹt, siêu thị phải liên tục mở loa thông báo người dân cảnh giác kẻo bị tình trạng kẻ gian chen lấn vào móc túi, lấy tiền và điện thoại. Còn mỗi quầy tính tiền thì dòng người xếp hàng kéo dài đến 30-40 người rồng rắn…”.

ngop-tho-mua-sam-trong-sieu-thi-ngay-giap-tet

ngop-tho-mua-sam-trong-sieu-thi-ngay-giap-tet

Xếp hàng chen chúc nhau chờ tính tiền (Ảnh: Quốc Hải)

Tương tự, tại Siêu thị Co-opmart Phan Văn Trị (đường Phan Văn Trị, Q.Gò Vấp), ngay khi khách hàng bước vào đã nghe hệ thống loa của siêu thị này cảnh báo khách hàng trong coi tài sản cẩn thận vì quá đông người chen lấn. Anh Trần Khánh Hưng (Q.12), cho biết: “Tranh thủ hôm nay 29 tết, tôi chở vợ con đi mua sắm bánh kẹo, thức ăn và một ít bia bọt… nhưng đợi tính tiền nãy giờ cũng mất gần 1 tiếng rồi mà vẫn chưa tới lượt, oải quá!”.

Siêu thị “điều tiết” giá cả, phục vụ người dân cả trong dịp tết

Liên quan đến tình hình hàng hóa ngày tết, ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết doanh nghiệp đã phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu lên từ 2-4 lần nhằm chủ động nguồn cung dự trữ, thuận lợi điều tiết giá hàng hóa trong những ngày sát tết (từ 25 đến 30 tết).

Ngoài ra, để phục vụ người dân mua sắm trong dịp Tết Kỷ Hợi, Co-opmart cũng  tăng cường thời gian hoạt động trong những ngày cận Tết, mở cửa từ 7h và đóng lúc 23h. Đặc biệt, ngay từ mùng 2 Tết, Co.opmart sẽ mở cửa từ 8-12h.

ngop-tho-mua-sam-trong-sieu-thi-ngay-giap-tet

Thông báo của Hệ thống BigC về thời gian mở cửa phục vụ khách hàng (Ảnh: Quốc Hải)

Trong khi đó, đại diện Hệ thống siêu thị BigC cho biết sẽ hoạt động đến hết ngày 30 tết (lúc 23h) và sẽ hoạt động trở lại vào mùng 3 Tết.

“Cả gần một tuần nay, BigC đã mở cửa hoạt động từ 6h30 -7h sáng mà kết thúc lúc 23 giờ khuya để phục vụ khách hàng. Những mặt hàng trong dịp tết cũng giữ nguyên như trước đó chứ không biến động nhiều nên lượng khách ghé thăm và mua sắm tại BigC những ngày sát tết rất đông”, đại diện hệ thống  siêu thị này, chia sẻ.

Còn hệ thống Aeon Mall thì tuyên bố sẽ mở cửa khu vực siêu thị và trung tâm thương mại xuyên Tết.

Trong khi đó, với hệ thống các siêu thị điện máy như: Điện máy Chợ Lớn, Nguyễn Kim… đều cho biết sẽ đóng cửa để nghỉ tết từ trưa ngày 30 âm lịch và mở cửa trở lại vào ngày mồng 6 tết Âm lịch (ngày 10.2 Dương lịch) để đón những khách hàng đầu tiên đến mua sắm trong năm mới.  Riêng Hệ thống Điện máy Xanh thì cho biết  sẽ phục vụ khách hàng đến hết ngày hôm nay (29 Tết) và phục vụ trở lại ngay từ ngày mồng 4 tết Âm lịch (ngày 8.2 Dương lịch).

Siêu thị từ chối thanh toán thẻ ngân hàng ngày giáp tết

Cũng trong các ngày giáp tết (27, 28, 29 âm lịch), nhiều khách hàng phản ánh bị các siêu thị từ chối thanh toán bằng thẻ ngân hàng. Chị M, một nhân viên văn phòng ở Q.1, TP.HCM kêu trên trang cá nhân: "Trời ơi tin được không? Tui liệt kê một danh sách dài sọc các nhu yếu phẩm cần mua, cầm tấm thẻ ATM chạy vội vô siêu thị gom một xe hàng, vất vả xếp hàng chờ tính tiền, ra đến quầy tính tiền họ báo: Hiện giờ hệ thống của các ngân hàng này này... đang bị lỗi!".

Theo giải thích của một nhân viên siêu thị, lý do không thanh toán được bằng thẻ là do năm nay các ngày nghỉ tết rơi vào cuối tuần, hệ thống ngân hàng đều nghỉ nên không thể thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, theo quy định, các ngân hàng phải bảo đảm việc thanh toán được thông suót trong các ngày nghỉ, đặc biệt là những ngày cận tết. Đây là điều không thể chấp nhận. 

Theo DanViet