Ngộ độc thủy ngân khi làm đẹp da ngày Tết chỉ vì muốn trắng nhanh

ngo-doc-thuy-ngan-khi-lam-dep-da-ngay-tet-chi-vi-muon-trang-nhanh

Nên đến chuyên gia da liễu để được soi da, phân tích da rồi lựa chọn mỹ phẩm phù hợp với làn da của mình. Ảnh minh họa

Ngộ độc thủy ngân vì dùng kem trắng da siêu tốc

Mới đây, một người phụ nữ 47 tuổi tại Mỹ đã bị ngộ độc thủy ngân do dùng kem trắng da suốt 7 năm liền. Trước đó, tại Bệnh viện Thạch Gia Trang (Hà Bắc, Trung Quốc) từng phát hiện 20 cô gái có hàm lượng thủy ngân trong người vượt quá tiêu chuẩn cho phép, trong đó có 6 người phải nhập viện. Nguyên nhân là do họ đã dùng mỹ phẩm tự chế để chữa mụn. Các trường hợp này đều xuất hiện chứng chảy máu răng, mất ngủ, đi không vững. Sau khi thăm khám, các bác sĩ mới biết cơ thể có hàm lượng thủy ngân cao quá mức cho phép và một trong những nguyên nhân là do dùng mỹ phẩm.

BS Đinh Doãn Thạch – Bệnh viện Da liễu Hà Nội cơ sở 2 cho rằng, trường hợp bệnh nhân nhập viện do biến chứng sau khi dùng mỹ phẩm là không hề ít. Tình trạng nhiễm độc thủy ngân hay chì trong mỹ phẩm không phải mới. Có những trường hợp vào viện trong tình trạng mặt thâm sì, nổi đầy mụn… do nhiễm độc da.

Tâm lý của nhiều người thích dùng những loại mỹ phẩm giúp cho da mặt trắng sáng nhanh chóng. Nhưng thường ở trong những loại kem trộn, hàng trôi nổi này rất dễ cho thêm các loại hóa chất. Người dùng thời gian đầu có thể thấy hiệu quả nhanh, nhưng ngưng một thời gian là da sẽ sạm đi thấy rõ, kèm theo đó là xuất hiện hàng loạt các triệu chứng như đau đầu, sụt cân, mất ngủ, suy nhược… Những dấu hiệu này là biểu hiện của việc da nhiễm độc chì, thủy ngân, corticoid…

Đáng nói là nhiều người nghĩ những sản phẩm bôi da nếu có gây hại cũng chỉ ở da. Thực tế, chúng có thể thẩm thấu qua da đi vào máu và theo máu đi đến tất cả các cơ quan, các tế bào trong cơ thể. Và thủy ngân là một thành phần rất độc hại có khả năng hấp thu qua da, gây tổn hại thần kinh, não. Để nhận biết được thủy ngân qua các giác quan thông thường là rất khó. Bởi một sản phẩm kem dưỡng không an toàn trông hoàn toàn giống một sản phẩm kem dưỡng an toàn. Điều này chỉ có thể làm bằng kiểm nghiệm.

Theo các chuyên gia da liễu, trường hợp thấy có biểu hiện tổn thương da hoặc có những dấu hiệu đau đầu, sụt cân… nên đến khám ở khoa chống độc để chẩn đoán, có hướng điều trị sớm nếu bị ngộ độc chì hay thủy ngân. Hiện trên thị trường có nhiều cơ sở quảng cáo dịch vụ hút chì, thủy ngân… mọi người cần thận trọng. Những kim loại nặng này không thể hút được một cách hút chì", "hút thủy ngân", bởi vì kim loại nặng không thể được "hút" dễ dàng vậy. Đây chỉ là chiêu trò của những cơ sở làm đẹp.

Những điều lưu ý khi chăm sóc da những ngày cận Tết

BS Đinh Doãn Thạch khuyến cáo, hiện nay có rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm đến từ hàng ngàn công ty mà khó biết trước được chất lượng của sản phẩm. Bởi vậy, tránh sử dụng hoàn toàn các loại mỹ phẩm chứa các hóa chất không an toàn cho sức khỏe là tương đối khó khăn.

Cách an tâm nhất vẫn là người tiêu dùng nên đến chuyên gia da liễu để được soi da, phân tích da rồi lựa chọn mỹ phẩm phù hợp với làn da của mình. Nên chọn những loại mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu hoặc mỹ phẩm đã được nhiều người sử dụng, được đánh giá là có hiệu quả và an toàn. Trước khi quyết định mua, đọc kĩ sản phẩm.

Ngày Tết đang cận kề, việc muốn sở hữu một làn da trắng đẹp là điều ai cũng muốn. Các chuyên gia khuyến cáo, để có được điều đó, chị em cần chú ý luôn để da được sạch. Điều này làm cho làn da trở nên không thông thoáng, nếu không làm sạch đúng cách sẽ khiến da bị bít tắc lỗ chân lông, dễ gây nổi mụn.

Chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da, rửa mặt vào buổi sáng và tối. Không chọn loại sữa rửa mặt có chứa quá nhiều cồn, dễ làm da bị khô, kích ứng. Trong quá trình rửa mặt cần hạn chế chà xát quá mạnh dễ khiến cho da bị tổn thương. Ngay sau đó nên thoa lớp kem dưỡng ẩm giúp da mềm mại.

Ngoài ra, mọi người cũng cần lưu ý cân bằng chế độ sinh hoạt, dành thời gian biểu để chăm sóc cơ thể và chăm sóc da. Đặc biệt, điều độ nhất có thể trong chế độ ăn uống, tránh ăn nhiều những thực phẩm giàu năng lượng, dầu mỡ, dùng đồ uống kích thích… Da cần cung cấp đủ nước mới căng bóng nên việc uống nước đủ là không thể thiếu và nên bổ sung dinh dưỡng cho da với những thực phẩm tốt cho da như rau củ, trái cây…

Một điều nữa đừng quên tránh thức khuya, mọi người ngủ sớm và đủ giấc để da có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi và khỏe mạnh. Bôi kem chống nắng, che chắn cẩn thận khi ra ngoài mặc dù trong những ngày mùa đông ít nắng cũng nên lưu tâm. Trong mùa đông, nhiều người có suy nghĩ không cần dùng kem chống nắng hoặc ngồi trong nhà thì không nhất thiết phải tốn thời gian để bôi loại kem này. Nhưng không phải chỉ ra nắng mới cần chống nắng, ngay cả trong nhà da cũng bị ảnh hưởng bởi tác nhân UV do ánh sáng từ ánh đèn, ánh sáng xuyên qua cửa kính… 

Theo GiaDinh