Nghiên cứu mới: Ăn uống quá nhiều đường thúc đẩy bệnh ung thư đường ruột

Theo một nghiên cứu mới tại Mỹ, ăn thực phẩm hoặc uống đồ chứa nhiều đường có thể thúc đẩy ung thư, tăng tốc độ phát triển của các khối u trong cơ thể.

Theo DailyMail, các nhà khoa học tại Weill Cornell Medicine ở New York (Mỹ) phát hiện ra rằng, những con chuột tiêu thụ si-rô ngô với hàm lượng cao fructose (có trong bánh quy, kem và nước tăng lực) sẽ khiến các khối u đường ruột phát triển nhanh hơn.

Tiến sĩ Lewis Cantley, đồng tác giả của nghiên cứu từ Weill Cornell Medicine, cho biết: “Quan sát này trên mô hình động vật có thể giải thích tại sao việc tăng tiêu thụ đồ uống ngọt và các thực phẩm khác có hàm lượng đường cao trong 30 năm qua có liên quan đến sự gia tăng ung thư đại trực tràng ở những người từ 25 đến 50 tuổi ở Mỹ”.

nghien-cuu-moi-an-uong-qua-nhieu-duong-thuc-day-benh-ung-thu-duong-ruot

Ảnh minh họa.

Michael Skilton từ Đại học Sydney, người không tham gia vào nghiên cứu, chia sẻ trên tờ The Times rằng ông rất ấn tượng với nghiên cứu này nhưng cảnh báo rằng những phát hiện này không thể dễ dàng áp dụng cho con người.

Ông đưa ra lời khuyên: “Cho dù những chất ngọt này có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và tăng trưởng của khối u hay không thì mọi người cũng nên hạn chế tiêu thụ để giảm khả năng phát triển thành ung thư”.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Marcus D. Goncalves cho biết: “Chúng tôi chưa thể chứng minh được rằng việc cho chuột uống si-rô ngô có hàm lượng fructose cao gây ra các khối u mới vì những con chuột này phát triển khối u ngay cả trong chế độ ăn bình thường không có đường. Nhưng khi bạn cung cấp cho chúng lượng đường bổ sung này, các khối u sẽ phát triển nhanh hơn nhiều”.

Theo GiaDinh