Nghiên cứu của đại học Harvard chỉ ra: Cách tốt nhất để con thông minh từ nhỏ, bao năm nay bố mẹ cứ tưởng nhầm là việc này

Trên thực tế, nếu trẻ đọc khi còn nhỏ thì hiệu quả tương đối thấp. Do lúc này trẻ chưa có đủ vốn từ vựng để nhận biết từ. Đồng thời, ở giai đoạn não bộ chưa trưởng thành hoàn toàn, việc đọc khó có thể chuyển hóa.

Một số cuộc khảo sát từng chỉ ra khoảng cách trí tuệ giữa người nghèo và người giàu đang ngày càng rộng. Theo đó, khi trẻ lên 4 sẽ có sự khác biệt về chỉ số IQ do sự tích lũy vốn từ vựng. Nói cách khác, con nhà giàu có nhiều cơ hội học tập, đọc sách nên trí thông minh nhanh chóng phát triển hơn.

Tuy nhiên các nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Harvard lại không đồng tình với điều này. Nghiên cứu năm 2018 của Đại học Harvard chỉ ra: Cách tốt nhất để thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ không phải là đọc sách mà là trò chuyện với trẻ. Quan điểm này được giải thích như sau:

nghien-cuu-cua-dai-hoc-harvard-chi-ra-cach-tot-nhat-de-con-thong-minh-tu-nho-bao-nam-nay-bo-me-cu-tuong-nham-la-viec-nay

Cách tốt nhất để thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ không phải là đọc sách mà là trò chuyện với trẻ. (Ảnh minh họa)

Nhưng nếu cha mẹ trò chuyện với con nhiều vào thời điểm này thì não bộ của trẻ sẽ ở trạng thái hoạt động. Khả năng tư duy sẽ phát triển hơn, có thể tiếp nhận nhiều từ hơn, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của trí não.

Chính vì vậy, cha mẹ nên tương tác với con nhiều hơn. Nếu muốn con đọc sách và hình thành thói quen tốt này thì bố mẹ cần đọc cho con nghe rồi tương tác với con. Đó mới là cách tốt nhất để kích thích sự phát triển trí não của trẻ.

Ngoài việc tích cực trò chuyện cho trẻ, bố mẹ còn cần làm những điều sau để giúp trẻ tăng trí thông minh và phát triển kỹ năng tư duy của bản thân:

- Đọc Bách khoa toàn thư cho trẻ nghe

Thế giới có muôn vàn điều lý thú. Nhưng nếu không có nguồn thông tin để tìm hiểu thì trẻ sẽ chẳng mấy hứng thú với những kiến thức ngoài kia. Để bổ sung kiến thức cho con, bố mẹ có thể mua những cuốn Bách khoa toàn thư và đọc cho con nghe, sau đó đưa ra tương tác.

Chẳng hạn bố mẹ hỏi con về những điều vừa đọc. Dù con trả lời cũng phải thật khéo léo, bày tỏ sự tiếc nuối và nói cho trẻ biết câu trả lời đúng. Bằng cách này, trẻ không chỉ thêm kiến thức mà còn giúp cho não bộ luôn ở trạng thái hoạt động tích cực vì thường xuyên trò chuyện với cha mẹ.

nghien-cuu-cua-dai-hoc-harvard-chi-ra-cach-tot-nhat-de-con-thong-minh-tu-nho-bao-nam-nay-bo-me-cu-tuong-nham-la-viec-nay

- Cho trẻ tham gia những hoạt động ngoài trời

Những chuyến đi thực tế tốt hơn việc đọc các cuốn sách về du lịch hàng nghìn lần. Một chuyến dã ngoại sẽ giúp trẻ có thêm kiến thức thực tế, được trải nghiệm khung cảnh bên ngoài, từ đó kích thích sự phát triển của não bộ.

- Cùng trẻ chơi những trò chơi giáo dục

Những trò chơi giáo dục như thảm vận động, đố vui, đồ chơi gỗ Domino,... sẽ giúp ích nhiều cho sự phát triển trí não của trẻ. Bố mẹ nên dành thời gian chơi cùng để trẻ cảm thấy hứng thú hơn.

Có người chơi cùng sẽ khiến trẻ vui vẻ và không cảm thấy mệt mỏi, nhanh chán. Bên cạnh đó, bố mẹ có thể trẻ tự do vẽ vời, sáng tạo. Những bức vẽ sẽ là cách tốt nhất để trẻ khắc họa trí tưởng tượng, tư duy của mình.

Theo GiaDinh