Nghịch lý cuộc sống, đàn ông có thể giỏi hơn vợ nhưng đàn bà đừng cố giỏi hơn chồng

Đàn bà giỏi giang thường mạnh mẽ, mọi quyết định của họ đều rất tự lập và tự chủ. Cuộc sống luôn tự do trong tầm kiểm soát.

Từ trước đến nay, đàn ông luôn tự mặc định rằng, mình phải là chủ gia đình, là người gánh vác những việc lớn lao, vĩ đại. Chính vì vậy, nếu trong một gia đình mà vợ giỏi hơn chồng, kiếm được nhiều tiền hơn chồng thường lại mang lại nghịch lý bởi điều đó vô tình khiến đàn ông có cảm giác bản thân bị xúc phạm và kém cỏi hơn vợ.

Phụ nữ trước nay luôn được xem là cái bóng của chồng, là người đứng sau lưng chồng. Phụ nữ kém cỏi hơn chồng thì bị khinh, giỏi giang hơn chồng lại bị ghét. Nếu phụ nữ chỉ ở nhà nội trợ, chăm con, không làm ra tiền thì bị coi là ăn bám chồng. Còn phụ nữ giỏi giang, kiếm thật nhiều tiền, thậm chí vượt mặt chồng thì sẽ khiến chồng mất mặt. Sự thực, làm vợ là một "nghề" vô cùng khó.

Đàn ông không muốn trong gia đình vợ giỏi hơn mình, bởi những lý do này:

Bản thân kém cỏi

Người ta thường nói: Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm để phân công vai trò của từng giới trong gia đình. Đàn ông nào cũng luôn mặc định cho chính mình là phải cố gắng lo sự nghiệp, kiếm tiền, phải nuôi được vợ con. Chính vì vậy, nếu trong gia đình, người chồng kém cỏi hơn vợ sẽ lo sợ mất đi quyền thế, tiếng nói, vị trí làm chủ của bản thân.

nghich-ly-cuoc-song-dan-ong-co-the-gioi-hon-vo-nhung-dan-ba-dung-co-gioi-hon-chong

Phụ nữ trước nay luôn được xem là cái bóng của chồng, là người đứng sau lưng chồng. Ảnh minh họa.

Sợ vợ giỏi hơn sẽ đè đầu cưỡi cổ

"Kẻ nào mạnh người ấy thắng". Người ta vì vậy vẫn luôn nghĩ, chồng hơn vợ thì cửa nhà ấm êm, vợ hơn chồng thì gia đình sóng gió. Trong gia đình, nếu người nào làm ra tiền sẽ có tiếng nói, quyền thế, sẽ được tôn trọng hơn. Ngược lại, nếu không làm ra tiền sẽ phải sống phụ thuộc, dựa dẫm, thậm chí chịu thua thiệt, nhường nhịn. Vì vậy mà, nếu vợ giỏi giang hơn chồng, vợ làm chủ gia đình có thể sẽ không tôn trọng chồng, thậm chí coi thường, xem thường chồng là kẻ vô dụng.

Hơn nữa, nếu vợ giỏi giang hơn, người đàn ông thường có cảm giác kém cỏi, tự ti, dù cho người vợ có khéo léo, giữ kẽ tới đâu, thì cũng không xóa hết đi được cảm giác tự ti trong lòng những người đàn ông này. Lâu dần nảy sinh xích mích, hạnh phúc có nguy cơ đổ vỡ.

Không có cảm giác có thể bảo vệ người mình yêu

Đàn ông luôn tự hào vì mình sinh ra đã là phái mạnh, phải là người bảo vệ, chăm sóc người phụ nữ của họ. Cho đến khi họ nhận ra, mình chẳng có gì xuất sắc hơn người yêu để mà bảo ban hay bảo bọc thì sao? Lúc đó, họ sẽ thấy mình vô dụng.

Một người phụ nữ có thể tự lo cho mình mà không cần đến đàn ông, đau tự mua thuốc, khóc không nói, lĩnh vực nào cũng giỏi, kiếm tiền cũng nhiều, cứ nghĩ là tuyệt vời nhưng lại không đem đến được cho đàn ông cảm giác muốn bảo vệ, che chở.

Giỏi việc nước, đoảng việc nhà

Gia đình ổn định, đàn ông mới có thể chuyên tâm cho những công việc chinh chiến bên ngoài. Nếu lấy vợ giỏi giang, lúc nào cũng bên ngoài xã hội mà quên hết việc nhà và chăm sóc con cái, cuộc sống gia đình trở nên căng thẳng. Điều đó để hiểu vì sao, người đàn ông luôn muốn có một người vợ bình thường, chăm sóc gia đình nhà cửa tinh tươm là đủ rồi, còn việc kiếm tiền cứ để đàn ông lo.

nghich-ly-cuoc-song-dan-ong-co-the-gioi-hon-vo-nhung-dan-ba-dung-co-gioi-hon-chong
Phụ nữ giỏi hơn chồng chưa hẳn đã có hạnh phúc. Ảnh minh họa.

Sợ vợ ngoại tình

Đàn ông ham sắc, đàn bà ham tài. Người phụ nữ độc lập, giỏi giang và xinh đẹp tất nhiên sẽ có nhiều người để mắt tới. Và nếu bên ngoài có người đàn ông giỏi giang, thành đạt hơn phụ nữ sẽ bị cuốn hút thay vì một người chồng kém cỏi.

Sự độc lập của người phụ nữ, khiến cô ấy có tư tưởng thoải mái tự do, khó lòng mà kiểm soát được cô ấy, hay cũng không thể ràng buộc được cô ấy. Đó chính là sự sợ hãi của người đàn ông. Một tương lai mờ mịt, khi không nắm được người phụ nữ luôn khiến đàn ông chùn bước.

Rõ ràng, phụ nữ quá ngoan hiền, yếu đuối cũng khổ, mà phụ nữ quá tự cường, độc lập cũng chẳng dễ dàng để sung sướng, dễ dàng bình an. Người phụ nữ quá tài giỏi, độc lập khiến người đàn ông bên cạnh không có cảm giác cần bao bọc, che chở. Đối với đàn ông, phụ nữ không cần quá giỏi, mà chỉ cần biết nghe lời và yêu họ là được. Phụ nữ giỏi giang thường lại không thể kiểm soát được. Điều này, đàn ông lại càng không thích!

Triết lý mà mấy người đàn ông chia sẻ với nhau, thật ra rất buồn cười. Lấy vợ phải chọn người "ngu" một chút, về mới dễ dạy bảo. Đàn bà thông minh quá, đối với đàn ông cũng như là con dao hai lưỡi, hoặc là họ phải cố gắng phấn đấu để không có cảm giác thua kém, hai là sống mà tự ti cả đời. Vậy nên, đàn ông thương lựa chọn cô gái "an toàn" đi đến cuối đời với họ.

Nhưng quan trọng là các anh chồng đã không tinh tế, không khéo léo trước sự hi sinh, vất vả của vợ. Thay vì tự ái, mặc cảm, đàn ông nên phấn đấu, không lấy cái này bù cái kia. Ngược lại, phụ nữ cũng cần nhẹ nhàng tinh tế, tránh việc thể hiện quá khi khoe các thành tích trong sự nghiệp, dù có giỏi giang hơn chồng nhưng hãy luôn khiến anh ấy có cảm giác bạn là người phụ nữ đứng sau chồng, giúp chồng bạn tránh rơi vào cảm giác tự ái vì thua thiệt vợ.

Hôn nhân chính là dung hòa, thấu hiểu. Nếu cứ vì mặc cảm, tự ti không chia sẻ với người bạn đời, hoặc cứ bị ảnh hưởng bởi lời ra tiếng vào tác động, thì bạn cũng chẳng thể giữ gìn hạnh phúc. Hãy tự hào nếu mình có một người vợ tài giỏi, và hãy tự hào vì mình được làm chồng của cô ấy.

Theo PhuNuNews