Nghệ nhân giò chả hướng dẫn cách chọn nem chua không hóa chất

Nghệ nhân giò chả, nem chua Ước Lễ hướng dẫn về cách nhận diện nem chua rán bẩn và bí quyết chọn nem ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh.

Nem chua rán là món ăn vặt được đông đảo các bạn trẻ Thủ đô ưa chuộng. Gần đây, dư luận hoang mang khi phóng viên VTV24h ghi lại được nhiều hình ảnh một cơ sở sản xuất nem chua trộn hóa chất không rõ nguồn gốc vào nguyên liệu chế biến. Chúng tôi đã trao đổi với những nghệ nhân giò chả, nem chua Ước Lễ về cách nhận diện nem chua rán bẩn và bí quyết chọn nem ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh.

Nghệ nhân giò chả hướng dẫn cách chọn nem chua không hóa chất

Ảnh chụp màn hình phóng sự về nem chua tẩm hóa chất của VTV24 khiến người tiêu dùng kinh hoàng

Để người dân tránh mua phải nem chua, nem chua rán, không an toàn, đảm bảo chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm chị Duyên (Nghệ nhân giò chả Ước Lễ Tô Thị Duyên, chủ nhà hàng Trần Công Châu ở phố Trần Xuân Soạn) chỉ ra những bí quyết để nhận biết nem chua, nem chua rán bẩn và sạch, khá đơn giản chỉ cần người mua để ý.

Theo nghệ nhân Duyên, để làm ra chiếc nem chua, nem chua rán ngon đúng nghĩa, từ khâu chọn thịt, cho đến xay (giã), gói đều phải rất công phu và tỉ mỉ. Thịt lợn (heo) phải tươi, nghĩa là lợn vừa mổ thịt xong, dùng tay sờ vào thịt vẫn còn ấm, bóng mịn, đỏ hồng. “Muốn nhận diện nem chất lượng chỉ cần tinh tế quan sát.

Trước tiên là quan sát màu sắc nem phải tự nhiên hơi đỏ. Nếu màu nhạt quá là do nem để lâu, đậm quá là do thực phẩm mầu, không bị mốc. Khi rán lên thì nem phải có độ giòn, dai nhất định”, cô Duyên nói.

Nghệ nhân giò chả hướng dẫn cách chọn nem chua không hóa chất

Theo nghệ nhân Duyên, để làm ra chiếc nem chua, nem chua rán ngon đúng nghĩa, từ khâu chọn thịt, cho đến xay (giã), gói đều phải rất công phu và tỉ mỉ.

Còn theo nghệ nhân giò chả Ước Lễ Trần Thắng Mỹ, chủ cơ sở sản xuất nem chua rán Ước Lễ ở Trần Xuân Soạn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), không phải tất cả nem chua rán trên thị trường đều mất an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng phải thừa nhận có một số cơ sở sản xuất nem chua rán chui, sử dụng nguyên liệu và chất phụ gia không rõ nguồn gốc.

Theo anh Mỹ, người dân sử dụng thực phẩm cần truy xuất nguồn gốc để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân. Đây là giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả, rà soát từng công đoạn trong chế biến và phân phối và quan trọng để biết sản phẩm có đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

“Khi mua những chiếc nem chua rán, nhiều khách hàng chủ quan vì giá cả chỉ vài nghìn đồng nên ngại truy xuất về nguồn gốc, công đoạn chế biến. Nhưng đó là quyền lợi của khách hàng, họ cần biết rõ cơ sở sản xuất có đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm không?

Phiếu phân tích kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm? Kết quả công bố chất lượng sản phẩm? Mọi dữ liệu liên quan đến quá trình sản xuất cần công khai minh bạch. Không nên có suy nghĩ vì mặt hàng giá thành thấp nên không đòi hỏi, bởi cơ sở uy tín, kinh doanh đúng pháp luật sẽ phải có đầy đủ các giấy tờ trên”, anh Mỹ nói.

Nghệ nhân Thắng Mỹ cũng lưu ý thêm khi chọn mua nem chua nên chọn những cơ sở uy tín. Bởi thực tế, những cơ sở sản xuất đảm bảo đều được cơ quan chức năng kiểm định về chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tránh mua những hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc.

Theo GĐVN