Nghe bí quyết làm giàu của triệu phú nghỉ hưu lúc 37 tuổi mới thấy cách tiết kiệm của nhiều người đang cực kì sai lầm

Muốn giàu có, đừng chỉ nghĩ đến tiết kiệm - đó là bí quyết của triệu phú tự thân trẻ tuổi này.

Năm 2010, Chris Reining quyết tâm trở nên độc lập về tài chính. Anh đặt mục tiêu sở hữu 1 triệu USD trước tuổi 35 bằng cách cắt giảm các khoản chi tiêu và tích cực dành dụm.

Reining đã làm việc chăm chỉ để tiết kiệm hơn một nửa thu nhập của mình. Cuối cùng, anh đã có trong tay 1 triệu USD khi 35 tuổi và chính thức nghỉ hưu vào năm 2016 ở tuổi 37.

Dù vậy, Reining thừa nhận chỉ tiết kiệm là không đủ để tự do về tài chính. "Nếu bạn muốn trở thành triệu phú hoặc ổn định sớm, hãy từ bỏ việc tiết kiệm và bắt tay vào đầu tư", Reining chia sẻ trên blog của mình.

nghe-bi-quyet-lam-giau-cua-trieu-phu-nghi-huu-luc-37-tuoi-moi-thay-cach-tiet-kiem-cua-nhieu-nguoi-dang-cuc-ki-sai-lam

Chris Reining

Tôi có thể khẳng định rằng 99% những lời khuyên về làm giàu có thể gói gọn lại trong câu: Kiếm nhiều tiền hơn những gì bạn tiêu và đem phần chênh lệch đi đầu tư. Con đường này thật buồn tẻ và có vẻ rất dài, nhưng nó có tác dụng. Vì thế ngay khi có đủ tiền để sống mà không cần làm việc, tôi đã nghỉ hưu ở tuổi 37.

3 năm sau, tôi vẫn tin rằng đây là một lựa chọn đúng đắn. Vì thời gian còn quý giá hơn tiền bạc và những gì khiến bạn hạnh phúc nhất thường liên quan đến cách mà bạn tiêu dùng thời gian như thế nào.

Hơn 15 năm trước, Chris Reining có công việc đầu tiên là rửa bát thuê ở một nhà hàng với mức lương 4,25 USD mỗi giờ. Trải nghiệm đầu tiên đó đã cho anh những bài học sâu sắc về giá trị của thời gian và góp phần quan trọng vào thành công hiện tại:

Tôi kiếm những đồng bạc đầu đời bằng việc rửa bát thuê. Bạn biết đấy, khi bạn 15 tuổi và không thể vòi vĩnh mọi thứ từ bố mẹ, bạn phải tự thân kiếm tiền thôi. Sau cùng, tôi cũng được nhận vào một nhà hàng gia đình kiểu Ý, nơi đã dạy cho tôi những bài học cuộc sống đầu tiên.

Tôi nhanh chóng nhận ra thời gian của một đứa trẻ tuổi teen chẳng đáng giá bao nhiêu, khi chỉ được trả gần 4,24 USD cho mỗi giờ làm việc.

Chẳng bao lâu sau khi bắt đầu công việc đó, tôi muốn mua một album nhạc có bài hát mình yêu thích. Một chiều thứ bảy, khi lang thang ở khu đồ điện tử, tôi thấy món đó giảm giá, chỉ còn chưa đầy 17 USD. Nhưng cũng ngay lập tức tôi nhẩm ra, nó tốn gần 4 tiếng tôi phải vật lộn với cả chồng bát đĩa không lúc nào vơi.

Trong tình cảnh ấy, điều quan trọng hơn tôi nhận ra là số tiền trong ví mình không chỉ là tiền, đó chính là thời gian quý giá.

nghe-bi-quyet-lam-giau-cua-trieu-phu-nghi-huu-luc-37-tuoi-moi-thay-cach-tiet-kiem-cua-nhieu-nguoi-dang-cuc-ki-sai-lam

Trong suốt thuở thiếu thời, tôi nhận vô số công việc, từ bán hàng tạp hóa đến phục vụ tại rạp chiếu phim. Và cũng trong suốt quãng thời gian ấy, phần lớn tôi dành ra để đi làm và phần còn dành ra cho việc tiết kiệm tiền. Thời gian của tôi quá quý báu để bị lãng phí. Dần dần, tôi lớn lên, đi học đại học và vô tình quên đi thói quen tốt đẹp ấy.

Con đường làm giàu chính là kiếm được nhiều tiền hơn so với những gì bạn tiêu và đầu tư phần còn lại, đảm bảo rằng đầu tư vào những thứ tạo ra sản phẩm.

Giả sử bạn quyết định bỏ ra 100 USD mỗi tháng. Nếu cứ để tiền trong tài khoản tiết kiệm với lãi suất 1%, bạn sẽ có 42.000 USD sau 30 năm. Nhưng nếu bạn đầu tư 100 USD mỗi tháng và giả định tỷ lệ lãi là 7%, con số này sẽ tăng lên 120.000 USD.

"Sự khác biệt giữa 1% và 7% có thể thay đổi cuộc sống của bạn, đó là lý do tại sao đầu tư lại rất quan trọng", Reining nêu quan điểm.

nghe-bi-quyet-lam-giau-cua-trieu-phu-nghi-huu-luc-37-tuoi-moi-thay-cach-tiet-kiem-cua-nhieu-nguoi-dang-cuc-ki-sai-lam

"Nếu bạn muốn tự do tài chính, không có nghĩa bạn phải làm việc chăm chỉ hơn, làm nhiều hơn, thông minh hơn. Mà bạn cần chuyển từ làm việc để kiếm tiền thành bắt tiền "làm việc" cho bạn. Bạn không thể làm được điều đó bằng cách tiết kiệm. Bạn phải đầu tư", vị triệu phú nói tiếp.

Tôi chơi cổ phiếu từ năm 2001. Đúng vậy, nó giống như kiểu đi tàu lượn siêu tốc với các loại bong bóng tài chính và khủng hoảng kinh tế.

Tôi không biết thị trường sẽ lên xuống thế nào sau một tháng hay một năm nữa, nhưng tôi biết chắc chắn 20 năm nữa nó sẽ cao hơn rất nhiều so với bây giờ, vì thế tôi vẫn ngồi yên ở chỗ của mình.

Theo GiaDinh