Ngân sách eo hẹp cũng không cần lo, áp dụng 6 mẹo này bạn vẫn có những bữa ăn ngon lành

Vào những thời điểm ngân sách eo hẹp, việc làm thế nào để có những bữa ăn ngon và tiết kiệm là điều rất quan trọng.

Số tiền chi cho ăn uống chiếm một phần không nhỏ trong ngân sách của mỗi gia đình hàng tháng. Khi ngân sách rủng rỉnh, việc lên kế hoạch cho các bữa ăn trở nên đơn giản và thoải mái hơn. Vậy nhưng có những thời điểm ngân sách eo hẹp, việc làm thế nào để có những bữa ăn ngon và tiết kiệm là điều rất quan trọng.

Sau đây là 6 mẹo đơn giản để bạn có thể làm được điều đó.

1. Lập kế hoạch trước cho các bữa ăn

ngan-sach-eo-hep-cung-khong-can-lo-ap-dung-6-meo-nay-ban-van-co-nhung-bua-an-ngon-lanh

Dành thời gian lên kế hoạch cho các bữa ăn mỗi tuần 1 lần hoặc 2 lần/tuần là một cách tuyệt vời để tiết kiệm tiền. Khi lập kế hoạch bữa ăn, muốn tiết kiệm tiền tối ưu, bạn cần ưu tiên ba nguồn thực phẩm như sau:

- Thực phẩm có sẵn trong tủ lạnh.

- Thực phẩm đang được giảm giá ở siêu thị.

- Thực phẩm đang vào mùa, đúng vụ.

Sau khi đã có kế hoạch cụ thể cho từng bữa ăn, thời điểm đi siêu thị bạn chỉ cần mua đúng những nguyên liệu trong danh sách. Đó là phương án rất hiệu quả để tránh "lạm phát" ngân sách.

2. Tự làm bất cứ thứ gì có thể

Thực phẩm chế biến sẵn có nhiều ưu điểm nhưng nó không phải là sự lựa chọn khi ngân sách của bạn đang eo hẹp. Bởi vì chúng có giá thành đắt hơn, thậm chí không tốt cho sức khỏe.

Bất cứ thứ gì bạn có thể làm tại nhà thay vì đi mua sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền. Bạn có thể tự làm bánh mì, các loại gia vị, bánh quy… với số lượng lớn để sử dụng dần, giúp gia đình có bữa ăn ngon hợp khẩu vị với chi phí rẻ hơn.

3. Ăn đơn giản

Khi ngân sách rủng rỉnh, bạn có quyền chi tiêu nhiều hơn vào thực phẩm với các nguyên liệu nấu nướng phong phú khác nhau. Ngược lại, khi ngân sách không có nhiều, bạn nên từ bỏ thói quen đó.

Thực tế thì duy trì một lối sống đơn giản, bao gồm cả sự đơn giản trong các bữa ăn chưa chắc là điều không tốt. Nó phù hợp với những người thích sự đơn giản, thoải mái, đồng thời còn giúp bạn tiết kiệm được chi phí cho ăn uống.

4. Tập yêu thức ăn thừa của bạn

ngan-sach-eo-hep-cung-khong-can-lo-ap-dung-6-meo-nay-ban-van-co-nhung-bua-an-ngon-lanh

Nhiều người không sử dụng đồ ăn còn thừa từ bữa trước, điều đó thực sự gây lãng phí rất lớn. Việc sử dụng đồ ăn thừa vừa khiến bạn tiết kiệm thời gian nấu nướng, không phải đau đầu lên kế hoạch cho bữa ăn mới và chắc chắn là giúp giảm được tiền mua thực phẩm.

Chỉ cần bảo quản đúng cách thì đồ ăn thừa vẫn sẽ giữ được hương vị và chất lượng chẳng kém gì đồ ăn mới nấu.

5. Dự trữ các mặt hàng khi chúng được giảm giá

Một cách hữu ích để tiết kiệm tối đa hóa đơn siêu thị của bạn là dự trữ các mặt hàng khi chúng đang được giảm giá.

Để làm tốt điều này, bạn cần phải ghi nhớ mức giá tiêu chuẩn của các mặt hàng hàng đó. Khi chúng được giảm giá, bạn nên cân nhắc mua đủ số lượng dùng cho đến đợt giảm giá tiếp theo. Dẫu phải bỏ ra một số tiền khá lớn ngay từ đầu nhưng xét về lâu dài thì bạn lại tiết kiệm được khoản tiền không nhỏ.

Cho dù là thực phẩm như ớt chuông, hành tây, bơ, bạn cũng có thể tích trữ. Cắt nhỏ và đông lạnh chúng, bạn sẽ sử dụng được trong thời gian khá dài.

6. Tự cung tự cấp thực phẩm

ngan-sach-eo-hep-cung-khong-can-lo-ap-dung-6-meo-nay-ban-van-co-nhung-bua-an-ngon-lanh

Thực phẩm hữu cơ luôn có giá thành cao hơn khá nhiều so với những mặt hàng thực phẩm thông thường. Vậy thì tại sao bạn không bắt tay vào tự trồng rau, thậm chí là nuôi gà ngay tại nhà? Bạn sẽ tự cung cấp cho gia đình những sản phẩm hữu cơ với mức chi phí rẻ hơn.

Hãy tận dụng nhiều khoảng không trong nhà như bệ cửa sổ, mái hiên để treo các chậu cây gia vị, rau ăn lá. Bạn vừa có thực phẩm sử dụng mà lại giúp làm đẹp, xanh hóa cho căn nhà.

Thời gian đầu bạn sẽ mất một khoản chi phí đầu tư mua công cụ và những thứ cần thiết để trồng trọt. Vậy nhưng chỉ sau thời gian ngắn, nếu chăm sóc tốt thì một khoảng ban công nhỏ cũng cung cấp đủ rau xanh cho gia đình bạn sử dụng mà không cần phải đi mua.

Theo Phụ nữ Việt Nam