Ngăn ngừa ung thư da khi tia UV vượt ngưỡng: 6 nguyên tắc nên nhớ

Ngoài việc hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời từ 10h sáng - 4h chiều, bạn có thể áp dụng rất nhiều cách khác nhau để phòng ngừa ung thư da bởi tia cực tím.

ngan-ngua-ung-thu-da-khi-tia-uv-vuot-nguong-6-nguyen-tac-nen-nho

Năm 2019 được dự báo là năm nóng nhất lịch sử, mùa hè 2019 vì thế cũng được cho là khắc nghiệt nhất so với các năm trước. Dưới ánh mặt trời gay gắt, chỉ số tia cực tím cao làm tăng nguy cơ ung thư da nếu như chúng ta không phòng ngừa đúng cách. Để phòng tránh nguy cơ này, bạn đọc có thể tham khảo một số bí quyết từ chuyên gia dưới đây:

ngan-ngua-ung-thu-da-khi-tia-uv-vuot-nguong-6-nguyen-tac-nen-nho

1. Bổ sung thực phẩm phòng ngừa ung thư da

Không chỉ riêng ung thư da, thực tế là có đến 30 - 40% các loại ung thư có thể được ngăn ngừa bằng một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học với các thực phẩm phòng chống ung thư. Trong thực đơn hằng ngày, bạn nên bổ sung một số loại thức ăn như sau: cà rốt, cá hồi, sữa chua, cà phê, rau xanh, cà chua, các loại hạt, trà xanh. 

Các loại thức ăn này giàu chất chống oxy hóa, giàu vitamin D, giàu nhiều loại dưỡng chất khác làm tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, ngăn ngừa các tổn thương do các gốc tự do gây ra. Đồng thời, chúng có khả năng làm phát triển của các vi khuẩn có lợi trên một số phần của cơ thể, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư và tiền ung thư…

ngan-ngua-ung-thu-da-khi-tia-uv-vuot-nguong-6-nguyen-tac-nen-nho

Ngoài ra, bạn nên hạn chế ăn các sản phẩm thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, giảm lượng đường và ăn ngũ cốc nguyên hạt thay vì đã qua tinh chế.

2. Không bỏ qua chăm sóc môi

Đôi môi là vùng da rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương bởi những tác động xấu của ngoại cảnh cũng như yếu các yếu tố bên trong cơ thể, khiến nó không còn hồng hào, mềm mại nữa mà trở nên thâm đen. 

ngan-ngua-ung-thu-da-khi-tia-uv-vuot-nguong-6-nguyen-tac-nen-nho

Khi tiếp xúc với nắng, ánh nắng sẽ thúc đẩy việc sản xuất sắc tố melanin trên môi. Tình trạng này có thể tránh được bằng cách sử dụng những loại kem dưỡng môi có khả năng chống tia cực tím.

3. Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời từ 10h sáng - 4h chiều

Ở khoảng thời gian từ 10h sáng - 4h chiều là lúc thời điểm tia cực tím mặt trời mạnh nhất. Chính vì vậy cách tốt nhất để tránh tác hại của tia UV đó chính là bạn hạn chế ra ngoài trời. Nếu bất đắc dĩ phải ra đường, tốt nhất nên bạn nên sử dụng các đồ bảo vệ như quần áo, kính chống nắng… 

ngan-ngua-ung-thu-da-khi-tia-uv-vuot-nguong-6-nguyen-tac-nen-nho

Bên cạnh đó, khi làm việc có tiếp xúc với hóa chất, phóng xạ cần phải có biện pháp bảo vệ như đeo găng, đi ủng, quần áo bảo hộ, kính, mặt nạ… 

4. Dùng kem chống nắng ít nhất hai giờ một lần

Vừa qua, cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ công bố các quy định mới nhằm nâng cao độ an toàn với kem chống nắng. Theo đó, chỉ số tối đa được khuyến cáo với kem chống nắng nên tăng từ 50 lên 60. Đối với sản phẩm chống nắng phổ rộng, chỉ số SPF bắt buộc tối thiểu từ 15.

ngan-ngua-ung-thu-da-khi-tia-uv-vuot-nguong-6-nguyen-tac-nen-nho

Để phòng ngừa ung thư da tốt nhất, phó giáo sư, bác sĩ William W.Huang, Trường Y khoa Wake Forest, khuyên nên thoa kem chống nắng khoảng 30 phút trước khi ra nắng và bôi lại ít nhất hai giờ một lần. Da mặt là nơi nhạy cảm, dễ bị tổn thương bởi tia cực tím dẫn đến ung thư da, nên ưu tiên bôi kem ở vùng mặt, lưu ý nên thoa cả những vị trí như mắt, môi và hai lỗ tai. 

Cũng theo các chuyên gia, ngoài những ngày nắng gắt thì kem chống nắng cũng nên sử dụng trong ngày trời âm u. Bởi trong những ngày này, tia bức xạ UV vẫn có thể xuyên thấu 70-80%.

5. Tăng cường hệ miễn dịch

Ngoài việc sử dụng các thực phẩm để tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, lối sống lành mạnh cũng là một trong những phương pháp hiệu quả để phòng chống ung thư da nói riêng và các loại ung thư khác nói chung.

ngan-ngua-ung-thu-da-khi-tia-uv-vuot-nguong-6-nguyen-tac-nen-nho

Trong đó, bạn nên hạn chế uống rượu bởi chất uống có cồn này sẽ tăng hậu quả xấu của tia cực tím đối với da. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh xa khói thuốc lá, duy trì cân nặng hợp lý, thường xuyên tập thể dục…

6. Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Ung thư da có thể phòng ngừa được và dễ dàng phát hiện sớm. Khi có bất kỳ tổn thương nào ở da nên tới cơ sở chuyên khoa để khám. Mọi phát hiện và chẩn đoán sớm đều tốt cho bạn trong việc điều trị triệt để căn bệnh này.

Ung thư da được cảnh báo là một trong 10 loại ung thư hay gặp nhất ở Việt Nam. Chính vì vậy, hi vọng rằng các thông tin kể trên sẽ là một trong những tài liệu tham khảo giúp bạn phòng chống căn bệnh này được tốt hơn!

Ảnh: Pinterest

Bì quyết giúp giữ nhan sắc trẻ trung đến không ngờ của Trần Kiều Ân

Mới đây, khi tham dự chương trình thực tế mang tên "Thanh xuân cực hạn", Trần Kiều Ân khiến nhiều người bất ngờ với nhan sắc trẻ trung như gái đôi mươi của mình. Ngoài phần tạo hình với mái tóc tết 2 bên cùng lối trang điểm nhẹ nhàng, chính làn da và vóc dáng khiến người đẹp “ăn gian” tuổi rất nhiều.

ngan-ngua-ung-thu-da-khi-tia-uv-vuot-nguong-6-nguyen-tac-nen-nho

Để giữ được làn da căng tràn sức sống như vậy đó là nhờ vào nỗ lực chăm sóc của Trần Kiều Ân. Không chỉ dừng tiêu thụ những thức ăn giàu calo, cô còn có thói quen ăn nhiều hoa quả và đi tập gym đều đặn. Khi toát mồ hôi, Trần Kiều Ân có thể làm tăng sự trao đổi chất và làm da hồng hào 1 cách tự nhiên. Bên cạnh đó, khi ra nắng, cô cũng bảo vệ và chăm sóc da rất kỹ. Ngoài việc phòng chống ung thư da, việc làm này cũng làm chậm quá trình lão hóa da của cô nàng.

 

Theo Bestie