Ngâm rau củ với nước muối để loại bỏ hóa chất hóa ra là cách làm sai, chị em cần tham khảo ngay cách mà chuyên gia mách nước

Sợ rau củ quả mình mua về không đảm bảo sạch sẽ, nhiều bà nội trợ sau khi nhặt và rửa rau như bình thường không quên thêm một bước được đánh giá vô cùng ưu việt từ trải nghiệm bản thân: ngâm rau củ quả với nước muối.

Ngâm rau củ quả với nước muối - Bước rửa rau cuối cùng được nhiều bà nội trợ thích thú

Nhiều người cho rằng, rau củ quả không phải do mình tự trồng, hàng mua ngoài chợ "không biết đường nào mà lần", bẩn sạch như thế nào mình không thể lường trước... nên cứ ngâm cho an tâm.

Lý giải cho điều này, nhiều người cho rằng, rau củ quả không phải do mình tự trồng, hàng mua ngoài chợ không biết đường nào mà lần, bẩn sạch như thế nào mình không thể lường trước. Ấy vậy nên sau khi rửa rau củ quả như bình thường, hãy cho vào ngâm nước muối thêm khoảng 15 - 20 phút. Thế là yên tâm cho bữa ăn nhiều rau siêu lành mạnh.

ngam-rau-cu-voi-nuoc-muoi-de-loai-bo-hoa-chat-hoa-ra-la-cach-lam-sai-chi-em-can-tham-khao-ngay-cach-ma-chuyen-gia-mach-nuoc

Nhiều người cho rằng cho rau củ quả vào ngâm nước muối thêm khoảng 15 - 20 phút là yên tâm sạch vi khuẩn, hóa chất .

Vì sao lại ngâm nước muối? Nhiều bà nội trợ cho rằng, muối biển là một trong những chất sát khuẩn tự nhiên cực mạnh, có thể giúp thực phẩm "nhả" hóa chất ra nước lại không gây hại sức khỏe. Mỗi túi muối biển giá vài nghìn, dùng cả tháng chưa hết mà giúp sức khỏe được đảm bảo như vậy thì còn gì tuyệt hơn?

Suy nghĩ ấy khiến việc ngâm rau củ quả với nước muối trở thành bí quyết chăm sóc sức khỏe cho mọi thành viên của nhiều gia đình.

"Hôm nay bạn định làm món rau xào? Thế thì đừng quên rửa rau xong thì ngâm nước muối 15 phút nhé! Hôm nay bạn mua lê, mua táo? Mấy loại quả này cẩn thận vì hay bị phun thuốc lắm, nhớ ngâm 15-20 phút trong nước muối trước khi gọt vỏ ăn nhé!"... Vô số những lời khuyến cáo như vậy từ các mẹ nội trợ thông thái được truyền đến tai bạn.

Thế nhưng hiệu quả của việc ngâm rau củ quả với nước muối thực sự đến đâu? Đã bao giờ bạn quan tâm vấn đề này?

Hành động ngâm rau củ quả với nước muối chỉ có tác dụng gây ức chế hoặc diệt vi khuẩn một cách chừng mực chứ không phải cứ ném vào nước muối là tự động hóa chất độc hại trong thực phẩm sẽ bị loại bỏ.

Ngâm rau củ quả với nước muối không có tác dụng loại bỏ hóa chất, thậm chí gây phản tác dụng

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), hành động ngâm rau củ quả với nước muối chỉ có tác dụng gây ức chế hoặc diệt vi khuẩn một cách chừng mực chứ không phải cứ cho vào nước muối là tự động hóa chất độc hại trong thực phẩm sẽ bị loại bỏ.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định:

Đối với những loại rau củ quả hay bất cứ thực phẩm nào bị nhiễm hóa chất thuốc trừ sâu thì việc ngâm nước muối không có tác dụng gì.

Chưa kể, việc ngâm rau củ quả với nước muối quá lâu có thể gây mất chất, rau bị dập nát, khi nấu lên rau bị mất độ ngon. "Hàm lượng vitamin và khoáng chất trong rau củ quả được ngâm rửa kiểu này sẽ bị hao hụt đáng tiếc. Ngoài ra, hành động ngâm rau củ trong nước quá lâu còn gây hại cho sức khỏe, chất bẩn có nguy cơ thẩm thấu ngược lại", ông Thịnh cho hay.

ngam-rau-cu-voi-nuoc-muoi-de-loai-bo-hoa-chat-hoa-ra-la-cach-lam-sai-chi-em-can-tham-khao-ngay-cach-ma-chuyen-gia-mach-nuoc

Hàm lượng vitamin và khoáng chất trong rau củ quả được ngâm rửa kiểu này sẽ bị hao hụt đáng tiếc.

Trả lời thêm về vấn đề này, PGS.TS Trần Hồng Côn (giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) cho rằng, ngâm rau củ quả với nước muối để sạch hơn chỉ là kinh nghiệm dân gian.

"Cho đến hiện tại cũng chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định nước muối có thể diệt được trứng giun sán, vi khuẩn... chứ đừng nói đến việc loại bỏ hóa chất ra khỏi rau củ quả như nhiều người đang nghĩ", chuyên gia khẳng định.

TS Từ Ngữ (Tổng Thư ký hội Dinh dưỡng Việt Nam) cho biết thêm, việc lạm dụng ngâm rau củ quả trong nước muối có nồng độ cao sẽ làm tăng áp lực thẩm thấu khiến rau quả bị nhiễm mặn. Nghiễm nhiên, bạn bỗng ăn mặn hơn dù bản thân không hề muốn thế. Điều này tạo ra gánh nặng cho thận, cao huyết áp và bệnh tim mạch .

ngam-rau-cu-voi-nuoc-muoi-de-loai-bo-hoa-chat-hoa-ra-la-cach-lam-sai-chi-em-can-tham-khao-ngay-cach-ma-chuyen-gia-mach-nuoc

Việc lạm dụng ngâm rau củ quả trong nước muối có nồng độ cao sẽ làm tăng áp lực thẩm thấu khiến rau quả bị nhiễm mặn.

Vậy, rửa rau củ quả như thế nào mới đúng cách ?

Theo giới chuyên gia, tốt nhất với rau củ quả khi mua về, đem nhặt sạch... sau đó rửa bằng nước sạch nhiều lần. Nên rửa khoảng 4-5 lần nước sạch.

Chị em cần chú ý nên dùng chậu nhiều nước để loại bỏ đất cát tốt hơn. Sau đó có thể rửa dưới vòi nước chảy nhiều lần sẽ hữu ích cho việc rửa trôi bụi bẩn và hóa chất. Sau khi rửa sạch, bạn nên gọt vỏ củ quả - đây là bước vô cùng quan trọng để loại bỏ bụi bẩn, hóa chất.

Ngoài ra, chế biến rau củ quả hay thịt, cá... ở nhiệt độ cao sẽ phá hủy liên kết dai dẳng của hóa chất trên thực phẩm. Do đó, đảm bảo ăn chín uống sôi sẽ luôn giúp bạn có được sức khỏe an toàn hơn nhé!

Theo GiaDinh