Nga công bố danh sách các nước/lãnh thổ 'không thân thiện'

Trong danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ mà Nga công bố có hành động 'không thân thiện', ngoài Mỹ và nhiều nước châu Âu còn có Singapore và Đài Loan.

nga-cong-bo-danh-sach-cac-nuoc-lanh-tho-khong-than-thien

Những tờ tiền 1.000 rúp của Nga - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng thông tấn TASS, danh sách bao gồm: Mỹ, Canada, các nước Liên minh châu Âu (EU), Vương quốc Anh, Ukraine, Montenegro, Thụy Sĩ, Albania, Andorra, Iceland, Liechtenstein, Monaco, Na Uy, San Marino, Bắc Macedonia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Micronesia, New Zealand, Singapore và Đài Loan.

Theo đó, các nước và vùng lãnh thổ trong danh sách "không thân thiện" nói trên đã áp đặt hoặc tham gia trừng phạt Nga sau khi Matxcơva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Chính phủ Nga cho phép công ty và công dân Nga dùng đồng rúp để trả cho các chủ nợ thuộc các nước/vùng lãnh thổ trong danh sách nói trên.

Đây là một trong những biện pháp đầu tiên Nga đưa ra để đáp trả các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề của phương Tây sau khi Nga động binh ở Ukraine.

Thủ tục mới tạm thời này sẽ được áp dụng với các khoản thanh toán trên 10 triệu rúp/tháng (khoảng 76.046 USD). Công ty và công dân Nga có thể lập tài khoản đặc biệt dùng đồng rúp ở một ngân hàng Nga để thanh toán cho chủ nợ nước ngoài.

Ngoài ra, theo Hãng tin Reuters, Nga quy định mọi giao dịch với công ty và cá nhân đến từ "các nước/vùng lãnh thổ không thân thiện" phải được một ủy ban của chính phủ nước này phê duyệt.

Theo Tuoitre