Nếu xuất hiện những dấu hiệu này sau ăn bạn cần đi khám dạ dày gấp

Dạ dày là bệnh có thể phát hiện thông qua những triệu chứng sau bữa ăn được giới chuyên gia công nhận.

Dưới đây là những dấu hiệu điển hình cảnh báo dạ dày của bạn cần phải được thăm khám sớm:

Ăn xong đi ngoài ngay

Sau bữa ăn lập tức đau bụng đi ngoài, ăn một bữa đau một bữa, vừa mới bị lạnh hoặc ăn uống không thích hợp thì sẽ phát tác, có lúc đau bụng đi ngoài có lúc táo bón, đi ngoài thì phân ở dạng lỏng, táo bón thì phân vón cục, có lúc chướng bụng buồn đi ngoài nhưng khi vào nhà vệ sinh thì không đi được, dấu hiệu này chứng tỏ bạn có thể mắc bệnh viêm đường ruột dị ứng mãn tính.

neu-xuat-hien-nhung-dau-hieu-nay-sau-an-ban-can-di-kham-da-day-gap

Ảnh minh họa

Cảm giác buồn nôn, nôn 

Đây là biểu hiện của bệnh lý như viêm dạ dày cấp, viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày hay có thể là ung thư dạ dày. Khi người bệnh nôn nhiều sẽ kéo theo các hệ lụy như rách niêm mạc thực quản tác động nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bên cạnh đó nôn nhiều khiến cho tình trạng mất nước và điện giải trong dịch dạ dày xảy ra. Nặng hơn có thể là tình trạng hạ huyết áp, trụy tim mạch. Người bệnh bị sút cân nhanh dẫn đến thiếu máu, phù nề..

Bị ợ nóng sau ăn

Sau bữa ăn thường xuyên bị ợ nóng có thể là triệu chứng ung thư đồng thời cũng làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này. Hãy cảnh giác khi hiện tượng axit dạ dày tăng cao kèm cảm giác khó chịu nơi cổ họng. Ợ nóng thường biểu hiện kèm cảm giác rát họng, đau ngực và là dấu hiệu đặc trưng khi dạ dày không khỏe, vì vậy bạn nên đến tìm bác sĩ để hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của chính mình.

Chướng bụng, khó tiêu

Hiện tượng đầy hơi, chướng bụng xảy đến thường xuyên sau các bữa ăn mặc dù bạn chưa hoàn toàn cảm thấy no hay chỉ mới ăn một lượng thức ăn vừa phải. Đây cũng là một trong những dấu hiệu của viêm loét dạ dàu hoặc ung thư dạ dày giai đoạn đầu. Khi mắc bệnh thường có cảm giác đau tức, trướng bụng và buồn nôn sau khi ăn.

Đau vùng thượng vị

Sau bữa ăn, các cơn đau bụng thường xảy ra ở vùng thượng vị - khu vực nằm ở giữa ngay dưới đáy xương sườn. Đặc biệt đối với người cao tuổi thường bị đau bụng sau những bữa ăn, tốt nhất nên kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

neu-xuat-hien-nhung-dau-hieu-nay-sau-an-ban-can-di-kham-da-day-gap

Ảnh minh họa

Đi ngoài (tiêu chảy)

Một trong những dấu hiệu của ung thư dạ dày, đại tràng phải lưu ý chính là hiện tượng tiêu chảy, màu sắc phân thay đổi. Bởi khi tế bào ung thư phát triển, có thể gây tổn thương đường tiêu hóa, gây khó tiêu và tiêu chảy kéo dài.

Chảy máu tiêu hóa

Khi bị chảy máu tiêu hóa, sẽ có những biểu hiện sau: nôn ra máu tươi hoặc máu đen, máu có trong phân có màu đỏ tươi hoặc màu đen. Người bệnh sẽ cảm thấy choáng váng, hoa mắt, tụt huyết áp khi trong tình trạng mất máu cấp.

Khi xuất hiện dấu hiệu chảy máu tiêu hóa, rất có thể là biểu hiện của các bệnh lý như: viêm dạ dày cấp do dùng thuốc, dạ dày tá tràng bị loét, tĩnh mạch thực quản bị vỡ do bệnh gan.... nghiêm trọng hơn là bị ung thư dạ dày.

Chảy máu tiêu hóa rất nguy hiểm, nếu không được chữa trị kịp thời, người bệnh có thể bị nguy hiểm đến tính mạng.

M.H (th)

Theo GiaDinh