Nếu thắng Nhật Bản, lập tức tuyển Việt Nam sẽ được hưởng đặc quyền này

Asian 2019 này sẽ không tổ chức tranh hạng 3. Như vậy, chỉ cần lọt vào tứ kết, đội tuyển chúng ta chắc chắn sẽ có huy chương, điều chưa từng có trong lịch sử bóng đá Việt.

Ở Asian Cup 2019, trận tranh hạng ba sẽ không diễn ra như các kỳ trước. Hai đội thua ở bán kết sẽ nhận giải đồng hạng ba, kèm theo những tấm huy chương Đồng từ ban tổ chức. Vì vậy, nếu đánh bại Nhật Bản ở trận tứ kết ngày 24/1, đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ có ít nhất tấm huy chương Đồng.

 Vượt qua Nhật Bản, tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ có huy chương.

Vượt qua Nhật Bản, tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ có huy chương.

Trận tranh hạng ba bắt đầu tổ chức từ Asian Cup năm 1972. Từ 1972 đến 2015, để nhận huy chương Đồng, các đội bóng thua bán kết đều phải đá trận tranh hạng ba.

Trước 1972 không có vòng loại trực tiếp (1/8, tứ kết, bán kết) như hiện nay, các đội xếp thành 1 bảng, thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm.

Như vậy, nếu lọt vào bán kết, tuyển Việt Nam sẽ cùng với 1 đội nữa trở thành 2 đội đầu tiên nhận huy chương Đồng Asian Cup mà không phải thi đấu trận tranh hạng ba, tính từ khi cúp bóng đá châu Á tổ chức vòng đấu loại trực tiếp bắt đầu từ 1972.

Phần thưởng giành cho đội được huy chương Đồng năm nay là 1 triệu USD. Nếu giành ngôi á quân, đội sẽ bỏ túi 3 triệu USD còn vô địch nhận 5 triệu USD.

Asian Cup 2019 chứng kiến nhiều đổi thay. Lần đầu tiên giải có 24 đội tham dự, lần đầu tiên có vòng 1/8 và lấy 4 đội đứng thứ 3 vòng bảng vào vòng này. Chiếc cúp bản cũ được thay thế bằng cúp bản mới, cân nặng tương đương nhưng hình ảnh bắt mắt hơn.

Bỏ trận tranh hạng ba là xu hướng chung của thế giới. Trận tranh hạng ba bị đánh giá "thừa thãi", vì hai đội "vấp ngã trước ngưỡng cửa thiên đường" không có nhiều tâm trạng để thi đấu. Ngoài ra, sẽ thật tệ hại cho đội tuyển thua liên tiếp 2 trận: 1 trận bán kết, 1 trận tranh hạng ba.

Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á kêu gọi cổ vũ tuyển Việt Nam
Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á kêu gọi cổ vũ tuyển Việt Nam

Được biết, tuyển Việt Nam đang được sự ủng hộ của toàn Đông Nam Á. LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) kêu gọi cổ vũ tuyển Việt Nam - đại diện duy nhất còn lại ở Asian Cup 2019 thông qua poster in hình đội tuyển cùng nhiều thứ tiếng với nội dung: "Cố lên Việt Nam!"

Bên cạnh đó, AFF còn cho đăng một poster có hình thầy trò HLV Park Hang-seo cùng nội dung: "Việt Nam cố lên!" và được dịch thành 7 thứ tiếng phổ biến trong khu vực Đông Nam Á.

Trước trận đấu quan trọng diễn ra vào 20h tối nay, HLV Park Hang-seo nhận định: "Khi Việt Nam gặp Nhật Bản, đó là trận đấu khó khăn, thời điểm khó khăn nhưng lại là cơ hội bước ngoặt của đội bóng chúng tôi".

"Tôi có thể thấy sự khác biệt lớn trong cách họ chơi ở 2 trận Uzbekistan và Saudi Arabia. Ở trận đấu với Saudi Arabia, tôi hơi ngạc nhiên khi họ dùng khá nhiều cầu thủ ở hàng phòng ngự, dù họ có nhiều cầu thủ đang chơi ở châu Âu, ngoại trừ thủ môn. Họ có nhiều kinh nghiệm, nhưng chúng tôi sẽ chuẩn bị tốt để sẵn sàng thách thức và quyết tâm giành chiến thắng Nhật", ông Park cho biết.

 Công Phượng thể hiện sự tự tin trước trận đấu với Nhật Bản tối nay

Công Phượng thể hiện sự tự tin trước trận đấu với Nhật Bản tối nay

Còn tiền đạo Công Phượng tự tin khẳng định trong cuộc họp báo chiều 23/1 tại Dubai (UAE). "Hiện tại, tôi và các đồng đội đã chuẩn bị tích cực về tinh thần và các phương án chiến thuật hòng đánh bại Nhật Bản. Khi đã vào đến vòng đấu này, không ai muốn dừng lại. Chúng tôi muốn vào bán kết. Đó là mong mỏi của toàn đội cũng như người hâm mộ quê nhà".

Được truyền cảm hứng từ câu hát của thủ thành Đặng Văn Lâm, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đều thể hiện quyết tâm bằng câu: "Anh sẽ về, nhưng không phải hôm nay". Đấy chính là sự khẳng định chiến thắng của tuyển Việt Nam.

K.N (th)

Theo GiaDinh