Nàng công chúa được Tần Thủy Hoàng sủng ái nhất nhưng chết thảm, hài cốt không nguyên vẹn khiến giới khảo cổ thương cảm khi vừa khai quật cỗ quan tài

Giới khảo cổ đã rất bàng hoàng khi khai quật cỗ quan tài được cho là của người con gái được Tần Thủy Hoàng yêu thương nhất.

Là vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, Tần Thủy Hoàng một đời có hàng vạn công tích lớn lao được người người truyền tụng. Tuy nhiên, trong các tài liệu lịch sử ghi chép về Tần Thủy Hoàng rất hiếm khi nhắc đến những người con của ông. Trên thực tế, hầu như ai cũng chỉ nhớ đến 2 người con trai Doanh Hồ Hợi và Doanh Phù Tô dù theo nghiên cứu, Tần Thủy Hoàng có hơn 33 người con.

Theo truyền thông Trung Quốc, năm 1976, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra quần thể lăng mộ ở gần làng Thượng Tiêu, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc), có tổng cộng 17 ngôi mộ cổ và trong đó có 1 ngôi mộ chỉ chứa 1 thanh kiếm đồng, hoàn toàn không có xương người. Những chiếc quan tài khác cũng nằm ngổn ngang, xương sọ và xương các chi đều bị xô dịch không ngay ngắn. Trông những ngôi mộ này không khác mấy so với mộ của dân thường.

Tuy nhiên, dựa vào một số vật phẩm được tìm thấy ở đây thì các nhà khảo cổ xác định, quần thể lăng mộ này rất có thể là mộ của các con gái của Tần Thủy Hoàng bị Hồ Hợi sát hại.

Sau đó, các nhà khảo cổ tiếp tục khai quật thêm 2 con ấn cá nhân, 1 trong đó có khắc chữ "Vinh Lộc", có lẽ thuộc về một người con trai của Tần Thủy Hoàng. Con dấu còn lại khắc chữ "Dương Tư", được cho là của Doanh Dương Mạn, con gái của Tần Thủy Hoàng.

nang-cong-chua-duoc-tan-thuy-hoang-sung-ai-nhat-nhung-chet-tham-hai-cot-khong-nguyen-ven-khien-gioi-khao-co-thuong-cam-khi-vua-khai-quat-co-quan-tai
 

Ảnh minh họa.

Theo lịch sử Tần Thủy Hoàng chết vì bệnh khi đang ngao du khắp thiên hạ, ngôi báu vốn được truyền cho Thái tử Phù Tô nhưng nhị công tử Hồ Hợi đã hợp sức cùng Triệu Cao, Lý Tư và nhiều người khác để chỉnh sửa di chiếu.

Cuối cùng, Hồ Hợi đã kế thừa vương vị và để diệt trừ hậu hoạn, ông ta đã giết toàn bộ những người đối đầu, chôn sống nhiều cung phi, 18 người con trai của Tần Thủy Hoàng bị công khai hành quyết, 4 người con trai khác bị ép phải tự sát.

Thậm chí cả những công chúa cũng không thoát khỏi cái chết, có 10 vị đã bỏ mạng trong cuộc binh biến này, trong đó có công chúa Doanh Dương Mạn. Sau cùng, có thể tính được số người con của Tần Thủy Hoàng chết trong tay Hồ Hợi đã đến hơn 30 người.

Không có nhiều ghi chép về Doanh Dương Mạn, nhưng nàng được truyền tụng là người con gái được Tần Thủy Hoàng yêu thương nhất, không chỉ vì ngoại hình nổi bật mà tính tình cũng rất hòa thuận với các anh chị em khác. Dù vậy, Doanh Dương Mạn cũng không thể tránh khỏi số mệnh bị chết thảm.

Khi các nhà khảo cổ tìm thấy ngôi mộ được cho là của Doanh Dương Mạn, họ phát hiện bộ xương cốt trong cỗ quan tài không lành lặn như bình thường, xuất hiện rất nhiều vết dao. Thậm chí có nguyên cả đầu mũi tên găm thẳng vào hộp sọ. Cảnh tượng này khiến nhiều người trong giới nghiên cứu lịch sử đã bàng hoàng và không ngừng cảm thán.

nang-cong-chua-duoc-tan-thuy-hoang-sung-ai-nhat-nhung-chet-tham-hai-cot-khong-nguyen-ven-khien-gioi-khao-co-thuong-cam-khi-vua-khai-quat-co-quan-tai

Nơi tìm thấy ngôi mộ được cho là của Doanh Dương Mạn.

Nguồn: ETToday

Theo GiaDinh