Năm mới, chọn tuổi nào xông nhà sẽ tốt cho việc làm ăn?

Theo quan niệm cổ truyền, nếu được người hợp tuổi với chủ nhà đến xông nhà trong ngày mùng 1 thì cả năm gia chủ sẽ gặp may mắn, làm ăn thuận lợi. Còn ngược lại, nếu phải người xung khắc đến xông nhà thì sẽ "đen đủi" cả năm. 

Mặc dù việc chọn tuổi xông nhà chỉ là quan niệm, song lại ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người Việt, và đã trở thành một phần không thể thiếu, không thể bỏ qua mỗi dịp Tết Nguyên đán đến rất gần. 

Vậy trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi này bạn đã chọn được người xông đất, xông nhà để năm tới làm ăn thuận lợi, gia đình thuận hòa?
Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn

Nếu chủ nhà tuổi Tý thì lời khuyên dành cho bạn là nên chọn người tuổi Thân, Thìn sẽ là Tam hợp, mọi sự như ý trong năm mới 2015. Hoặc bạn cũng có thể nhờ người tuổi Sửu (Nhị hợp) đến xông nhà cũng sẽ đem lại nhiều may mắn.

Nếu chủ nhà tuổi Sửu thì hãy chọn người xông nhà có tuổi Tỵ, Dậu, Tý.

Nếu chủ nhà tuổi Dần, hãy chọn người xông nhà có tuổi Ngọ, Tuất, Hợi.

Nếu chủ nhà tuổi Mão, hãy chọn người xông nhà có tuổi Mùi, Hợi, Tuất.

Nếu chủ nhà tuổi Thìn, hãy chọn người xông nhà có tuổi Tý, Thân, Dậu.

Nếu chủ nhà tuổi Tỵ, hãy chọn người xông nhà có tuổi Sửu, Dậu, Thân.

Nếu chủ nhà tuổi Ngọ, hãy chọn người xông nhà có tuổi  Dần, Tuất, Mùi.

Nếu chủ nhà tuổi Mùi, hãy chọn người xông nhà có tuổi  Mẹo, Hợi, Ngọ.

Nếu chủ nhà tuổi Thân, hãy chọn người xông nhà có tuổi  Tý, Thìn, Tỵ.

Nếu chủ nhà tuổi Dậu, hãy chọn người xông nhà có tuổi  Sửu, Tỵ, Thìn.

Nếu chủ nhà tuổi Tuất, hãy chọn người xông nhà có tuổi  Dần, Ngọ, Mẹo.

Nếu chủ nhà tuổi Hợi, hãy chọn người xông nhà có tuổi  Mẹo, Mùi, Dần.

năm mới chọn tuổi nào xông đất
 

Ngoài ra, còn một phương án khác là bạn có thể chọn tuổi xông đất, xông nhà theo Thiên Can. Chẳng hạn, tuổi Giáp thì hợp với Kỷ mà kỵ với Canh. Tuổi Ất thì hợp với Canh mà kỵ với Tân. Tuổi Bính hợp với Tân mà kỵ với Nhâm.

Tuổi Đinh hợp với Nhâm mà kỵ với Quý. Tuổi Mậu hợp với Quý mà kỵ với Giáp. Tuổi Kỷ hợp với Giáp mà kỵ với Ất. Tuổi Canh hợp với Ất mà kỵ với Bính.

Tuổi Tân hợp với Bính mà kỵ với Đinh. Tuổi Nhâm hợp với Đinh mà kỵ với Mậu. Và Ttuổi Quý hợp với Mậu mà kỵ với Kỷ.

Nếu như bạn vừa chọn được tuổi hợp và vừa chọn được Thiên Can hợp thì tốt càng thêm tốt. Còn nếu như đã chọn được Thiên Can hợp thì cũng cố gắng đừng chọn người có tuổi xung. Chẳng hạn như tuổi Tý và tuổi Ngọ sẽ xung khắc với nhau. Tuổi Mão và tuổi Dậu xung nhau, tuổi Thìn và tuổi Tuất xung khắc, tuổi Sửu và tuổi Mùi, tuổi Dần và tuổi Thân, tuổi Tỵ và tuổi Hợi cũng đều xung nhau.

Hoặc bạn cũng có thể chọn người đến xông nhà, xông đất theo mệnh. Ví dụ như chủ nhà mệnh Kim thì nên chọn người mệnh Thổ, Thuỷ, Kim. Nếu chủ nhà mệnh Mộc thì nên chọn người mệnh Thuỷ, Hoả, Mộc. Nếu chủ nhà mệnh Thuỷ thì nên chọn người mệnh Kim, Mộc, Thuỷ. Nếu chủ nhà mệnh Hoả nên chọn người mệnh Mộc, Thổ, Hoả. Nếu chủ nhà mệnh Thổ thì nên chọn người mệnh Hoả, Kim, Thổ.
Tương tự, nếu chọn được mệnh hợp, thì cũng nên tránh người có tuổi xung.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn người đến xông nhà theo độ tuổi. Chẳng hạn, năm 2015 thì người 19-28-37-46-55-64-73 tuổi được trạch Phúc, tốt. Người 20-29-38-47-56-65-74 được trạch Đức, tốt. Người 17-26-35-44-53-62-71 được trạch Bảo, tốt. Người 18-27-36-45-54-63-72 được trạch Lộc, tốt

Còn những tuổi còn lại là trạch : Bại, Hư, Khốc, Quỷ, Tử đều xấu.

Thông thường, những người đang có tang, đang gặp điều không may mắn thì cũng không được chọn, vì theo quan niệm là họ đang gặp vận đen nên sẽ không đem lại điều tốt cho gia chủ.

Tuy nhiên, không phải lúc nào gia chủ cũng nhờ được người hợp tuổi với mình đến để xông đất, nên đa số gia chủ áp dụng kinh nghiệm dân gian là chọn người tốt vía hay còn gọi là nhẹ vía đến xông nhà đề cuộc sống dễ chịu, vui vẻ hơn.

Theo Thụy Miên (Một Thế Giới)