Mỹ phẩm Facial Wash và Acne Clear Gel được Công ty TiCi 'thổi' chất lượng như thuốc điều trị

Công ty TNHH MTV mỹ phẩm TiCi dấu hiệu lừa đối người dùng, vi phạm quy định pháp luật trong quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm có công dụng trị bệnh, điều trị.

Như Chất lượng Việt Nam đã nêu trong bài: "Công ty TICI 'thổi phồng' chất lượng mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng?" về việc, Công ty TNHH MTV Mỹ phẩm TICI (gọi là Công ty TiCi) thổi phồng chất lượng mỹ phẩm, gắn cho sản phẩm những công dụng như điều trị, đặc trị như thuốc chữa bệnh, dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng và có dấu hiệu vị phạm pháp luật.

my-pham-facial-wash-va-acne-clear-gel-duoc-cong-ty-tici-thoi-chat-luong-nhu-thuoc-dieu-tri

Quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TICI có công dụng trị mụn

Phóng viên đã liên tiếp liên hệ với doanh nghiệp này để có câu trả lời thỏa đáng cho người tiêu dùng tuy nhiên đều bị từ chối. Qua tìm hiểu được biết, Công ty TICI có địa chỉ Số 97/358 đường Phú Riềng Đỏ, khu phố 2, Tân Đồng, T.P Đồng Xoài, Bình Phước.

Địa chỉ văn phòng giao dịch và chăm sóc khách hàng 112/1 Phạm Văn Bạch, P.15, Q.Tân Bình, TP. HCM, do ông Nguyễn Hải Dương là người đại diện pháp luật. 

Tại website http://myphamtici.com/, Phóng viên tìm thấy được Công ty TICI quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm Acne Clear Gel – Tinh chất trị mụn với các mô tả về sản phẩm là:

"Gel đặc trị mụn Tici giúp điều trị hiệu quả các loại mụn bọc, sưng viêm, mụn ẩn, mụn đầu đen…Ngăn ngừa mụn tái phát. Giúp giảm thâm và ngăn ngừa sẹo". Còn về sản phẩm Facial Wash - sữa rửa mặt ngăn ngừa mụn sáng da được quảng cáo là "sữa rửa mặt Tici loại sạch dầu nhờn và bụi bẩn trên da, ngăn ngừa và điều trị mụn hiệu quả. Giúp da trở nên sáng mịn". 

my-pham-facial-wash-va-acne-clear-gel-duoc-cong-ty-tici-thoi-chat-luong-nhu-thuoc-dieu-tri

Nội dung quảng cáo mỹ phẩm TICI còn ghi rõ điều trị rứt điểm mụn, điều trị đơn giản

Tìm kiếm trên mạng, cũng đầy dẫy các quảng cáo về 2 sản phẩm kể trên với các công dụng đặc trị, điều trị mụn. Các sản phẩm khác như Kem Body dưỡng trắng da thì giới thiệu là "Chất lotion thấm mịn, cấp ẩm, giúp dưỡng da trắng sáng, mịn màng, chống lại tia UV gây hại da, ngăn ngừa nám sạm da".

Sản phẩm TICI White Radiance - Kem Face dưỡng trắng da mô tả là "Kem face Tici giúp nuôi dưỡng làn da trắng sáng, cung cấp độ ẩm cho da, thu nhỏ lỗ chân lông, chống lão hoá, giảm nám, sạm, tàn nhang. Giúp điều trị thâm hiệu quả"...

Theo quy định tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng "điều trị" để quảng cáo cho người tiêu dùng.

my-pham-facial-wash-va-acne-clear-gel-duoc-cong-ty-tici-thoi-chat-luong-nhu-thuoc-dieu-tri

Trên website myphamtici.com quảng cáo sữa rửa mặt ngăn ngừa và điều trị mụn, điều này không phù hợp với quy định về quảng cáo mỹ phẩm

Là sản phẩm mỹ phẩm nhưng nội dung thông tin quảng cáo lại được Công ty TNHH MTV Mỹ phẩm TICI đưa ra có công dụng “đặc trị” như thần dược chữa bệnh, dễ gây hiểu nhầm là thuốc và có dấu hiệu vị phạm pháp luật...

Tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, khoản 3 Điều 69 quy định về các vi phạm các quy định về quảng cáo mỹ phẩm nêu rõ: 

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc;

b) Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định;

c) Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định....

my-pham-facial-wash-va-acne-clear-gel-duoc-cong-ty-tici-thoi-chat-luong-nhu-thuoc-dieu-tri

Đây là một sản phẩm khác mà website của TICI quảng cáo là tinh chất trị mụn...

Trong Luật Dược năm 2016 được Quốc hội ban hành, tại điểm 15 Điều 6 về những hành vi bị nghiêm cấm cũng thể hiện nêu rõ: Thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế.

Trước sự lẩn tránh của doanh nghiệp trong việc trả lời phản ánh của người tiêu dùng, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đề nghị cơ quan Thanh tra Y tế, Sở Y tế địa phương sớm vào cuộc làm rõ các dấu hiệu sai phạm như đề cập trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!  

Theo VietQ