Mua ô tô gia đình - Những gợi ý nhỏ khi chọn mua xe

Mua một chiếc ô tô như thế nào cho phù hợp để phục vụ việc di chuyển cho cả gia đình đang là băn khoăn của nhiều người. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn tốt nhất khi mua xe ô tô gia đình.

Mua một chiếc ô tô như thế nào cho phù hợp để phục vụ việc di chuyển cho cả gia đình đang là băn khoăn của nhiều người. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn tốt nhất khi mua xe ô tô gia đình.

Kích cỡ xe

Điều đầu tiên là kích cỡ xe. Số lượng người cần di chuyển trong một chuyến đi quyết định việc chọn lựa kích thước của xe, nếu gia đình bạn có dưới bốn thành viên, thì nên chọn loại xe 4 chỗ gọn nhẹ, không nên tham lam chọn loại xe có kích thước lớn, như vậy sẽ khó khăn trong việc di chuyển, bảo trì.

Mua ô tô gia đình - Những gợi ý nhỏ khi chọn mua xe

Ảnh minh hoạ

Ưu điểm của phân khúc ô tô gia đình cỡ nhỏ này là chi phí sử dụng thấp, dễ dàng thay thế phụ tùng với giá khá “mềm”, tiết kiệm nhiên liệu. Ít hỏng vặt, dễ điều khiển, thân xe nhỏ gọn thích hợp chạy trong đô thị đông đúc cũng như dễ tìm được chỗ đỗ hoặc gửi xe. Hiện tại trên thị trường có Kia Morning, Kia Rondo là hai trong số những dòng xe thuộc phân khúc ô tô gia đính ít thành viên.

Còn nếu gia đình bạn có đông người hơn và thường lên kế hoạch cho những chuyến du lịch thì lời khuyên dành cho bạn là hãy chọn một chiếc xe ô tô 7 chỗ đủ lớn để đảm bảo sự thoải mái trong cuộc hành trình dài. Trước khi quyết định mua cần xác định xem không gian có phù hợp với tất cả mọi người hay không.

Trên thực tế có nhiều mẫu xe ngoại hình lớn nhưng không gian bên trong lại chật chội, vị trí nơi để chân không đủ thoải mái, khoảng không trên đầu không đủ thoáng. Các dòng xe MPV (Multi Purpose Vehicle) 7 chỗ hay Mazda 5 là những sự lựa chọn thông minh trong trường hợp này.

Tính toán chi phí

Bạn có đủ tiền mua xe, nhưng vấn đề phát sinh sau khi mua cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc mua hay không. Hãy tính toán các chi phí để "nuôi" thêm một thành viên trong gia đình, đó là tiền xăng, tiền bảo hành, bảo dưỡng cho xe, tiền thuê bãi đỗ xe (trong trường hợp nhà bạn không còn diện tích dành cho nó). Nếu sau khi tính toán mà phát hiện mình không đủ khả năng chi trả cho các vấn đề phát sinh thì bạn nên xem xét lại quyết định của mình.

Mục đích chính của việc sử dụng xe

Bạn mua xe để đi làm, thỉnh thoảng để đi du lịch với gia đình hay chỉ để đi làm, đi du lịch không thôi? Bạn mua xe để đi trong một đoạn đường ngắn, đi trong nội thành hay đi đường xa, đi ra ngoại thành? Điều này cũng quyết định đến việc chọn xe.

Nếu để đi làm, bạn nên chọn loại xe thiết kế sang trọng, gọn nhẹ; đi du lịch thì nên chọn loại tiết kiệm nhiên liệu. Tất nhiên, đó đều là những ưu tiên hàng đầu, còn việc chọn một loại xe có đầy đủ tính năng như xe đi êm, không ồn, hệ thống nhún tốt, có túi khí, hệ thống phanh và hỗ trợ phanh đầy đủ, ít tốn nhiên liệu... đều là những yêu cầu mà ai cũng muốn, tuy nhiên, vấn đề giá thành buộc bạn phải ưu tiên chọn lựa tính năng nào là quan trọng nhất phù hợp với nhu cầu của mình và gia đình.

Ví dụ, chọn loại xe lịch lãm, quý phái, gầm thấp phù hợp hơn khi đi giao dịch, đi trong nội thành. Hay chọn chiếc gầm cao, mạnh khỏe, đầm chắc khi vận hành, khả năng bám đường cao, khoang hành lý rộng rãi có thể trải nệm cho trẻ nhà các bạn ngồi chơi, ngủ, rất phù hợp cho những chuyến đi dã ngoại xa, lên núi, xuống phà lẫn đường phố nhỏ, đông người.

Có đa dạng các loại xe trên thị trường phù hợp với từng thị hiếu và nhu cầu của bạn, ví dụ cỡ xe gọn nhẹ, sang trọng, tính năng ưu việt thì có các dòng như Mazda, Peugeot, giá thành rẻ hơn thì bạn có thể chọn Kia Morning hay Kia Rio; nếu muốn không gian rộng rãi, thoải mái cho gia đình thì có thể chọn loại MPV 7 chỗ hay Mazda 5, Kia Carens, Innova...

Mua ô tô gia đình - Những gợi ý nhỏ khi chọn mua xe

Ảnh minh hoạ

Tóm lại, mỗi một loại xe đều có những tính năng phù hợp với từng nhu cầu của người sử dụng, quan trọng bạn đã có đầy đủ tiềm lực kinh tế, và lựa chọn tính năng nào cần thiết cho gia đình mình.

Trên đây chỉ là những gợi ý nhỏ khi chọn mua xe, để có một chọn lựa đúng đắn, không hối hận thì bạn cần tìm hiểu nhiều hơn về các dòng xe trên thị trường, từ những người xung quanh, từ các phương tiện truyền thông khác. Với những ng có ý định mua xe cũ thì không thể bỏ qua bài viết Mua xe ô tô cũ chạy ngon giá rẻ ở đâu? để chọn ra được một chiếc xe tốt cho bản thân mình.

Theo GĐVN