Mua ô tô cũ chỉ vài chục triệu - coi chừng kẻo dính phải xe đã chạy taxi

Nhiều người do không có điều kiện nên lựa chọn mua ô tô cũ tuy nhiên theo các chuyên gia về ô tô, nên thận trọng vì rất dễ mua phải xe đã chạy taxi.

Sẽ thật thảm hoạ khi mua nhầm phải xe ô tô cũ thuộc loại “taxi hoàn lương” hay còn gọi là xe “thanh lý” từ các hãng taxi. Loại xe này có thể có nhiều nguồn gốc xuất xứ khác nhau nhưng điểm chung chính là đều đã được các xưởng sửa chữa “mông má” lại để trông chiếc xe giống với xe gia đình, từ đó bán được giá “cắt cổ” so với giá trị của chiếc xe.

Nếu mua phải những chiếc taxi này, người dùng sẽ phải chi trả rất nhiều tiền để sửa chữa các lỗi hỏng vặt phát sinh khi xe vận hành.

Dù có hối hận nhưng đến lúc này thì đã quá muộn vì chủ xe đã hoàn thành các thủ tục pháp lý và chỉ có thể “ngậm đắng”. Do vậy, trước khi mua xe cũ, tài xế nên tìm hiểu và nắm rõ các biện pháp phát hiện xe taxi thanh lý cực kỳ đơn giản dưới đây:

mua-o-to-cu-chi-vai-chuc-trieu-coi-chung-keo-dinh-phai-xe-da-chay-taxi

 Mua ô tô cũ cần thận trọng, kiểm tra kỹ tránh mua phải xe đã chạy taxi. Ảnh minh họa

Nên kiểm tra giấy đăng kiểm xe

Khi mua xe cũ, để tránh mua nhầm những xe đã từng chạy taxi, đầu tiên nên kiểm tra giấy đăng kiểm xe. Theo quy định của nhà nước, chu kỳ đăng kiểm đối với xe taxi thường dưới 1 năm. Vì vậy, nếu xe đang muốn mua là xe chạy taxi sẽ dễ dàng thấy khi xem trực tiếp giấy đăng kiểm.

Trong trường hợp chủ xe không chấp nhận cho xem giấy tờ đăng kiểm, hoặc báo mất hay trên giấy đăng kiểm có dấu hiệu bị tẩy xóa, thay đổi nội dung, thì rất có thể chiếc xe này có “lý lịch” không rõ ràng và không đáng tin cậy.

Sơn xe

Nếu phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường ở sơn bậc cửa xe thì đây rất có khả năng là xe taxi thanh lý. Ngoài ra nên quan sát phần phía trên nóc xe, ngay vị trí đặt mào taxi, thường sơn sẽ không bị phai màu và có màu đậm, nổi hơn so với khu vực xung quanh.

Ngoài ra, cũng cần để ý đến sơn phần khung gầm. Đây là bộ phận thường bị bỏ qua khi xe được “mông má” lại. Nếu thấy phần khung gầm xe bị trầy xước nhiều hơn so với sơn bề mặt của xe, thậm chí xuất hiện các vết móp thì khả năng cao đây là xe taxi.

Đừng bỏ qua sơn bậc cửa xe, trần xe. Ở các xe chạy taxi, bởi số lượng người ra vào rất lớn nên sơn ở trần xe hoặc ở các bậc cửa thường bị mòn rất nhanh. Do đó, nếu thấy sơn ở khu vực này quá mới hoặc quá cũ thì chiếc xe cũng có vấn đề.

Kính xe, đèn pha

Đối với xe chạy taxi thường dán số tài lên 2 kính của xe. Thế nên, khi đi mua xe cũ nên quan sát nhanh phần kính lái và kính sau của ô tô.

Nếu ở những vị trí này, dấu vết số tài còn rõ nét chứng tỏ xe đó đã từng chạy taxi. Trừ trường hợp, xe đó đã thay kính mới thì người mua khó phát hiện. Nhằm “che mắt” người mua, nhiều chủ bán thường thay kính mới cho xe. Nếu thấy kính xe rất mới, bạn cũng nên đặt nghi vấn cho chiếc xe này.

Taplo

Một mẹo nhận biết xe cũ đã từng chạy taxi khác đó là kiểm tra taplo. Theo kinh nghiệm kiểm tra nội thất ô tô cũ, nội thất xe taxi luôn phải gắn đồng hồ đo quãng đường và tính tiền ở taplo khu vực phía trước của ghế phụ.

Do vậy, khi vào trong cabin xe hãy lưu ý kiểm tra kỹ taplo, nếu thấy taplo của xe có dấu vết bị đục phía gần chỗ để cốc, thấy các lỗ nhỏ hoặc bề mặt taplo không phẳng, có dấu hiệu “vá” thì khả năng cao đây có thể là xe taxi thanh lý.

Các trang bị vận hành

Với tần suất sử dụng cực cao ở xe taxi, những trang bị hỗ trợ việc vận hành như: vô lăng, chân ga, chân phanh, cần số, chỉnh kính… đều rất nhanh mòn hoặc lỏng lẻo và thường phát ra những tiếng ồn rất khó chịu khi xe vận hành. Do vậy, khi kiểm tra, nếu thấy những bộ phận này có vấn đề như đã nêu trên hoặc chúng quá mới so với xe thì cũng nên lưu tâm. 

Ổ khoá 

Kiểm tra ổ khóa xe cũng là một trong những mẹo nhỏ giúp phát hiện xe đã từng chạy taxi hay không? Những xe chạy taxi có đặc thù tần suất hoạt động nhiều, người lái thường liên tục bật, tắt máy để đón trả khách. Việc mòn ổ khóa, lờn ổ khóa xe là điều tất yếu xảy ra. 

Dàn lạnh

Theo một số người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc kiểm tra, nếu thấy dàn lạnh kêu, ồn, rè, làm lạnh chậm hoặc mới hẳn… thì xe có khả năng cao là xe từng được dùng chạy taxi. Những xe ô tô dùng để chạy taxi, phần quạt gió sẽ hoạt động nhiều hơn.

Theo VietQ