Mua linh kiện và phụ tùng cho xe ô tô thận trọng để tránh 'tiền mất, tật mang'

Khi mua linh kiện và phụ tùng cho xe ô tô người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ nếu không rất dễ mua phải hàng rởm, thậm chí không phù hợp với xe của mình

Việc thay thế linh kiện và phụ tùng là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất sau khi mua xe. Thực tế chủ xe hoàn toàn có thể phó mặc cho thợ sửa chữa thay thế tuy nhiên giá phải trả sẽ không hề rẻ, thậm chí phụ tùng đó có thể sẽ không đảm bảo chất lượng, đúng hàng chính hãng.

Thực tế, hiện nay phụ tùng ô tô giả xuất hiện ngày càng tinh vi nhờ công nghệ, kỹ thuật cao, không ít chi tiết được làm giả tinh xảo kèm theo cả lô-gô chính hãng, mã số phụ tùng, mà ngay cả những người trong ngành cũng khó phân biệt. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho nhà sản xuất chính hãng mà còn ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng người sử dụng. Thay vào đó, với một chút tìm hiểu, chủ xe hoàn toàn có thể chọn cách chủ động và tiết kiệm hơn khi tự mua linh kiện cho xe của mình.

Hãy xác định đúng loại linh kiện phù hợp cho xe ô tô

Sau khi đã tìm ra những bộ phận hỏng hóc và cần được thay thế, sửa chữa, bước quan trọng là cần xác định đúng loại, “đời” linh kiện phù hợp với chiếc xe của mình. Lưu ý rằng ngay cả khi sử dụng linh kiện từ cùng một nhà sản xuất cho một mẫu xe thì vẫn chưa thể đảm bảo chắc chắn vấn đề tương thích nếu như nó không trùng khớp với đời xe. Để xác định chính xác loại phụ tùng, linh kiện cần thay thế có thể dựa vào ba yếu tố cơ bản sau:

Số VIN: Số VIN là mã số nhận diện độc nhất của mỗi chiếc xe. Thông số này sẽ cung cấp cho chủ xe thông tin về các chi tiết trên xe một cách chính xác, từ động cơ cho đến chi tiết các linh kiện đi kèm theo xe. Số VIN có thể được nhà sản xuất bố trí tại 3 vị trí là trên khung cửa xe phía ghế lái, trên vách ngăn khoang động cơ và ở dưới kính chắn gió bên lái.

mua-linh-kien-va-phu-tung-cho-xe-o-to-than-trong-de-tranh-tien-mat-tat-mang

 Mua phụ tùng ô tô cần tìm hiểu kỹ nếu không rất dễ mua phải hàng kém chất lượng, không phù hợp với xe

Mã Code: Đa số các bộ phận như lọc dầu, bơm dầu, quạt tản nhiệt, két nước… sẽ được đi kèm với một mã code riêng, do đó bạn có thể dựa vào mã code này để tìm kiếm được linh kiện phù hợp với chiếc xe của mình. Nên lưu ý một chút rằng đối với một số bộ phận, mã code này có thể bị che đi bởi dầu mỡ hay bụi bẩn trong quá trình vận hành. Sau khi đã có được mã code, hãy lấy nó và đối chiếu nó với linh kiện mà bạn muốn chọn.

So sánh hình ảnh: Chủ xe có thể lấy những linh kiện cũ cần thay thế để đối chứng trực tiếp với món linh kiện mà bạn đang xem xét để mua. Cách làm rất “thủ công” nhưng sẽ giúp yên tâm hơn và không chọn nhầm linh kiện.

Hãy lựa chọn các cửa hàng, đại lý linh kiện uy tín

Khi mua phụ tùng tại các địa chỉ thương mại, điều cần là thật tỉnh táo để tham khảo những đánh giá và phản hồi của khách hàng, đó sẽ là nguồn kiểm chứng để bạn có cái nhìn sơ bộ về chất lượng dịch vụ và sản phẩm. Bên cạnh đó cũng cần chú ý đến chính sách đổi trả hay đền bù của người bán khi chất lượng phụ tùng được chọn không như thỏa thuận ban đầu. Không nên đồng ý mua hàng khi người bán từ chối làm biên nhận. Việc sở hữu biên nhận rõ ràng sẽ giúp đảm bảo hơn quyền lợi cho bạn khi có những sự cố xảy ra với phụ tùng mà bạn đã chọn mua.

Ngoài ra, nếu muốn tiết kiệm tối đa chi phí hoặc chỉ thay thế để sử dụng tạm vì một lý do nào đó có thể xem xét lựa chọn mua phụ tùng đã qua sử dụng. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của thị trường nên xem xét cẩn thận cũng như tham khảo ý kiến của người có kinh nghiệm để đảm bảo chất lượng cho linh kiện mình định mua.

Tìm hiểu và cân nhắc giá cả

Tự tay chọn mua phụ tùng cho xe là một phương án giúp chủ xe mua được thứ cần thiết với mức giá rẻ hơn. Tuy nhiên làm thế nào để biết là mình đã mua “được giá”, hay số tiền bỏ ra có hợp lý với món hàng đó không? Theo đó, sau khi đã xác định được các tiêu chí lựa chọn phụ tùng ở trên, việc tiếp theo cần làm là tham khảo giá cả ở nhiều địa chỉ khác nhau. Đây là một cách rất hiệu quả để chắc chắn rằng mình không bị mua “hớ” trước khi quyết định chi tiền.

Theo VietQ