Mùa hè, uống nước lá tía tô như thế nào để vừa giải khát vừa giúp đẹp da lại tốt cho sức khỏe?

Những năm gần đây, nước lá tía tô đã trở thành thức uống ưa thích của nhiều người, nhất là chị em phụ nữ. Vậy uống loại nước này thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe và sắc đẹp?

Tía tô là một loại rau gia vị phổ biến của người dân Việt Nam. Rau tía tô có mùi thơm, vị cay đặc trưng, tính ấm. Với giá trị dinh dưỡng khá cao, giàu vitamin A, C, giàu hàm lượng Canxi, sắt, tía tô không chỉ dùng để chế biến các món ăn ngon miệng mà có tính năng chữa bệnh khá cao.

Theo y học cổ truyền, từ thân, lá, cành đến hạt của tía tô đều có thể sử dụng làm thuốc. Theo đó, lá tía tô giúp ra mồ hôi, chữa ho, giúp tiêu hóa tốt, giảm đau, giải độc, chữa cảm mạo. Bên cạnh đó, tía tô còn trị ngộ độc, nôn mửa, đau bụng do ăn cua cá. Cành tía tô có tác dụng chữa ho, trừ đờm, hen suyễn, tê thấp.

mua-he-uong-nuoc-la-tia-to-nhu-the-nao-de-vua-giai-khat-vua-giup-dep-da-lai-tot-cho-suc-khoe

Tía tô đem lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe

Một số công dụng cụ thể của tía tô:

Trị cảm lạnh

Tía tô được Y học cổ truyền xếp vào loại giải biểu, được hiểu là thuốc giải cảm được sử dụng để điều trị các triệu chứng ngoại cảm ở các giai đoạn đầu của bệnh. 

Có nhiều phương thức để người bệnh sử dụng như: Nấu cháo hành cùng tía tô, vừa kích thích tiết dịch vị, vừa tác dụng tiết mồ hôi giải cảm; đun thật nóng nước lá tía tô rồi xông toàn thân… Nhưng cách thức phù hợp cho cả trẻ nhỏ và người lớn tuổi là đun nước lá tía tô và uống khi còn ấm nóng.

Hỗ trợ điều trị cho người bị bệnh gout

Trong lá tía tô có chứa các hoạt chất làm giảm tương đối nồng độ acid uric trong máu người sử dụng. Điều này góp phần hỗ trợ cải thiện tình trạng cho những người đang bị bệnh gout. Tuy nhiên người bệnh vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ điều trị, để cân đối sử dụng hợp lý với loại thuốc được kê.

Các bài thuốc từ tía tô:

- Chữa mẩn ngứa, làm đẹp da: Vò lát lá tía tô vào nước tắm, bã lá tía tô có thể đắp vào vùng da bị ngứa.

- Chữa cảm ho: Lá tía tô tươi 150g, 3 củ hành tươi thái nhỏ cho vào cháo nóng, ăn lúc còn nóng.

- Chữa cảm lạnh: Một nắm lá tía tô nấu với nước uống hoặc dùng lá tía tô với kinh giới, hương nhu, lá xả, lá tre nấu với nước để xông.

- Chữa đau bụng, đầy chướng: Giã lá tía tô lấy một bát nước, hòa một chút muối cho uống một lần.

Làm đẹp da

Với các thành phần kháng khuẩn giúp chống viêm khá tốt, tía tô mang đặc tính hỗ trợ giảm sưng tấy. Nhiều chị em phụ nữ sử dụng nước lá tía tô tươi để giúp giảm mụn bọc, mụn mủ… Uống nước lá tía tô sẽ kích thích bài tiết qua tuyến mồ hôi, từ đó tăng cường bài tiết các chất độc có hại cho cơ thể nói chung và làn da nói riêng.

Chiết xuất lá tía tô đã được chứng minh là ức chế sự tổng hợp tyrosinase và melatonin của chuột. Đây là ứng dụng tiềm năng dùng tía tô giúp làm sáng da.

Lợi ích của việc uống nước lá tía tô

mua-he-uong-nuoc-la-tia-to-nhu-the-nao-de-vua-giai-khat-vua-giup-dep-da-lai-tot-cho-suc-khoe

Ảnh minh họa

Những năm gần đây, nước lá tía tô đã trở thành thức uống ưa thích của nhiều người, nhất là chị em phụ nữ. Uống nước lá tía tô thay thế nước lọc hàng ngày là phương pháp giảm cân cực kỳ hiệu quả do chứa protein thực vật, chất xơ cùng nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu có khả năng thúc đẩy dạ dày, tăng cường chuyển hóa, trao đổi chất. 

Đặc biệt, lượng chất xơ trong loại lá này còn có tác dụng tạo dựng cơ giúp vóc dáng săn chắc, thon gọn tương tự việc tập luyện thể dục, thể thao.

Bên cạnh đó, uống nước lá tía tô mỗi ngày bổ sung cho cơ thể lượng dưỡng chất lớn có vai trò ngăn chặn sự hình thành sắc tố melamin - nguyên nhân gây nám, tàn nhang, đốm nâu trên da. Nguồn khoáng chất phong phú trong loại nguyên liệu tự nhiên này còn giúp cải thiện sắc tố, tẩy tế bào chết, từ đó xóa mờ nám, dưỡng trắng da cực kỳ nhanh chóng.

Cách nấu nước lá tía tô để uống hàng ngày

Lá tía tô ngâm với nước muối pha loãng rồi rửa sạch. Đun sôi 2,5 lít nước lọc rồi cho lá tía tô vào. Đậy kín nắp, để hỗn hợp sôi khoảng 2 phút thì tắt bếp, để nguội. Sau đó, cho 3 lát chanh tươi vào bình, đậy nắp, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để uống cả ngày.

Một số lưu ý khi sử dụng nước lá tía tô tươi:

- Nên uống nước lá tía tô trước khi ăn khoảng 30 phút sẽ cho hiệu quả cao nhất.

- Nước lá tía tô tươi nên sử dụng trong 24 giờ để đảm bảo chất lượng, mùi vị.

- Không nên đun sôi nước tía tô tươi quá 15 phút vì các tinh dầu trong lá, cành cây sẽ bị bốc hơi. Từ đó làm giảm hiệu quả đối với người sử dụng.

- Người bị cảm nóng không nên sử dụng nước lá tía tô.

- Uống quá nhiều nước tía tô trong một thời gian dài có thể gây chướng bụng, khó tiêu hoặc ảnh hưởng đến huyết áp.

Có nên cho trẻ uống nước lá tía tô khi tiêm phòng COVID-19?

Cũng giống như người lớn, trẻ em sau khi tiêm vaccine COVID-19 có thể gặp một số phản ứng như sưng, nóng, đỏ, đau, ngứa nơi tiêm, khó chịu, mệt mỏi, sốt, vã mồ hôi, ớn lạnh, đau đầu, buồn nôn, đau khớp, mỏi cơ, tiêu chảy... Để phòng ngừa những phản ứng này, một số người khuyên rằng nên cho trẻ uống nước tía tô trước khi tiêm vaccine.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, hiện chưa có tài liệu chính thống nào báo cáo về tác dụng phòng ngừa phản ứng phụ sau tiêm vacicne của tía tô cũng như chưa có khuyến cáo nào từ các chuyên gia là nên cho trẻ uống nước tía tô trước khi tiêm.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng, không nên uống nước lá tía tô hoặc dùng các bài thuốc dân gian khác khi tiêm vaccine để tránh việc không may có phản ứng phản vệ xảy ra, bác sĩ sẽ khó xác định nguyên nhân.

Trẻ khi đi tiêm cần chuẩn bị tâm lý thoải mái, ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi hợp lý và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, theo dõi sức khỏe sau khi tiêm.

Theo GiaDinh