Mùa hè, người Việt nên từ bỏ ngay thói quen này vì sẽ tàn phá nội tạng khủng khiếp

Có những thói quen hàng ngày hầu như người Việt nào cũng làm, nhưng lại chính là 'thủ phạm' tàn phá nội tạng khủng khiếp.

Các chuyên gia chỉ ra,  nội tạng bao gồm gan, thận, dạ dày... là một trong những cơ quan quan trọng nhất đối với cơ thể. Trong đó, thận có vai trò lọc máu, sản sinh các hormone, nước tiểu, hấp thụ khoáng chất, loại bỏ độc tố và trung hòa các axit.

Tuy nhiên, những thói quen rất phổ biến dưới đây có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thận mà bạn cần phải thay đổi trước khi quá muộn.

mua-he-nguoi-viet-nen-tu-bo-ngay-thoi-quen-nay-vi-se-tan-pha-noi-tang-khung-khiep

Ảnh minh họa

Uống nước lạnh thường xuyên

Trong thời tiết nóng nực, chẳng có gì tạo cảm giác hạ nhiệt nhanh bằng cách uống nước để trong tủ lạnh hoặc nước pha đá lạnh. Tuy nhiên, thực tế nước lạnh không làm hết khát mà còn gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Với đặc tính của nước đá, nếu lạm dụng thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng như thận, phổi, dạ dày… lâu dần sẽ làm các bộ phận này suy yếu, gây ra các bệnh như suyễn, viêm dạ dày, viêm họng, viêm phế quản, viêm mũi dị ứng, cảm lạnh, thấp khớp, hư men răng, nhức đầu, bệnh đường ruột…

Uống quá ít hoặc quá nhiều nước

Theo các chuyên gia, việc uống nước có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có lợi ích về thận. Nếu uống quá ít nước sẽ làm cảm giác mệt mỏi đến nhanh hơn, năng suất lao động giảm. Cơ thể thiếu nước nghiêm trọng sẽ đe dọa tính mạng, nhất là trẻ em và người cao tuổi. Ngược lại, nếu uống quá nhiều so với nhu cầu, thận sẽ phải làm việc nhiều để đào thải nước. Điều này không tốt cho sức khỏe vì có thể làm mất một số khoáng chất.

Trung bình, người trưởng thành cần khoảng 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày, gồm các dạng nước uống, nước canh, sữa… và nguyên tắc là uống từng ngụm nhỏ để cơ thể kịp thích ứng. Với những người tham gia các hoạt động thể dục thể thao có thể bổ sung nhiều hơn.

Uống bia thường xuyên

Nhiều người chọn bia là món giải khát trong những ngày hè oi bức nhưng thực tế uống thường xuyên lại không hề tốt cho sức khỏe. 

Các nhà khoa học cũng tìm ra được nguyên nhân dễ gây sỏi thận, tiểu đường lại xuất phát từ thói quen uống rượu bia quanh năm. Vì vậy, nếu muốn bảo vệ sức khỏe thì tốt nhất nam giới không nên uống rượu bia thường xuyên. Thay vào đó, mùa hè sắp đến rồi, nên chủ động uống nhiều nước sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Thường xuyên uống nước ngọt

Thói quen uống quá nhiều nước giải khát và đồ uống thể thao là một trong những tác nhân chủ yếu gây tổn thương thận. Nguyên nhân là bởi những loại đồ uống này đều có tính acid cao và làm mất cân bằng nồng độ pH trong cơ thể.

Trong khi đó, thận lại đóng vai trò điều tiết độ pH. Vì vậy, việc thường xuyên uống nước ngọt hay đồ uống thể thao đều làm tăng áp lực và gây tổn thương cho cơ quan này.

Thường xuyên nhịn tiểu

Nhịn tiểu không chỉ gây hại cho thận mà còn ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản của nam giới. Điều này là do sau quá trình chuyển hóa ở thận, nước tiểu có chứa độc tố, việc giữ nước tiểu quá lâu sẽ làm tăng áp lực lên bàng quang. Về lâu dài, thói quen này còn làm vi khuẩn lây lan, gây hại cho cơ quan thận.

mua-he-nguoi-viet-nen-tu-bo-ngay-thoi-quen-nay-vi-se-tan-pha-noi-tang-khung-khiep

Ảnh minh họa

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm đã qua chế biến chứa khá nhiều natri và phốt pho. Người bệnh thận cần hạn chế tối đa những chất này. Bởi theo một số nghiên cứu còn chỉ ra, người không mắc bệnh thận nếu hấp thu nhiều phốt pho từ thực phẩm chế biến sẵn, có thể gây hại cho thận và xương.

Nên ăn hạn chế thịt đỏ như thịt bò, cừu; nêm ít muối, đường và chất béo; ăn nhiều trái cây và rau củ quả, và protein nạc như thịt gà, cá, đậu.

Không điều trị dứt điểm bệnh cảm cúm thông thường

Khi bị ho, cảm lạnh, cúm hoặc viêm amidan thông thường, cơ thể tạo ra kháng thể để chống lại. Các kháng thể này chính là các protein. Các phân tử này thường lắng đọng trong các bộ phận lọc của thận và gây viêm. Vì vậy, nếu tình trạng bệnh kéo dài, thận có thể bị tổn thương nghiêm trọng.

Để bảo vệ thận, hãy luôn điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn đúng cách, nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc và sử dụng kháng sinh nếu cần thiết.

Theo GiaDinh