Mua bán hàng tỷ dữ liệu cá nhân, nữ Giám đốc công ty công nghệ bị xử lý thế nào?

Tham gia đường dây mua bán 1.300 GB dữ liệu, chứa hàng tỷ thông tin cá nhân, nữ Giám đốc Công ty VNIT TECH bị xử lý hình sự.

Lại Thị Phương, 29 tuổi, Giám đốc Công ty VNIT TECH, cùng chồng là Dư Anh Quý, 33 tuổi, bị khởi tố để điều tra về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" theo điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cơ quan điều tra áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú với Phương từ hôm 4/5 và tiếp tục làm rõ hành vi của Quý để xử lý trong thời gian tới.

Nhà chức trách cũng đang điều tra 15 người khác liên quan các đường dây chiếm đoạt, mua bán dữ liệu quy mô lớn tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. Chuyên án do Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) phối hợp với Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) triệt phá.

mua-ban-hang-ty-du-lieu-ca-nhan-nu-giam-doc-cong-ty-cong-nghe-bi-xu-ly-the-nao

 Đối tượng Lại Thị Phương. 

Công ty VNIT TECH, chuyên hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, thông tin. Giám đốc Phương bị cáo buộc từ năm 2020 đã cùng chồng và nhiều người chiếm đoạt, mua trái phép gần 1.300 GB dữ liệu, chứa hàng tỷ thông tin cá nhân, tổ chức trên toàn quốc. Những dữ liệu này bị rao bán công khai thông qua nhiều trang web, tài khoản, nhóm trên mạng xã hội, diễn đàn tin tặc.

Những cá nhân, tổ chức bị chiếm đoạt thông tin rất đa dạng, từ khách hàng điện lực, phụ huynh, học sinh cho đến khách hàng của nhiều ngân hàng lớn.

Họ cũng có thể là nhân sự cơ quan nhà nước, khách hàng tại các dự án bất động sản, khách hàng điện máy, thậm chí cả khách hàng VIP đầu tư tài chính, chứng khoán, mỹ viện...

Thông tin bị chiếm đoạt đều là dữ liệu quan trọng như đăng ký kinh doanh, bảo hiểm, hộ khẩu, dữ liệu viễn thông hoặc thuê bao điện thoại…

Những dữ liệu này được các nghi phạm thu thập từ nhiều nguồn và bằng nhiều phương thức khác nhau, điển hình là việc lợi dụng quyền quản trị hệ thống thông tin tại một số cơ quan, doanh nghiệp để trích xuất dữ liệu.

Đáng chú ý, công an cho biết quá trình điều tra phát hiện nhiều cá nhân, doanh nghiệp (bảo hiểm, trung tâm ngoại ngữ, bất động sản…) mua dữ liệu với số lượng lớn từ đường dây của Quý và Phương để sử dụng trái phép, nhằm thu lợi bất chính.

Cùng với đó, cơ quan chức năng còn phát hiệu dấu hiệu về sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong việc quản lý thông tin, dữ liệu cá nhân về khách hàng. Nghiêm trọng hơn, một số doanh nghiệp có dấu hiệu khai thác, sử dụng trái phép dữ liệu khách hàng để cung cấp cho bên thứ ba.

Sau khi chiếm đoạt, các nghi phạm công khai rao bán thông tin trong thời gian dài nhưng chủ quản hệ thống không phát hiện, ngăn chặn, trình báo với cơ quan chức năng, cũng như thực hiện trách nhiệm với những khách hàng bị lộ thông tin.

Liên quan đến những vụ việc tương tự, mới đây, Bộ Công an đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp quản lý dữ liệu cá nhân của khách hàng phải có trách nhiệm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu của khách hàng liên quan đến các giao dịch với người dân; sử dụng thông tin, dữ liệu theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với những cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong công tác quản lý dữ liệu khách hàng gây hậu quả nghiêm trọng cũng như có hành vi mua bán trái phép dữ liệu, cung cấp trái phép dữ liệu cho bên thứ ba nhằm thu lợi bất chính, Bộ Công an sẽ điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Để bảo vệ, quản lý thông tin cá nhân, Bộ Công an đã tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ, biện pháp phòng, chống thu thập, khai thác thông tin cá nhân; khuyến cáo người dân cần hạn chế chia sẻ các thông tin cá nhân lên mạng, đặc biệt là các thông tin nhạy cảm như CMND/CCCD, số điện thoại, địa chỉ Email, địa chỉ nhà ở, thông tin gia đình...

Trong trường hợp cần thiết phải cung cấp thông tin cá nhân thì xem xét tính hợp pháp của cơ quan, tổ chức mà mình cung cấp, yêu cầu cơ quan, tổ chức đó không được cung cấp thông tin cho một bên thứ ba khác.

Theo VietQ