Một người phụ nữ bị mắc bệnh cơ tim sau khi sử dụng quá nhiều mù tạt

Sau khi nhầm lẫn mù tạt với trái bơ và sử dụng quá nhiều, một phụ nữ đã mắc các triệu chứng của bệnh cơ tim takotsubo - chứng bệnh thường xuất hiện khi bị căng thẳng.

Một người phụ nữ 60 tuổi giấu tên tuyên bố cô đã ăn một muỗng cà phê cải ngựa Nhật Bản (hay còn gọi là wasabi) sau khi nhầm nó với trái bơ trong một đám cưới.

Ban đầu, cô bị đau tức ngực và ngày hôm sau, cô đã đến bệnh viện vì cảm thấy sức khỏe vô cùng yếu. Các bác sĩ ở Israel sau đó chẩn đoán cô mắc bệnh cơ tim takotsubo, còn được gọi là "hội chứng trái tim tan vỡ".

Tình trạng xảy ra khi tâm thất trái mở rộng và thay đổi hình dạng, khiến tim trở nên yếu hơn. Medics tuyên bố đây là trường hợp được báo cáo đầu tiên về việc thực phẩm gây ra tình trạng này, ngoài sốc phản vệ.Sau đó, cô đã hồi phục hoàn toàn trong vòng một tháng.

Người phụ nữ trên được điều trị tại Trung tâm y tế Đại học Soroka ở Beer Sheva. Bệnh cơ tim Takotsubo xảy ra khi tim không thể bơm máu quanh cơ thể một cách hiệu quả như mong muốn, theo Tổ chức Tim mạch Anh.

Dù nguyên nhân không rõ ràng, nhưng bệnh cơ tim takotsubo thường được gây ra bởi căng thẳng trong thời gian mất người thân, bị người khác lạm dụng hoặc lo lắng về vấn đề tài chính.

"Các báo cáo duy nhất về hội chứng này được kích hoạt bởi thực phẩm mô tả sốc phản vệ là cơ chế gây ra takotsubo", Tiến sĩ Alona Finkel-Oron cùng cộng sự cho biết. 

Tuy nhiên, sốc phản vệ có thể đe dọa đến tính mạng  không xuất hiện trong trường hợp này. Đây là báo cáo đầu tiên về bệnh cơ tim takotsubo được kích hoạt bởi tiêu thụ việc wasabi, họ nói thêm.

mot-nguoi-phu-nu-bi-mac-benh-co-tim-sau-khi-su-dung-qua-nhieu-mu-tat

Wasabi là một thành viên của họ Cải, có họ hàng với các loài cải ngồng, cải ngựa, cải dầu và mù tạt. Được biết đến như là "cải ngựa Nhật Bản", rễ của nó được dùng làm gia vị và có vị cay cực mạnh. (Ảnh minh họa)

Trong vài phút sau khi người phụ nữ ăn wasabi, cô cảm thấy một áp lực trong ngực lan ra cánh tay của mình và duy trì trong vài giờ. Cô quyết định ở lại đám cưới, cơn đau cũng dần giảm bớt. Ngày hôm sau, người phụ nữ đến bệnh viện sau khi cảm thấy mệt mỏi và khó chịu.

Huyết áp của cô được ghi nhận ở mức 174/95 mmHg. Huyết áp cao được xác định là 140/90mmHg trở lên. Nhịp tim và nồng độ oxy trong máu của người phụ nữ cũng bình thường và không có dấu hiệu bị sốt.

Kết quả siêu âm ban đầu cho thấy "rối loạn chức năng tâm thất trái mức độ vừa phải", một dấu hiệu của bệnh cơ tim takotsubo. Người phụ nữ sau đó đã được đo điện tâm đồ (ECG), kiểm tra nhịp tim và hoạt động điện của tim.

Đây là một phần dấu hiệu của mô tim đã chết sau khi bị tắc nghẽn trong cơn đau tim. Một ECG thứ hai được thực hiện 12 giờ sau đó, cho thấy sự bất thường giữa nhịp đập của tim.. Các xét nghiệm sau đó cho thấy nồng độ troponin của cô cao bất thường ở mức 424ng/L.

Troponin là một loại protein với mức độ cao có thể gây tổn thương cho tim. Phạm vi bình thường cho phép là khoảng 0 đến 14ng/L. Người phụ nữ được điều trị bằng thuốc xịt nitroglycerin bên dưới lưỡi. Nitroglycerin làm thư giãn và mở rộng mạch máu, giảm đau ngực.

Các xét nghiệm cũng cho thấy cô bị bệnh động mạch vành không tắc nghẽn. Điều này được định nghĩa là một mảng bám dự kiến ​​không đủ nghiêm trọng để cản trở lưu lượng máu hoặc gây đau ngực.

Các cuộc kiểm tra tiếp theo cho thấy người phụ nữ đã giảm chức năng ở tâm thất trái, cùng với việc giảm vận động ở cơ tim. Tất cả các triệu chứng của người phụ nữ là phù hợp với bệnh cơ tim takotsubo không cổ điển, các tác giả viết.

Hai ngày sau khi cô được đưa vào bệnh viện, một xét nghiệm cho thấy cô bị'rối loạn chức năng thất trái từ mức trung bình đến nặng. Tổng lượng máu được bơm từ tâm thất trái trên mỗi nhịp tim là 35%, nhưng từ 55 đến 75% mới là bình thường, theo Phòng khám Cleveland.

Người phụ nữ được điều trị bằng thuốc ức chế men chuyển, thuốc chặn beta và thuốc kháng aldosterone lợi tiểu. Sau đó cô được chuyển đến một trung tâm phục hồi chức năng tim.

Bác sĩ đã hẹn tái khám 1 tháng sau đó và thấy chức năng tâm thất trái của cô đã bình thường, với tổng lượng bơm máu ước tính là 60%.

Wasabi được cho là đã kích hoạt quá mức catecholamine, một loại hormone được giải phóng khi bị căng thẳng. Thành phần này cũng có thể dẫn đến "sự hiếu động của hệ thần kinh".

Người phụ nữ này được cho là có nguy cơ mắc triệu chứng này cao hơn do đã bị bệnh động mạch vành không tắc nghẽn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng wasabi có hoạt động bảo vệ thần kinh, chống ung thư và chống oxy hóa. Tuy nhiên, những thử nghiệm này thường chỉ với liều thấp. Các bác sĩ tin rằng người phụ nữ này đã tiêu thụ nhiều hơn một muỗng cà phê wasabi.

Theo VietQ