Món ăn nhập ngoại gây sốt, làm mưa làm gió một thời rồi mất hút

Trong quá khứ cũng có nhiều loại đồ ăn nước ngoài được nhập về Việt Nam từng làm mưa làm gió rồi lại lặng lẽ thoái trào.

Gần đây tôm hùm đất đang là loại đồ ăn được nhiều bà nội trợ tìm kiếm. Xuất hiện từ vài năm về trước, ban đầu tôm hùm đất được nhập khẩu từ Mỹ, Canada về Việt Nam nên có giá khá cao, khoảng 550.000-650.0000 đồng/kg.

Giá phục vụ món ăn này tại các nhà hàng hải sản có thể lên tới gần triệu đồng. Chỉ đến năm nay, khi nguồn tôm từ Trung Quốc xuất hiện, dân tình mới có dịp thưởng thức loại thực phẩm này với giá bình dân.

Được rao bán rộng rãi trên Facebook, khoảng trên dưới 300.000 đồng là đã có 1 kg tôm hùm đất cả nhà cùng bóc ăn. Với mức tiền này, còn chẳng thể mua nổi tôm sú chứ đừng nói đến loại tôm hùm chất lượng cao được nuôi ở Bình Ba, Khánh Hòa. Chính vì giá rẻ, lại ăn theo cái tên "tôm hùm" nên nhiều khách hàng lùng mua để giải cơn thèm tôm bấy lâu nay.

mon-an-nhap-ngoai-gay-sot-lam-mua-lam-gio-mot-thoi-roi-mat-hut

Tôm hùm đất sau khi chế biến có màu sắc rất bắt mắt. Ảnh: Caitlin Bensel

Thực tế, tôm hùm đất (crawfish) là loại tôm khác hẳn với tôm hùm bông đắt đỏ tại Việt Nam. Chúng có càng lớn, nhiều vỏ và ít thịt hơn. Về độ ngon thì tùy theo khẩu vị của từng người, có người rất thích ăn tôm hùm đất, có người lại chê chất lượng thịt kém xa tôm sú. Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng thừa nhận rằng mua để ăn cho biết.

Các đầu mối buôn tiết lộ, phần lớn các loại đồ ăn nhập khẩu về Việt Nam tạo nên cơn sốt vì yếu tố lạ, tò mò. Sau khi phong trào qua đi thì muốn bán cũng chả có người mua nên giới buôn phải tranh thủ tận dụng cơ hội.

Quả thực, trong quá khứ cũng có nhiều loại đồ ăn nước ngoài được nhập về Việt Nam từng làm mưa làm gió rồi lại lặng lẽ thoái trào. Có thể kể đến như:

Nho chuỗi ngọc

mon-an-nhap-ngoai-gay-sot-lam-mua-lam-gio-mot-thoi-roi-mat-hut

Loại quả đẹp mắt này có giá lên tới 2 triệu đồng/kg

Nho chuỗi ngọc xuất xứ từ nước Pháp, Úc, tiếng bản địa gọi là quả currant. Được nhập khẩu về Việt Nam vào năm 2015, thực tế cái tên "nho chuỗi ngọc" là do các chủ buôn tự đặt ra để hút khách.

Với vẻ ngoài đẹp lung linh, căng mọng, nho chuỗi ngọc được các gia đình có điều kiện tìm mua về ăn hoặc dùng làm quà biếu. Giá nho chuỗi ngọc được đẩy lên tận 2 triệu/kg mặc dù không có vị ngon gì đặc biệt. Tới khi nhiều người Việt sống tại nước ngoài tiết lộ sự thực loại trái cây này chỉ là hàng bình dân bên châu Âu, thậm chí còn mọc dại ở nhiều nơi thì gần như ngay lập tức nho chuỗi ngọc biến mất trên thị trường.

Mỳ cay 7 cấp độ Hàn Quốc

mon-an-nhap-ngoai-gay-sot-lam-mua-lam-gio-mot-thoi-roi-mat-hut

Món mỳ gây bão giờ đã là dĩ vãng. Ảnh: Foody

Xuất hiện lần đầu vào năm 2016, chỉ sau một thời gian ngắn các nhà hàng bán mỳ cay Hàn Quốc đã mọc lên như nấm sau mưa ở Sài Gòn và Hà Nội. Hình ảnh các bạn trẻ check in bên bát mỳ cay xé lưỡi trở nên quá quen thuộc trên Facebook.

Chạy theo phong trào, nhiều nhà hàng đang kinh doanh lẩu, đồ ăn nhanh cũng sửa sang lại quán để chuyển đổi sang bán mỳ cay . Tuy nhiên chỉ sau chưa đầy một năm, giới trẻ đã chán ăn mỳ. Các quán vắng khách dần, tiền bán hàng không đủ trả nhân viên và thuê mặt bằng. Nhiều cơ sở bị lỗ nặng và phải sang tên cho chủ khác.

Quả thanh mai

mon-an-nhap-ngoai-gay-sot-lam-mua-lam-gio-mot-thoi-roi-mat-hut

Người dân đã mua hớ loại quả này tới 200 nghìn/kg.

Xuất hiện trên thị trường từ năm 2015, ban đầu quả thanh mai được các tiểu thương giới thiệu là đặc sản chỉ riêng vùng núi Lào Cai và Quảng Ninh mới có. Với vị ngọt chua dễ chịu, quả thanh mai bán rất chạy tại Hà Nội và các tỉnh phía bắc. Khi mới xuất hiện trên thị trường, loại quả này hot đến mức có bao nhiêu cũng bán hết. Hàng về đến chợ đầu mối Long Biên là tiểu thương tranh nhau mua.

Giá thanh mai vào lúc cao điểm trong năm 2015 là khoảng 200 nghìn/kg. Tuy nhiên, sau khi phát giác phần lớn thanh mai được bán ở Việt Nam đều nhập từ Trung quốc với giá gốc chỉ khoảng 20.000 đồng/kg. Nhiều khách tiêu dùng đã quay lưng với loại quả này. Đến nay, thanh mai vẫn được một số tiểu thương bày bán trên đường nhưng đã quay về với giá trị thực chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg.

Gà dai Hàn Quốc

mon-an-nhap-ngoai-gay-sot-lam-mua-lam-gio-mot-thoi-roi-mat-hut

Chỉ 70 tới 80 nghìn cho một con gà nướng sẵn trong siêu thị.

Được một số siêu thị tại Việt Nam bày bán từ năm 2013, gà dai Hàn Quốc cũng tạo nên một cơn sốt trên thị trường bởi giá siêu rẻ. Trung bình khoảng 50.000 đồng/kg. Mỗi siêu thị một ngày có thể tiêu thụ tới 5-7 tấn gà dai.

Sở dĩ đây là loại gà thải loại, không còn khả năng đẻ trứng nên mới được các trang trại gà Hàn Quốc bán ra với giá rẻ như cho. Nhiều người đã lo lắng ngành chăn nuôi gà trong nước sẽ bị bóp nghẹt. Rất may mắn là điều này đã không xảy ra.

Sau thời gian đầu tò mò, người dân đã bớt mặn mà với loại thực phẩm này. Phần vì chất lượng gà không ngon như gà ta, cộng thêm những lo ngại về tồn dư chất kháng sinh trong thịt qua quá trình nuôi lâu dài.

Hiện tại, trên thị trường lại xuất hiện loại gà nướng siêu rẻ từ Trung Quốc với cái tên "gà nướng Bằng Tường" với giá chỉ 160.000 đồng một cặp. Nguồn gốc và chất lượng của loại gà mới này vẫn chưa được xác định.

Theo Vietnamnet