Món ăn bài thuốc tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tế bào gan bị tích mỡ. Bệnh thường gặp ở những người béo phì, có bệnh đái tháo đường và mỡ máu cao...

Bệnh gan nhiễm mỡ cũng có thể do dùng quá nhiều rượu, tuy nhiên cũng có thể xảy ra ở người thỉnh thoảng mới uống rượu và đều có tổn thương thoái hóa ở gan.

1. Nguyên nhân sinh bệnh gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ đến nay còn chưa rõ. Mỡ có thể đến từ những bộ phận khác của cơ thể hoặc do tình trạng tăng hấp thụ mỡ qua thành ruột và tích ở gan. Cũng có ý kiến cho rằng nguyên nhân do gan chuyển hóa không hết mỡ (phân hủy và đào thải).

Ngoài béo phì, mỡ máu cao và đái tháo đường, còn có nhiều yếu tố gây bệnh gan nhiễm mỡ do chế độ ăn uống, sinh hoạt hoặc do dùng thuốc…

Tổn thương gan nhiễm mỡ thường tiến triển dần dần. Khi tình trạng viêm kéo dài nhiều năm gây ra xơ gan không hồi phục.

mon-an-bai-thuoc-tot-cho-nguoi-benh-gan-nhiem-mo

Gan nhiễm mỡ có thể chuyển biến thành xơ gan.

2. Món ăn bài thuốc phòng ngừa và điều trị gan nhiễm mỡ

Cách phòng ngừa gan niễm mỡ tốt nhất là duy trì cân nặng hợp lý, giữ cho lượng cholesterol và đường máu ở mức bình thường, hạn chế dùng rượu và những chất kích thích có hại cho gan.

Trên lâm sàng cho thấy, ẩm thực liệu pháp của Đông y có tác dụng điều trị tốt đối với bệnh gan nhiễm mỡ, nhất là trong giai đoạn bệnh mới xuất hiện.

Một số món ăn bài thuốc dưới đây tốt cho người gan nhiễm mỡ:

- Chè sơn tra mật ong: Sơn tra 40g, mật ong 10g. Sơn tra rửa sạch, hong khô, bổ đôi, cho vào nồi thêm nước nấu 30 phút, bắc ra cho mật ong vào trộn đều là được; chia ra ăn hết trong ngày, liên tục trong 2 tháng (1 liệu trình).

mon-an-bai-thuoc-tot-cho-nguoi-benh-gan-nhiem-mo

Sơn tra, vị thuốc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ.

- Bột vỏ quýt ý dĩ: Vỏ quýt 250g, hạt ý dĩ 300g. Cả 2 thứ đem rửa sạch, phơi khô hoặc sấy khô, tán thành bột mịn, trộn đều, cho vào lọ nút kín dùng dần. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 15g, chiêu bằng nước đun sôi còn ấm. Mỗi liệu trình 2 tháng.

- Trà trạch tả: Trạch tả 15g, chè búp 3g. Trước tiên sắc trạch tả 20 phút, chắt lấy nước, hãm trà 3-4 lần uống trong ngày.

- Cháo đảng sâm phục linh biển đậu: Đảng sâm 10g, phục linh 10g, bạch biển đậu 20g, gạo tẻ 50-100g tùy theo sức ăn. Trước hết thái đảng sâm và phục linh thành lát, cùng với bạch biển đậu nấu 30 phút, sau đó cho gạo đã vo sạch vào nấu nhỏ lửa đến khi cháo chín; chia ra 2 lần ăn nóng (buổi sáng và buổi tối), ăn cả đảng sâm, phục linh và bạch biển đậu; sử dụng liên tục 3-4 tháng.

- Sữa đậu tương, lạc nhân: Đậu tương 50g, lạc nhân 10g. Đậu tương và lạc rửa sạch, đổ ngập nước ngâm khoảng 6- 8 giờ, thêm 500ml nước, xay hoặc nghiền mịn, dùng vải xô bọc lại, vắt lấy nước bỏ bã; đổ nước cốt vào nồi đun sôi kỹ; chia ra uống buổi sáng và chiều, uống nóng.

- Đông trùng hạ thảo nấm hương: Đông trùng hạ thảo 10g, nấm hương 20g. Đông trùng hạ thảo và nấm hương ngâm nước lạnh cho nở to, vớt ra rửa sạch, nấm hương thái chỉ, cho vào chảo thêm chút dầu xào qua, thêm nước nấu nhỏ lửa 30 phút, nêm gia vị vừa miệng; chia ăn trong ngày.

Theo GiaDinh