Mối thâm tình đặc biệt của hai "thuyền trưởng" cùng đem vinh quang về cho bóng đá Việt

Ít ai biết rằng, HLV Park Hang-seo và HLV Mai Đức Chung đã có mối thân tình sâu sắc, trước cả khi có thành công của SEA Games 30.​

Kỳ SEA Games 30 đã kết thúc thành công với bóng đá Việt Nam khi lần đầu tiên trong lịch sử ĐT U22 Việt Nam giành được tấm Huy chương Vàng sau 60 năm chờ đợi. Trong khi đó, bóng đá nữ tiếp tục khẳng định vị thế với lần thứ 6 giành tấm Huy chương Vàng SEA Games.

moi-tham-tinh-dac-biet-cua-hai-thuyen-truong-cung-dem-vinh-quang-ve-cho-bong-da-viet

Hai vị HLV đã trao cho nhau cái bắt tay nồng thắm trên chuyến bay từ Philippines trở về Việt Nam. Thậm chí, HLV Park Hang-seo đã tặng tấm Huy chương Vàng bóng đá nam cho HLV Mai Đức Chung.

Công lao lớn ở 2 tấm Huy chương Vàng ấy thuộc về HLV Park Hang-seo (U22 Việt Nam) và HLV Mai Đức Chung (đội tuyển nữ Việt Nam).

Hai vị HLV rất phấn khởi bắt tay nhau trên chuyến bay trở về Việt Nam. Thậm chí nói là cái bắt tay lịch sử cũng không hề quá lời. Bởi lẽ, đó không chỉ là cái nắm tay chúc mừng lẫn nhau sau thành công tại SEA Games 30 mà còn thể hiện sự quyết tâm đưa bóng đá Việt Nam tới sân chơi World Cup của cả hai vị "thuyền trưởng".

Đối với HLV Mai Đức Chung, ông không hề giấu giếm tham vọng đưa bóng đá nữ Việt Nam tham dự sân chơi lớn nhất khu vực sau 1 lần bước hụt trong quá khứ. Còn với thầy Park, ông cũng đã và đang cùng VFF xây dựng lộ trình vững chắc để đưa bóng đá nam Việt Nam tới World Cup trong tương lai.

Nhưng ít người biết rằng, mối thân tình của hai "vị thuyền trưởng" bóng đá Việt đã có từ lâu, ngay từ ngày ông Park "chân ướt, chân ráo" tới Việt Nam để nhận trọng trách.

Chắc hẳn những người theo dõi bóng đá nước nhà còn nhớ rằng, vào năm 2017, trước khi thầy Park sang Việt Nam làm HLV trưởng thì khi đó ông Mai Đức Chung đã nhận trọng trách dẫn dắt đội tuyển bóng đá nam.

Thời điểm đó, ông Mai Đức Chung làm HLV tạm quyền đội tuyển Việt Nam dẫn dắt trong hai trận đấu đã qua tại vòng loại Asian Cup 2019. Đội tuyển Việt Nam đã giành thắng lợi ở cả hai trận trước đối thủ Campuchia.

moi-tham-tinh-dac-biet-cua-hai-thuyen-truong-cung-dem-vinh-quang-ve-cho-bong-da-viet

Chiến thắng 5 - 0 của đội tuyển Việt Nam trước Campuchia khiến HLV Park Hang-seo ấn tượng với cách sắp xếp nhân sự.

Chiến thắng 5 - 0 của đội tuyển Việt Nam trước Campuchia lúc đó nhờ công của Thanh Trung, Văn Quyết, Anh Đức, Công Phượng và Hồng Quân. Chiến thắng này khiến HLV Mai Đức Chung rất bất ngờ. Trong khi đó, ông Park Hang-seo ấn tượng với sự sắp xếp nhân sự và điều chỉnh của người tiền nhiệm. 

"Ở lễ công bố HLV trưởng đội tuyển Việt Nam ngày hôm nay cũng có vị HLV trưởng đã dẫn dắt đội ngày hôm qua. Tôi thấy ông ấy có những điều chỉnh phù hợp. Tôi mong cũng sẽ có những đóng góp từ HLV kỳ cựu như ông Mai Đức Chung", ông Park đã nói trong buổi lễ nhận chức HLV trưởng thay cho ông Mai Đức Chung.

Cũng trong buổi hôm đó, HLV Mai Đức Chung đã mở lời trước: "Chúc ông thành công và tôi sẵn sàng giúp đỡ ông mọi thứ mà tôi biết về đội tuyển cũng như bóng đá Việt Nam". HLV Park Hang-seo hồi đáp: "Rất mong được ông giúp đỡ trong thời gian tới".

moi-tham-tinh-dac-biet-cua-hai-thuyen-truong-cung-dem-vinh-quang-ve-cho-bong-da-viet

Ông Park đặt tay lên trái tim hướng về lá cờ đỏ sao vàng khi tới sân để cổ vũ cho đội bóng nữ đá chung kết.

Đến giờ, khi nói về đồng nghiệp người Hàn Quốc, ông Mai Đức Chung hào hứng kể: ''Tôi và ông Park rất tình cảm. Có đợt tôi bị đau chân, ông ấy hỏi tuổi tôi. Khi tôi nói thì ông ấy rất ngạc nhiên. Sau đó, ông ấy đã tặng sâm từ quê nhà để tôi bồi bổ. Trên chuyến bay trở về Việt Nam tối 11/12, ông Park tiến đến ôm hôn tôi''.

HLV Mai Đức Chung cũng nhớ lại khoảnh khắc ông Park động viên đội nữ trong phòng thay đồ và cảm kích trước hành động của người đồng nghiệp.

Đối đầu ''kình địch'' Thái Lan ở chung kết SEA Games 30 hôm 8/12, đội tuyển nữ phải chiến đấu suốt 120 phút do hai đội hòa 0-0 sau 90 phút thi đấu chính thức. Khi bước vào hiệp phụ, những nữ chiến binh đã xuống sức nhiều, Chương Thị Kiều đổ máu sau va chạm với cầu thủ Thái Lan. 

HLV Mai Đức Chung nhớ lại khoảnh khắc ấy và cảm kích trước hành động HLV Park Hang-seo dành cho tuyển nữ: ''Trong trận đấu với Thái Lan, ông Park vào phòng của đội tuyển nữ, nước mắt trào ra và nói 'Cố lên'. Cử chỉ của ông ấy ân cần, tôi cảm nhận thấy một tình anh em, đồng nghiệp đúng nghĩa".

Bên cạnh những quan tâm đời thường, HLV Mai Đức Chung cho biết ông và HLV Park có những quan điểm chiến thuật giống nhau. Vì rào cản ngôn ngữ, cả hai thường trao đổi bằng cử chỉ. 

''Khi chốt quân số để dự SEA Games, rất nhiều người thắc mắc tại sao tôi chỉ mang theo hai thủ môn. Trong chuyến bay từ Sài Gòn tới Phillippines, ông Park đã nói với tôi rằng chúng ta thật giống nhau. Đá sân cỏ nhân tạo hay chấn thương, cần nhân sự để có thể thay đổi. Tôi và ông ấy trao đổi chuyên môn rất hợp. Chúng tôi rất hiểu nhau. Trước đó ông Park có xem trận tôi chỉ đạo giữa Việt Nam và Campuchia, ông Park xuống sân bắt tay tôi và nói 'Good'''.

Khi được hỏi về vấn đề lương của HLV Park cao hơn mình, HLV Mai Đức Chung bình thản: ''Tôi cũng làm bóng đá ngót 40 năm rồi. Tôi thấy đó là điều bình thường. Tôi mong ông Park làm thật tốt để phát triển bóng đá Việt Nam''.

Thành công của bóng đá nữ Việt Nam mang đậm dấu ấn của HLV Mai Đức Chung. Ông vừa là người thầy, vừa là người cha với các cầu thủ nữ. HLV Mai Đức Chung chia sẻ ông được mời làm bóng đá nam nhưng ông ở lại vì tình thương với các cầu thủ nữ. ''Tôi trân trọng và xem họ như con cháu trong nhà'', ông bày tỏ.

Và quả thực, lời nói của hai "vị thuyền trưởng" năm đó không phải là lời hứa suông. Hai ông đã cùng nhau dốc tâm huyết vì nền bóng đá Việt.

Theo GiaDinh