Mối nguy hiểm khi không ăn cơm, mì trong thời gian dài

Nhiều người vì muốn giảm cân nên chọn cách không ăn cơm, mì trong thời gian dài điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Cơm, mì là món ăn chính trong các bữa ăn của người Việt. Trong khi ngày càng nhiều lựa chọn hấp dẫn thì việc phải tính toán lượng cơm ăn mỗi ngày sao cho đảm bảo sức khỏe là điều hết sức cần thiết.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhu cầu cơm mỗi ngày của mỗi người phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể cũng như cường độ làm việc. Nhu cầu trung bình mỗi ngày của một người thường khoảng 3 chén (bát) cơm, chia đều cho bữa trưa là hợp lý. Tuy nhiên, với những người lao động nặng thì nhu cầu tinh bột sẽ cao hơn với những người ít vận động và người muốn giảm cân. Nhưng việc bỏ cơm, mì hoàn toàn mà không thay thế thực phẩm giàu tinh bột khác là điều không nên vì lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

moi-nguy-hiem-khi-khong-an-com-mi-trong-thoi-gian-dai

 Bỏ ăn cơm thời gian dài nguy hại tới sức khỏe. Ảnh minh họa

Tăng nguy cơ tử vong

Trong một nghiên cứu được công bố trên The Lancet Public Health (là một tuần san y khoa tổng quan đánh giá đối chiếu hàng tuần. ... và được coi là một trong những tập san y khoa có uy tín nhất trên thế giới), các nhà nghiên cứu đã chọn dữ liệu từ 15.428 đối tượng từ 45 đến 64 tuổi.

Một nghiên cứu về mối quan hệ giữa lượng carbohydrate (thực phẩm chính) và nguy cơ tử vong đã tìm thấy mối quan hệ hình chữ U giữa lượng carbohydrate và nguy cơ tử vong. Khi lượng carbohydrate hằng ngày chiếm 50-55% năng lượng thì đối tượng có nguy cơ tử vong thấp nhất, khi lượng carbohydrate ăn vào dưới 40% hoặc trên 70% thì nguy cơ tử vong tăng lên.

Táo bón

Những người ăn ít thức ăn chủ yếu có xu hướng giảm tổng lượng thức ăn đưa vào cơ thể, do đó lượng thức ăn dư thừa cũng sẽ giảm đi. Khi giảm đến một mức độ nhất định, cơ thể không thể kích thích nhu động ruột. Một lượng nhỏ phân sẽ nằm lại trong đường ruột và nước dễ dàng được ruột già hấp thụ, sau đó làm cho khô và cứng, gây táo bón.

Hôi miệng

Cơ thể không tiêu thụ đủ carbohydrate để tạo năng lượng nên chỉ có thể tiêu thụ chất béo và protein để tạo năng lượng. Khi cơ thể chuyển hóa những chất này sẽ dễ dàng sinh ra xeton, mùi vị của xeton tương tự như mùi của trái cây thối, sẽ khiến cơ thể con người tạo ra mùi khó chịu, đặc biệt là trong miệng.

Mệt mỏi

Lượng thức ăn chính nạp vào quá ít sẽ dễ dẫn đến năng lượng cung cấp cho não không đủ, hạ đường huyết và các biểu hiện khác. Đồng thời cơ thể sẽ cảm thấy đặc biệt mệt mỏi, suy nhược trong sinh hoạt, khó nạp năng lượng.

Rụng tóc

Ăn quá ít thực phẩm chính tương đương với việc ăn kiêng để giảm cân, dễ khiến tóc không nhận đủ dinh dưỡng, từ đó gây rụng tóc.

Tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Phó Tổng thư ký - Tổng hội Y học Việt Nam, Viện Trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, carbohydrate - thành phần chính của các thức ăn tinh bột, đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể. Do vậy, việc kiêng hoàn toàn tinh bột là sai lầm ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Thời xưa, khi thực phẩm khan hiếm, cơm là nguồn năng lượng chính. Trung bình một người trưởng thành có thể ăn 3-4 bát cơm một bữa nhưng ít bị thừa cân, béo phì hay mắc các bệnh lý rối loạn chuyển hóa. Còn hiện nay, dù con người cố gắng giảm lượng tinh bột nhưng các bệnh rối loạn chuyển hoá vẫn gia tăng.

Theo chuyên gia, vấn đề ở chỗ mọi người ít vận động, ăn nhiều chất đạm, chất béo, khiến dư thừa mỡ, gây thừa cân, béo phì.

Còn theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết hệ thần kinh trung ương của con người bắt buộc phải sử dụng glucose để duy trì hoạt động. Do đó, các khuyến nghị dinh dưỡng cho người trưởng thành thường là 130gr - 150gr carbonhydrate/ngày để nuôi dưỡng cơ thể.

Trong dinh dưỡng lành mạnh, một chế độ ăn tốt cho sức khoẻ phải cung cấp tối thiểu 50gr bột đường. Tóm lại là chất bột đường là không thể thiếu với cơ thể. Việc bỏ hoàn toàn tinh bột ra khỏi thực đơn sẽ ảnh hưởng tới nhiều chức năng trong cơ thể.

Theo VietQ