Miền Bắc và miền Trung có mưa lớn, cảnh báo dông, lốc sét và gió giật mạnh

Một rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ nối với một vùng áp thấp trên khu vực Bắc Biển Đông gây mưa dông.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn thông báo do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đi qua khu vực Bắc Bộ nên trong đêm nay và ngày mai (02/7), ở Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông; riêng khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 30-70mm/24 giờ, có nơi trên 100mm/24 giờ). 

mien-bac-va-mien-trung-co-mua-lon-canh-bao-dong-loc-set-va-gio-giat-manh

Mưa dông tiếp diễn ở miền Bắc và miền Trung trong 2-3 ngày tới

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi (đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang), ngập lụt vùng trũng ở khu vực trên.

Khu vực Hà Nội đêm nay và ngày mai (02/7) có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Chuyên gia khí tượng cảnh báo từ đêm ngày 2-4/7, do ảnh hưởng của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới/bão và di chuyển về phía đất liền nên ở các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rất to (lượng mưa phổ biến 100-250mm/đợt); vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt); các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam có mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến 50-100mm/đợt).

Trên các sông suối khu vực Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-5m. Mực nước đỉnh lũ trên sông Thao có khả năng đạt BĐ1, các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh còn dưới BĐ1. 

Sau thời gian dài nắng nóng, cháy rừng đã xảy ra ở khu vực Bắc miền Trung, bề mặt thảm phủ bị suy giảm, mưa lớn trên diện rộng gây nguy cơ cao xảy ra lũ quét, lũ do nghẽn dòng, lũ bùn và sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. Đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Hòa Bình, Lào Cai,Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thanh Hóa đến Quảng Bình.

Áp thấp nhiệt đới xuất hiện ở biển Đông

mien-bac-va-mien-trung-co-mua-lon-canh-bao-dong-loc-set-va-gio-giat-manh

Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: NCHMF

Đêm nay và sáng mai, áp thấp nhiệt đới theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5-10 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 15h ngày 2/7, tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 80 km về phía đông, sức gió mạnh nhất 60 km/giờ, cấp 7, giật tăng hai cấp. 

Trung tâm Khí tượng Thủy văn cũng cho biết, 15h chiều nay, tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 280 km về phía đông bắc, sức gió mạnh nhất 50 km/giờ, cấp 6, giật tăng hai cấp. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 70 km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Vùng nguy hiểm trên biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên) là phía bắc vĩ tuyến 17, phía đông kinh tuyến 110.

Dự báo hai ngày tới, áp thấp nhiệt đới theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 13 km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 15h ngày 3/7, tâm bão ở phía bắc vịnh Bắc Bộ, sức gió mạnh nhất 75 km/giờ, cấp 8, giật tăng ba cấp.

Bắc và Trung Bộ sắp chịu 2-3 đợt nắng nóng diện rộng trong tháng 7

 

 

mien-bac-va-mien-trung-co-mua-lon-canh-bao-dong-loc-set-va-gio-giat-manh

Lực lượng chức năng dập lửa trong vụ cháy rừng tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh)

Theo trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, trong tháng 7 có khả năng xuất hiện 1-2 xoáy thuận nhiệt đới (bão và áp thấp nhiệt đới) trên khu vực Biển Đông, tập trung vào đầu và cuối tháng.

Tại miền Bắc, có thể xuất hiện 3-4 đợt mưa diện rộng. Các tỉnh vùng núi phía Bắc, khu Đông Bắc và trung du Bắc Bộ có khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp.

Khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có thể xuất hiện khoảng 2-3 đợt nắng nóng diện rộng, tập trung nhiều hơn ở khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Ở miền Trung, nắng nóng có xu hướng kéo dài hơn so với Bắc Bộ, ngoại trừ đợt mưa có khả năng xảy ra trong khoảng những ngày đầu tháng 7 sẽ làm cho tình trạng khô hạn giảm phần nào ở khu vực Bắc Trung Bộ.

Sau đó các khu vực ở Trung Bộ lại quay trở lại tình trạng ít mưa và xuất hiện nhiều ngày nắng nóng. Vì vậy tình trạng khô hạn còn tiếp tục duy trì trên khu vực Trung và Nam Trung Bộ.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ nhiều khả năng sẽ xuất hiện các đợt mưa vừa, mưa to.

Trên toàn quốc tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm xảy ra trên phạm vi hẹp như tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong 10 ngày đầu tháng, tổng lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, phía bắc Trung Trung Bộ phổ biến từ 100-200mm, có nơi cao hơn 200mm, cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) khoảng từ 50-150%.

Khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có khả năng cao hơn TBNN từ 20-50%. Phía nam Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ thấp hơn từ 10-30%.

Khoảng ngày 6/7, Bắc Bộ và các các tỉnh Trung Bộ xảy ra một đợt nắng nóng diện rộng. Nhiệt độ trung bình 10 ngày đầu tháng phổ biến ở mức xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ.

10 ngày tiếp theo, tổng lượng mưa tại khu vực Nam Bộ xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ, trong khi tại các khu vực khác trên phạm vi toàn quốc có xu hướng thấp hơn từ 10-30%.

Những ngày còn lại, tổng lượng mưa tại các khu vực trên cả nước có khả năng xấp xỉ cao hơn từ 10-20% so với TBNN cùng thời kỳ.

Theo GiaDinh