Mệt mỏi vì mẹ chồng thái quá, bắt cả nhà ăn uống đủ thứ từ tỏi để diệt virus corona

Cả tuần nay mẹ chồng chị Mùi bắt cả nhà phải ăn uống đủ thứ từ tỏi để tăng cường sức đề kháng. Không biết có diệt được virus corona hay không nhưng cô đã cảm thấy vô cùng mệt mỏi trước cách này.

Chị Nguyễn Thị Mùi (Hà Nội) kể, cuộc sống của gia đình chị cả tuần nay đảo lộn vì sự thái quá của mẹ chồng trước con virus corona. Trước hết là việc các con của chị được nghỉ học để phòng chống dịch. Mẹ chồng ở cùng với vợ chồng chị, đợt nghỉ này các con của hai em chồng cũng gửi qua để nhờ bà chăm hộ. Kết quả nhà chị bỗng có thêm 5 đứa trẻ lít nhít tuổi từ 2 đến 6 nghịch như "quỷ sứ". Mặc dù vậy, chị lại rất mừng vì bọn trẻ được ở nhà vì an toàn hơn vì ở trong nước đã có những trường hợp bị mắc virus corona.

Điều chị thấy mệt mỏi chính là cách mà mẹ chồng chị áp đặt thái quá, bắt cả nhà phải làm theo để phòng chống dịch. Thực đơn ăn uống mỗi ngày của gia đình chị đã bị mẹ chồng thay đổi. Cả tuần nay bà bắt cả nhà phải ăn uống đủ thứ từ tỏi. Hết bắt ăn tỏi sống, thức ăn món nào cũng cho tỏi rồi đến ép nước tỏi để uống, hấp tỏi với mật ong…

"Con tôi còn nhỏ nhưng bà nhất quyết cho cháu uống tỏi mỗi ngày. Tôi có can thì bà bảo, tỏi từ xa xưa đã được dùng để chống cảm cúm, dịch virus corona cũng giống như cảm cúm thôi, ăn uống đồ từ tỏi vào là sẽ diệt hết. Không chỉ vậy, thấy cháu sổ mũi bà còn giã tỏi pha với nước sôi để nguội rồi nhỏ mũi, chữa cúm. Hôm nào ở nhà mình kiểm soát được nhưng hễ đi làm bà lại cho cháu uống "vụng". Không biết có diệt được virus corona hay không nhưng tôi cảm thấy vô cùng mệt mỏi, chán ngán với cách phòng ngừa của mẹ chồng mình" – chị Mùi chia sẻ.

met-moi-vi-me-chong-thai-qua-bat-ca-nha-an-uong-du-thu-tu-toi-de-diet-virus-corona

Ảnh minh họa

Không chỉ gia đình chị Mùi mà trên các diễn đàn mạng, mọi người cũng chia sẻ với nhau rất nhiều các cách dùng tỏi để diệt virus corona. Trước vấn đề này, TTND.BS Nguyễn Hồng Siêm – Chủ tịch Hội Đông Y Hà Nội cho rằng, tỏi giúp nâng cao hệ miễn dịch cơ thể nhưng chưa có nghiên cứu nào nói tỏi có khả năng ức chế virus dù virus gì. Việc mọi người giã tỏi pha với nước sôi để nguội ở nồng độ vừa phải rồi nhỏ mũi, chữa cúm cũng không có cơ sở khoa học. Để phòng virus corona mới, mọi người nên thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh là tốt nhất.

Lương y đa khoa Vũ Quốc Trung cũng cho rằng, tỏi được xem như "thuốc kháng sinh tự nhiên" nhưng ăn tỏi chỉ giảm đáng kể nguy cơ nhiễm các bệnh cảm cúm, các bệnh do vi khuẩn, virus gây ra. Còn nói ăn tỏi chữa được hay ngừa được hoàn toàn virus corona là vô căn cứ.

Mặc dù tỏi tốt nhưng không phải vì thế mà ăn quá thường xuyên, ăn quá nhiều mỗi bữa. Lượng khuyên dùng tối đa không quá 10g tỏi/ ngày. Việc ăn nhiều có thể dẫn tới tình trạng chán ăn, mệt mỏi. Hơn nữa, không phải ai cũng ăn được tỏi và ăn được lượng như nhau. Việc ăn tỏi khi đang đói dễ khiến kích thích niêm mạc dạ dày, viêm dạ dày khi dùng liều cao do chất allicin trong tỏi.

Với những người đang bị bệnh về mắt, bệnh gan cũng không nên dùng nhiều tỏi. Tỏi có tính nóng, vị cay, người mắc các bệnh về gan khi ăn tỏi sẽ gây kích thích mạnh, tình trạng nóng gan sẽ nặng hơn, lâu dài dẫn đến tổn thương cho cơ quan này. Trong quá trình chế biến tỏi, mọi người cần lưu ý không chế biến tỏi ngay sau khi đập dập hoặc băm nhuyễn. Để tận dụng tối đa lợi ích của tỏi nên đập tỏi ở nhiệt độ phòng trước khi chế biến 10 - 15 phút để tăng hiệu quả các chất có lợi trong tỏi.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 7 giờ 30, ngày 6/02/2020, dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) trên thế giới có 28.276 trường hợp mắc, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 28.018. Tổng số trường hợp tử vong: 565, trong đó lục địa Trung Quốc có 563 trường hợp. Việt Nam hiện trường hợp mắc đến ngày 6/2 giữ ở 10 và đã chữa khỏi được 3 trường hợp.

Các chuyên gia cho hay, virus corona là dòng virus gây ra các triệu chứng như cảm lạnh thông thường, tới các triệu chứng khác nghiêm trọng hơn, giống như triệu chứng gây ra do MERS-CoV (virus gây hội chứng hô hấp Trung Đông) và SARS-CoV (virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp). Chủng virus corona mới (2019-nCoV) là chủng virus mới chưa có điều trị đặc hiệu.

Người bệnh khi mắc có những triệu chứng bệnh đường hô hấp kèm sốt, ho, khó thở. Trường hợp nặng, bệnh nhân có thể có triệu chứng của viêm phổi, hội chứng hô hấp cấp tính, giảm chức năng thận và nặng hơn là tử vong.

Để phòng tránh bệnh, mọi người cần rửa tay thường xuyên, không nên chạm tay vào mắt, mũi, miệng; tránh tiếp xúc gần với những người có triệu chứng bệnh đường hô hấp ví dụ như ho và hắt hơi; ra ngoài cần đeo khẩu trang đúng cách… Nói chung là cần làm theo tất cả các khuyến cáo của ngành y tế lúc này.

Theo GiaDinh