Mẹo phân biệt cá tươi, ươn hay ướp urê

Ngoài mang và mắt, bạn có thể nhìn vào da, hậu môn hay ngửi mùi của cá để phân biệt nó còn tươi hay không.

Cá tươi không bao giờ có mùi tanh nồng, mà chỉ có mùi thơm nhẹ đặc trưng. Để nhận biết con cá tươi, đầu tiên bạn nhìn vào phần mắt cá. Mắt cá tươi sẽ hơi lồi, giác mạc trong suốt đàn hồi có thể thấy rõ phần con ngươi. Mang cá tươi có màu đỏ hồng. Còn nếu dùng tay ấn vào thịt cá, bạn sẽ cảm nhận được độ đàn hồi, chắc thịt. Nhìn kỹ hơn, da cá tươi không nổi đốm thâm, vảy cá vẫn sáng màu, dính sát vào nhau, không bị bong tróc. Đặc biệt, bụng cá tươi có màu sáng bóng, không trương lên và lỗ hậu môn thắt chặt.

Đối với cá ươn, rất dễ phân biệt. Vừa nhìn vào, bạn sẽ thấy mắt con cá ươn bị đục, mắt lõm sâu vào. Phần mang cá chuyển sang thâm đen, không còn đỏ hồng như cá tươi, đồng thời dậy lên mùi tanh nồng.

meo-phan-biet-ca-tuoi-uon-hay-uop-ure

Lật mang là cách phân biệt cá tươi hay ươn đơn giản nhất.

Tuy nhiên, khó phân biệt nhất là cá bị ngâm, tẩm ướp urê, thường là các loại cá biển trong các chuyến đánh bắt dài ngày. Cá được các thương lái đưa từ biển về, nhúng vào thùng nước có pha đạm urê sau đó vớt ra sạp bán. Công đoạn này được gọi là "tráng đạm", làm cho cá có màu trắng, trông như cá tươi dù đã lênh đênh trên biển hàng tuần, có khi cả tháng.

Mắt của con cá được ngâm urê vẫn trong, thoạt nhìn giống cá tươi. Nhưng khi bạn dùng tay ấn vào thịt cá sẽ bị lõm xuống, không có độ đàn hồi. Cắt đôi con cá, thịt không dính chặt với xương. Quan sát kỹ thì da cá sẽ có lốm đốm thâm đen, hậu môn cá phía dưới bụng bị phình to, có màu vàng nâu. Ngoài ra, cá tẩm urê có mùi hơi khai, khác hẳn mùi tanh đặc trưng của cá. Khi đem nấu hoặc chiên rán, cá dễ bị ra nước, thịt bở và nặng mùi khó chịu.

meo-phan-biet-ca-tuoi-uon-hay-uop-ure

Cá tươi (trái) và cá ướp urê. Ảnh: Helenrecipes

Theo GiaDinh