Mẹo nhỏ để khử mùi hôi của các loại cá nhanh nhất

Cá là món ăn phổ biến và yêu thích của nhiều gia đình tuy nhiên nếu không sơ chế kỹ, mùi tanh của cá sẽ làm giảm hương vị thơm ngon của món ăn. Một vài mẹo vặt sau đây sẽ giúp bạn khắc phục được nhược điểm này.

Mẹo nhỏ để khử mùi hôi của các loại cá nhanh nhất 

Làm sạch cá

Phải làm sạch cá bằng cách bỏ đi nội tạng, đánh vảy (trừ khi bạn muốn để vảy), bỏ vây, làm sạch màng trắng đục trong bụng. Các loài cá lóc, cá thu, cá chép… hai bên sườn cá có một sợi gân trắng tạo ra mùi tanh. Khi làm cá, nhớ cắt sát mang cá sẽ thấy đường gân đó lộ ra. Dùng tay lấy đường gân đó thì cá sẽ bớt mùi tanh khi chế biến.

Khi sơ chế các loại cá da trơn như basa, cá hú, cá trê, lươn… bạn có thể sử dụng tro bếp, chà xát lên mình cá sẽ giúp loại bỏ chất nhầy. Nếu không có sẵn tro bếp, có thể đun nước hơi nóng, rưới lên mình cá rồi dùng dao cạo sạch vừa giúp cá sạch chất nhầy vừa loại bỏ mùi tanh.

Những loại cá da trơn như cá ba sa, cá trê, cá hú…. cách làm sạch chất nhầy hiệu quả nhất là sử dụng tro bếp, muối hột hoặc nước nóng….

Sử dụng chanh và giấm

Chanh và giấm cũng là những loại nguyên liệu rất hữu ích trong việc loại bỏ mùi tanh của cá. Pha một ít nước lạnh và giấm, cho cá đã làm sạch vào rửa lại, cá sẽ bớt mùi tanh.

Pha loãng nước cốt chanh, ngâm cá vào đó vài phút rồi làm sạch cá như bình thường. Cách này rất hữu ích với các loại cá da trơn vì nó còn giúp loại bỏ chất nhầy. Lưu ý là không nên ngâm lâu quá sẽ làm cá bị chín phần da.

Sử dụng nước cốt chanh hoặc giấm trắng thoa đều lên mình cá đã làm sạch, sau đó dùng khăn sạch lau khô cũng giúp làm giảm mùi tanh cho cá.

Sử dụng các loại gia vị:

Ướp cá với các loại gia vị có mùi thơm như tiêu, hành, ớt, gừng, rau cần… để làm bớt mùi tanh. Chà xát cá với ít rau răm cũng giúp loại bỏ mùi tanh cho cá.

Các loại rau có vị chua như mẻ, me, sấu, khế… nấu với cá cũng giảm mùi tanh.

Để làm món cá rán, bạn ngâm cá vào ít sữa bò tươi, khi rán sẽ không tanh và có hương vị thơm ngon.

Muối và rượu

Bạn lấy muối pha cùng với nước rồi cho cá đã sơ chế vào ngâm khoảng 10 phút. Hoặc bạn có thể dùng muối chà xát lên thân cá, sau đó đánh vảy và tiến hành làm sạch cá. Dùng muối có thể làm cá bớt nhớt và khử mùi tanh hiệu quả. Cuối cùng chỉ cần rửa sạch cá bằng nước trước khi chế biến.

Ngoài ra bạn cũng có thể ngâm cá trong rượu pha loãng với nước khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch, mùi tanh của cá cũng giảm đi rõ rệt.

Gừng

Gừng khi mua về, bạn đập dập rồi cắt lát. Sau đó, ngâm vào nước cùng với cá trong khoảng 5 phút. Gừng rất hiệu quả trong việc khử mùi tanh của cá và còn làm tăng thêm hương vị cho món ăn của bạn.

Lưu ý:

- Sơ chế: Cần mổ bỏ lòng, mang, đánh vẩy, cắt vây và loại bỏ sạch màng đen trong bụng.

- Với nồi, chảo sau khi kho, chiên cá: để rửa sạch mùi tanh thì sau khi rửa bằng nước rửa chén, ta ngâm chúng trong nước trà (trà khô hay tươi đều được), rồi rửa lại bằng nước lạnh.

- Với dao, thớt vừa làm cá: dùng giấm chua để rửa trước khi dùng nước rửa chén, hoặc ngâm trong nước vo gạo, rửa lại bình thường.

Theo phunutoday