Mẹo làm nước hàng kho thịt, cá lên màu đẹp, không cháy khét

Muốn có món thịt kho tàu hay cá kho tộ ngon, bạn cần biết cách làm nước hàng chuẩn. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận thì nước hàng (kẹo đắng) sẽ bị cháy khét, vón cục, lên màu không đẹp.

Nguyên liệu làm nước hàng

2 thìa đường

2 thìa nước hoặc nước cốt dừa

1/2 thìa dấm

1/2 thìa cafe

Dụng cụ để làm nước hàng: Nồi (bạn nên dùng nồi có đế dày và có tay để chưng nước hàng cho dễ) Chổi quết dầu (pastry brush) nhúng vào nước lạnh.

Cách làm nước hàng ngon, không bị cháy khét

Bước 1: Làm hỗn hợp giấm đường

meo-lam-nuoc-hang-kho-thit-ca-len-mau-dep-khong-chay-khet

Ảnh minh họa

Cho 2 thìa đường và 1/2 thìa dấm vào nồi. Sau đó cho chút nước vào để đủ làm ướt hết đường. Dùng thìa khuấy đều tạo thành hỗn hợp sền sệt.

meo-lam-nuoc-hang-kho-thit-ca-len-mau-dep-khong-chay-khet

Ảnh minh họa

Bước 2: Đun nước hàng

Đặt nồi lên bếp, đun lửa to đến khi đường bắt đầu chuyển màu thì nhanh tay vặn nhỏ lửa xuống. Thỉnh thoảng bạn lắc nhẹ nồi cho nóng đều. Ở cách làm nước hàng này, nếu thành nồi bị bén, bạn hãy dùng chổi đã nhúng vào nước lạnh để quét nhé! 

Tiếp tục đun nước đường đến khi chuyển sang màu cánh gián đậm (ở 200 độ C), thì bạn đổ từ từ khoảng 3 thìa nước vào ngay lập tức. Chú ý đổ cẩn thận nếu không sẽ bị bắn. Sau đó cho nốt phần nước còn lại vào rồi lắc nồi để được hỗn hợp thống nhất.

meo-lam-nuoc-hang-kho-thit-ca-len-mau-dep-khong-chay-khet

Ảnh minh họa

Bước 3: Thành phẩm

Tắt bếp, để nước hàng nguội rồi cho vào chai dùng dần. Vậy là cách làm nước hàng đã xong rồi đó.

Chưng nước hàng thành công là sau khi làm xong có màu đen - đỏ đặc trưng, không loãng quá,. có vị đắng nhẹ. Làm nước hàng sẽ giúp bạn không phải mua kẹo đắng nữa mà vẫn có món thịt kho tàu, cá kho thơm ngon. Nước hàng khi làm xong phải có màu đậm đặc trưng, giúp các món kho lên màu đẹp mắt, không được chát khét, xỉn màu.

Những lưu ý khi làm nước hàng

Cách làm nước hàng rất đơn giản, song trong quá trình chưng nước hàng, tuyệt đối không nên nếm khi đang đun nóng bởi đường khi đun lên sẽ có nhiệt độ rất cao, có thể gây bỏng lưỡi. Hãy đợi nước hàng sau khi nguội rồi nếm thử bạn nhé!

Chưng nước hàng quá tay dẫn đến bị hơi cháy và có mùi khét: nguyên nhân do để lửa quá to. Hãy khắc phục bằng cách trộn với nước hàng non, hoặc chút nước sôi để nguội rồi đun nhỏ lửa, khuấy nhanh tay sẽ giúp món nước hàng có màu cánh gián đẹp mắt.

Bảo quản nước hàng: sau khi chưng xong, bạn nên cho vào lọ kín có nắp, rồi để ở ngăn mát tủ lạnh và dùng dần. Có thể sử dụng trong vài tháng mà không lo bị hỏng. 

Theo GiaDinhVietNam