Mẹo chọn đào ngon, tránh mua phải hàng Trung Quốc

Đào ta không có vẻ ngoài bắt mắt nhưng bên trong giòn, ngọt, ăn đã miệng hơn các loại đào kém chất lượng từ Trung Quốc.

Đào là một loại quả ngon, thơm, cùi giòn, vị ngọt thanh, được trồng chủ yếu ở vùng lạnh như khu vực phía Bắc Việt Nam và các quốc gia có khí hậu lạnh như Trung Quốc, Australia, Bắc Mỹ, châu Âu... Mùa đào bắt đầu từ khoảng tháng 6, riêng ở Australia do ở Nam bán cầu nên đào thường có vào cuối năm. Ở Việt Nam, đào Sapa và đào Bắc Hà (Lào Cai) là những thương hiệu nổi tiếng. Thời gian này, bạn có thể bắt gặp đào ở khắp các sạp hàng, trên xe bán rong, với giá rẻ, chỉ từ 20.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, đào cũng là loại quả đặc trưng và được trồng nhiều ở Trung Quốc nên chúng thường được nhập về, trà trộn làm đào Sapa. Đào Trung Quốc nếu ăn ở nội địa cũng rất ngon và an toàn nhưng hàng nhập lậu thường kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tẩm hoá chất bảo quản, ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ. Do đó, bạn cần lưu ý một số đặc điểm để mua đúng loại.

meo-chon-dao-ngon-tranh-mua-phai-hang-trung-quoc

Trái đào tiên Trung Quốc được nhập về Việt Nam.

Phân biệt đào Trung Quốc và đào ta:

Phần vỏ

- Cũng giống như mọi loại trái cây Trung Quốc, đào có mẫu mã đẹp, vỏ trơn láng mịn, không có lông, sáng bóng, có thể ăn được ngay mà không cần gọt vỏ.

- Trong khi đó, đào ta thường có nhiều lông, khi ăn, bắt buộc phải rửa sạch và gọt vỏ.

Hình dáng

- Hình dáng quả đào Trung Quốc to, tròn.

- Đào Sapa có hình dáng mỏ quạ, tức là phần đáy quả thường có chỗ nhọn lên và hơi khoằm. Hình dáng không bắt mắt, quả không cân đối, thường chỉ nhỏ, đường kính tầm 5-6 cm.

Màu sắc

- Đào Trung Quốc thường có màu đỏ hồng, đôi chỗ pha màu vàng.

- Đào Việt thường có màu xanh lục, phần chín sẽ loang màu hồng thẫm.

meo-chon-dao-ngon-tranh-mua-phai-hang-trung-quoc

Đào Sapa có phần "mỏ quạ" dưới đáy quả.

Mùi vị

- Trái với vẻ bên ngoài, mùi vị bên trong quả đào Trung Quốc thường nhạt nhẽo, chua và thường là mềm nhũn. Thêm vào đó, chúng thường không có mùi thơm.

- Còn đào Sapa có vị giòn, cắn đã miệng, có vị chua chua ngọt ngọt, đặc biệt là mùi thơm rất hấp dẫn.

Bảo quản:

- Đào Trung Quốc được ngâm tẩm hoá chất nên để được rất lâu, thậm chí là cả tháng để ngoài trời.

- Đào Việt Nam chỉ có thể để được khoảng 3 ngày bên ngoài và 5-7 ngày nếu để trong tủ lạnh.

Lưu ý khi chọn đào

- Nên mua đào chính vụ, ở các cửa hàng uy tín, có thương hiệu, thay vì mua dọc đường và những cửa hàng không đáng tin cậy trên mạng.

- Ngoài đào Australia nghịch mùa so với Việt Nam, còn lại, bạn không nên mua đào trái mùa vì rất dễ mua phải những loại quả tiêm thuốc, kích thích tăng trưởng hay các giống đào lạ, đào lai, biến đổi gene.

- Khi mua, bạn có thể sờ, ấn phần vỏ, nếu nhũn thì không nên lấy. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngửi thử vì đào ta luôn có mùi hương thơm nhẹ.

- Đặc biệt, bạn không nên nghe theo lời quảng cáo về những trái đào tiên (đào to, vỏ và ruột đều màu hồng, thơm ngon) vì theo các nhà khoa học, giống đào tiên chưa được trồng nhiều ở Việt Nam nên đa phần loại quả này trên thị trường đều nhập từ Trung Quốc.

Theo Ngôi sao