Mẹ nữ sinh giao gà bị hãm hiếp rồi sát hại từng có mối quan hệ "làm ăn" với kẻ chủ mưu

Người phụ nữ vừa bị bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy được xác định có mối quan hệ làm ăn với Vì Văn Toán, kẻ chủ mưu tổ chức thuê nhóm đối tượng bắt cóc, hiếp dâm, sát hại nữ sinh dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Trong suốt quá trình điều tra vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên, bà Trần Thị Hiền (SN 1975, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) là người duy nhất trong gia đình trả lời báo chí trước những tin đồn từ dư luận. Đặc biệt, mẹ nạn nhân Cao Mỹ Duyên đã không ít lần khẳng định, không hề quen biết với các nghi phạm dù một số bị can từng khai, bà Hiền nợ tiền Vì Văn Toán – đối tượng chủ mưu.

Ban chuyên án hầu như không thu thập được thông tin giá trị gì liên quan đến sự mất tích của Cao Mỹ Duyên từ gia đình. Bà Hiền chỉ trình báo ngắn gọn rằng có một thanh niên đi xe tay ga đến đặt mua gà, sau đó lấy số điện thoại, hẹn giao gà...

Cảnh sát ngay ban đầu đã nghi vấn có dấu hiệu của một vụ bắt cóc nhằm cưỡng đoạt tài sản tuy nhiên từ lời khai báo của gia đình, những nhận định của Ban chuyên án lại rơi vào bế tắc.

me-nu-sinh-giao-ga-bi-ham-hiep-roi-sat-hai-tung-co-moi-quan-he-lam-an-voi-ke-chu-muu

Lúc bị bắt, bà Trần Thị Hiền vẫn hết sức ngoan cố, lu loa rằng mình không liên quan đến ma túy, "con tôi vừa mới mất, tôi không làm gì sai trái sao lại bắt tôi".

Bằng sự mẫn cảm nghề nghiệp, sử dụng đồng bộ, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ với sự giúp đỡ của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Ban chuyên án đã khoanh vùng, xác định được nghi can. Theo đó, sau 72h phát hiện thi thể Cao Mỹ Duyên, đối tượng đầu tiên đã bị bắt. Đó là Vương Văn Hùng (SN 1984 ở thị trấn Tuần Giáo). Hùng mới ra tù, nghiện hút, sống lang thang.

Từ lời khai của Hùng và những chứng cứ, tài liệu thu thập được, Ban chuyên án lần lượt điều tra, làm rõ, bắt giữ: Bùi Văn Công, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Cầm Văn Chương, Phạm Văn Dũng (anh trai Phạm Văn Nhiệm) và Bùi Thị Kim Thu (vợ Bùi Văn Công).

Đấu tranh với nhóm đối tượng thực sự là một cuộc đấu trí vì các đối tượng đều nghiện hút ma túy (trừ Bùi Thị Kim Thu), có nhiều tiền án, tiền sự, có nhiều thủ đoạn đối phó, thậm chí bất cần, không thành khẩn, không hợp tác với Công an.

me-nu-sinh-giao-ga-bi-ham-hiep-roi-sat-hai-tung-co-moi-quan-he-lam-an-voi-ke-chu-muu

Nữ sinh Cao Mỹ Duyên trước thời điểm bị sát hại.

Các đối tượng sau khi gây án có thời gian xóa giấu vết, thống nhất lời khai, ngụy tạo bằng chứng ngoại phạm, tuy nhiên, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, các điều tra viên đã từng bước khuất phục nhóm đối tượng này (trong đó có Bùi Văn Công phải mất 20 ngày mới bắt đầu khai báo nhỏ giọt). Đối tượng chủ mưu bắt đầu lộ diện.

Ngày 28/3/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Vì Văn Toán, SN 1982 ở Đội 4, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên. Các đối tượng khai nhận Toán là kẻ đã thuê Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng... tổ chức bắt cóc Cao Mỹ Duyên nhằm cưỡng đoạt tài sản.

Sau khi bắt Vì Văn Toán, Ban chuyên án và đại diện VKSND tỉnh Điện Biên đã về Hà Nội trực tiếp báo cáo án với lãnh đạo Bộ Công an và VKSND tối cao để mở rộng điều tra.

me-nu-sinh-giao-ga-bi-ham-hiep-roi-sat-hai-tung-co-moi-quan-he-lam-an-voi-ke-chu-muu

Vì Văn Toán, kẻ chủ mưu tổ chức thuê nhóm đối tượng bắt cóc nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Các trinh sát tập trung làm rõ mối quan hệ của Vì Văn Toán và mẹ của nữ sinh xấu số bị sát hại Cao Mỹ Duyên. Qua đấu tranh, khai thác Vì Văn Toán và một số đối tượng trong nhóm, Cơ quan CSĐT có đủ cơ sở cơ sở khẳng định bà Trần Thị Hiền tham gia đường dây mua bán trái phép chất ma túy.

Bà ta có mối quan hệ “làm ăn” với Vì Văn Toán từ trước khi đối tượng này đi tù (Toán đi tù 10 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy, mới ra trại giữa năm 2018). Cơ quan điều tra có căn cứ khẳng định đối tượng này tham gia nhiều phi vụ với số lượng ma túy không hề nhỏ...

Liên quan đến thông tin có hay không bà Trần Thị Hiền liên quan đến mâu thuẫn làm ăn dẫn đến việc mâu thuẫn với các đối tượng nên chúng ra tay sát hại Cao Mỹ Duyên, đến nay Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên vẫn đang phối hợp với lực lượng chức năng điều tra, mở rộng vụ án.

Liên quan đến vụ án cưỡng bức, sát hại thiếu nữ giao gà ở Điện Biên, Công an tỉnh Điện Biên đến nay đã khởi tố 9 bị can, gồm: Vì Văn Toán (38 tuổi), Bùi Văn Công (44 tuổi), Vương Văn Hùng (35 tuổi), Phạm Văn Nhiệm (47 tuổi), Lường Văn Lả (26 tuổi), Lường Văn Hùng (39 tuổi), Phạm Văn Dũng (47 tuổi), Cầm Văn Chương (45 tuổi, cùng trú huyện Điện Biên).

Những người này bị khởi tố về các tội giết người, cướp tài sản, hiếp dâm, tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt giữ người trái pháp luật và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Riêng bị can Bùi Thị Kim Thu (44 tuổi, vợ Bùi Văn Công) bị khởi tố để điều tra về tội không tố giác tội phạm.

Theo GiaDinh