Mẹ đơn thân nuôi con nhỏ gục chết trên vũng máu và lời tuyên bố của mẹ chồng hé lộ tội ác tàn khốc: "Thiếu tôn trọng với mẹ là chết"

Người mẹ đơn thân vừa thoát khỏi địa ngục hôn nhân nhưng lại chẳng thể tránh được cái bẫy chết người đã được giăng sẵn.​

Mối quan hệ giữa mẹ chồng - nàng dâu là vấn đề muôn thuở luôn tồn tại những mâu thuẫn, bất hòa. Nếu như không giải quyết được "nút thắt" ấy thì sẽ dẫn đến những cái kết đắng ngắt thậm chí là thảm thương.

Vụ án về một người mẹ đơn thân bị sát hại ngay sau khi vừa thoát khỏi địa ngục hôn nhân đã khắc họa phần nào bi kịch trong mối quan hệ ấy.

Lời cầu xin khẩn thiết

Vào một buổi tối mùa thu tháng 11/2018, một người phụ nữ tên Laura Billeter gọi điện cho cảnh sát với lời cầu xin khẩn thiết, yêu cầu sự trợ giúp sau khi bạn thân của cô, người mà Laura vẫn nói chuyện hàng ngày, để lại một tin nhắn thoại trong đó có xen lẫn tiếng giằng co. Khi Laura gọi cho người bạn này thì không thể liên lạc được.

Người bạn thân ấy của cô tên là Sara Raras, 35 tuổi. Khi cảnh sát đến nhà của Sara ở hạt Howard, bang Maryland, Mỹ, thì phát hiện thi thể của cô nằm giữa vũng máu tại phòng khách của căn nhà.

Trên thi thể nạn nhân có nhiều vết đâm chém, nhiều chỗ biến dạng. Nathan Rettig, một thám tử của Sở Cảnh sát hạt Howard vào thời điểm đó nói rằng: "Điều đọng lại trong tâm trí tôi đó là khung cảnh ám ảnh đầy tàn bạo chưa từng thấy".

me-don-than-nuoi-con-nho-guc-chet-tren-vung-mau-va-loi-tuyen-bo-cua-me-chong-he-lo-toi-ac-tan-khoc-thieu-ton-trong-voi-me-la-chet

Cô Sara trước khi qua đời.

Được biết, Sara là một bà mẹ đơn thân đang nuôi cậu con trai 1 tuổi. Cô vừa thoát khỏi cuộc hôn nhân ngột ngạt, đang tận hưởng cuộc sống tự do sau khi ly thân nhưng người mẹ một con chẳng thể ngờ cô không thể trốn khỏi lưỡi dao tàn độc của kẻ giết người.

Theo chuyên viên pháp y, Sara chết khoảng 24 tiếng trước khi cảnh sát tới hiện trường. Trong nhà có dấu hiệu bị đột nhập như cửa sổ vỡ tan và dấu giày dính máu trên thảm trải sàn. Tuy nhiên, hàng xóm khẳng định với cảnh sát rằng họ không nghe thấy tiếng động bất thường nào.

Theo những người thân quen với Sara, cô là một nhà toán học, đang làm chuyên viên thống kê cho Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ. Người phụ nữ được đánh giá là thân thiện, tốt bụng, vừa ly thân hồi đầu năm 1998. Theo người thân và bạn bè, nạn nhân đã rất thoải mái khi trở thành bà mẹ đơn thân.

Bạn thân của Sara đã giao cho cảnh sát tin nhắn thoại do nạn nhân để lại trước khi chết. Đoạn ghi âm dài 30 giây mau chóng được kết luận là những giây phút cuối đời của Sara khi cô đang vật lộn với hung thủ.

Khi được hỏi ai là người đáng nghi nhất trong vụ việc thì bạn thân Sara ngay lập tức chỉ đích danh Lorenzo Raras, người chồng mới ly thân và đang tranh chấp kịch liệt về quyền nuôi con với nạn nhân.

Mối quan hệ bất hòa

Theo lời kể của những người thân thiết với Sara, Lorenzo đã luôn ghen tị với mức độ chú ý mà Sara dành cho con trai. Vì thế, để bố con có thời gian gắn kết, Sara thường mang con cho chồng trông.

Tuy nhiên, khi biết chồng thường giao con cho bà nội chăm sóc thì Sara tỏ thái độ không bằng lòng. Mối quan hệ giữa họ trở nên trầm trọng hơn khi trong một lần Lorenzo cố đánh Sara trong lúc vợ đang bế con, Sara ngay lập tức xin lệnh của tòa để hạn chế chồng tiếp xúc.

Bạn bè của Sara cho biết, cô luôn tỏ ra sợ hãi chồng cũ. Chính vì vậy cảnh sát nhanh chóng triệu tập người chồng để thẩm vấn. Tại đây, Lorenzo phủ nhận có liên quan tới vụ án và nói rằng lần cuối anh nhìn thấy vợ là vào cuối tuần trước, khi Sara tới đón con. Lorenzo còn tiết lộ tin đồn Sara đang qua lại với đồng nghiệp.

Về chứng cứ ngoại phạm, Lorenzo nói đã ở nhà cùng gia đình tại thời điểm vụ án xảy ra. Mike, anh của Lorenzo, xác nhận tối hôm ấy, em trai vẫn trong nhà khi anh lên đường làm ca đêm. Emilia, mẹ Lorenzo, nói lúc đó bà đang làm việc tại viện dưỡng lão địa phương.

me-don-than-nuoi-con-nho-guc-chet-tren-vung-mau-va-loi-tuyen-bo-cua-me-chong-he-lo-toi-ac-tan-khoc-thieu-ton-trong-voi-me-la-chet

Ảnh cưới của cô Sara và chồng cũ.

Dù vẫn còn nghi ngờ về gia đình Lorenzo nhưng cảnh sát không tìm kiếm được bằng chứng khả nghi nào dù đã khám nhà và xe của họ. Không chỉ vậy, việc điều tra theo hướng người vợ ngoại tình cũng đi vào ngõ cụt khi người đàn ông khả nghi sống ở bang khác và cũng chỉ làm cố vấn cho Sara, cả hai không có quan hệ tình cảm.

Được biết Sara quen Lorenzo khi cả hai học chung lớp tại Đại học Johns Hopkins. Vào ngày 7/9/1994, họ kết hôn và 3 năm sau, con trai của họ chào đời.

Tuy nhiên, chỉ 6 tháng sau khi sinh con, Sara gọi điện cho cảnh sát cáo buộc chồng mình đã đưa ra "lời đe dọa giết người" đối với cô. Sara cho hay, chồng cô được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm nhưng không dùng thuốc thường xuyên. Anh ta sở hữu 2 khẩu súng lục, 2 khẩu súng trường và 1 khẩu súng ngắn.

Vào ngày 27/6/1998, Sara nói với Lorenzo rằng cô muốn ly thân. Trong hồ sơ gửi lên tòa án, Sara cho biết chồng cô ngày càng trở nên bạo lực. Trước những mâu thuẫn không thể hóa giải, một phiên tòa giải quyết vụ ly hôn đã được lên kế hoạch vào ngày 3/12/1998, nhưng Sara đã không thể đợi đến ngày đó. Cô bị sát hại vào ngày 15/11/1998.

Hung thủ lộ diện

Nhiều tuần trôi qua, quá trình phân tích ADN mới hoàn tất. Kết quả xét nghiệm cho thấy dấu tay dính máu tại hiện trường là hỗn hợp từ máu của Sara và một đàn ông. ADN của người đàn ông lạ không trùng khớp với người chồng Lorenzo hay anh trai của Lorenzo.

Trong những tháng tiếp theo, cuộc điều tra vẫn giậm chân tại chỗ. Các điều tra viên đang mất dần hy vọng phá án thì bất ngờ họ nhận được một cuộc gọi từ đồng nghiệp. Phòng cảnh sát hạt Baltimore, giáp ranh hạt Howard, cho biết gần đây đã bắt được Ardale Tickles, 19 tuổi, nghi phạm trong vụ cướp có vũ trang xảy ra ba tháng trước.

Trong lúc tạm giam, Ardale bị bí mật ghi âm khi đang khoe khoang về vụ án mạng "hoàn hảo" mà hắn đã thực hiện ở hạt Howard.

Trong lúc nghe băng ghi âm, cảnh sát thấy Ardale nói đã nhận tiền từ một phụ nữ làm cùng viện dưỡng lão để gây án. Theo những gì Ardale mô tả, người phụ nữ này có đặc điểm giống với bà Emilia Raras, 63 tuổi, mẹ chồng nạn nhân, người cũng làm ở viện dưỡng lão.

me-don-than-nuoi-con-nho-guc-chet-tren-vung-mau-va-loi-tuyen-bo-cua-me-chong-he-lo-toi-ac-tan-khoc-thieu-ton-trong-voi-me-la-chet

Chân dung kẻ giết người Ardale Tickles.

Một số nhân chứng xác thực việc Emilia và Ardale là đồng nghiệp của nhau và họ cũng thường xuyên nói chuyện với nhau ở chỗ làm. Do cảnh sát vẫn cần thêm chứng cứ buộc tội, Ardale lập tức bị đưa vào phòng thẩm vấn.

Trước đoạn băng ghi âm không thể nào chối cãi, Ardale thừa nhận được bà Emilia thuê giết Sara với số tiền 3.000 USD. Vào hôm xảy ra vụ việc, hắn đập vỡ cửa sổ xông vào và giết nạn nhân bằng con dao săn. Tuy nhiên, hắn từ chối gọi điện dụ bà Emilia thú tội.

Khi Ardale không hợp tác, cảnh sát chủ động mở rộng điều tra. Họ phát hiện trong lịch sử giao dịch của bà Emilia, người phụ nữ này đã từng viết tờ séc 3.000 USD, trùng với số tiền mà Ardale đã nhận để gây án. Đây cũng là chứng cứ cuối cùng mà cảnh sát và công tố viên cần để hoàn tất hồ sơ vụ án.

"Thiếu tôn trọng với mẹ là chết"

Làm việc với cơ quan chức năng, bà Emilia khẳng định chưa bao giờ muốn gây ra chuyện đổ máu. Bà ta chỉ thuê Ardale với mục đích dằn mặt con dâu, trả đũa việc con dâu thiếu tôn trọng mình. "Thiếu tôn trọng với mẹ là chết", bà Emilia nói trong buổi cho lời khai căng thẳng. Đồng thời bà cũng xác nhận hai con trai không liên quan tới vụ án.

Được biết, bà Emilia có bằng thạc sĩ điều dưỡng và đang mắc bệnh tiểu đường. Người mẹ chồng đã kể lại sự rạn nứt giữa bà và con dâu kể từ khi cô mang thai và sinh con. Emilia nói rằng mỗi lần bà bước vào phòng con dâu, Sara lại ném cho bà một "cái nhìn khó chịu như thể cô ta đang nói với tôi rằng hãy ra khỏi đây", bà Emilia mô tả và cho rằng đó là "một sự xúc phạm" không thể chấp nhận được.

Ngay sau khi cháu trai được sinh ra, Emilia muốn bế cậu bé nhưng Sara đã yêu cầu bà đặt đứa trẻ xuống. "Điều đó có nghĩa là cô ta không muốn tôi gần gũi cháu mình", người mẹ chồng nói với cảnh sát.

me-don-than-nuoi-con-nho-guc-chet-tren-vung-mau-va-loi-tuyen-bo-cua-me-chong-he-lo-toi-ac-tan-khoc-thieu-ton-trong-voi-me-la-chet

Vụ án gây chấn động dư luận và truyền thông lúc bấy giờ.

Ngoài ra, Emilia còn kể về chi tiết bị con dâu nhổ nước bọt và nói rằng bà không nên tới đây. "Đó là một cái tát vào mặt tôi và nó còn kinh khủng hơn cả cái chết đối với tôiMột người mẹ không được kính trọng", người mẹ chồng cho hay.

Sau đó, Emilia và Ardale cùng bị khởi tố về tội Giết người cấp độ I và Âm mưu phạm tội, riêng Emilia bị cáo buộc thêm tội Thuê giết người. Trong khi Ardale nhận tội và bị phạt tù chung thân thì bà Emilia không thừa nhận hành vi sai trái.

Tại tòa, Emilia vẫn khẳng định không có ý định giết Sara và quả quyết mình vô tội. "Tôi rất hối hận vì chuyện ấy đã xảy ra", bà Emilia khóc lóc. Tuy nhiên, nước mắt của bà ta không làm lay động bồi thẩm đoàn và thẩm phán. Năm 2000, sau một tuần xét xử, người mẹ chồng tàn độc Emilia bị kết tội và lãnh án chung thân không ân xá.

Theo GiaDinh