Mẹ 9x mách bạn cách bảo quản thực phẩm "đỉnh của chóp" cả tháng vẫn tươi ngon roi rói

Bà mẹ 9x Ari Huyền Daisy chia sẻ đầy chi tiết cách bảo quản thực phẩm cả tháng không hỏng.

Với nhiều gia đình, tủ lạnh không chỉ dừng lại ở 1 cái duy nhất mà phải "nhiều" cái mới đủ để thỏa mãn đam mê mua sắm của các chị em. Tủ lạnh giúp bảo quản thức ăn và đặc biệt cần thiết khi công việc bận rộn chúng ta không thể ngày nào cũng đi chợ hoặc siêu thị.

Bà mẹ trẻ Ari Huyền Daisy sở hữu hẳn 3 chiếc tủ lạnh và phải làm sao để sắp xếp và bảo quản thực phẩm một cách hợp lý, giữ cho thực phẩm tươi ngon không làm giảm chất lượng là bài toán không hề đơn giản.

Rau, củ và trái cây:

Huyền và gia đình đang sinh sống tại đất nước Iraq. Huyền chia sẻ ở đây rau, củ, trái cây không nhiều. Có rau cải thảo, súp lơ xanh, dưa hấu (hoặc một số loại quả đã bổ ra ăn không hết) thì Huyền sẽ dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại. Với rau thì để được 2-3 tuần hoặc hơn. Còn dưa hấu hay các quả khác thì sẽ dùng trong dưới 1 tuần.

Dưa hấu ở Iraq toàn loại "siêu to khổng lồ" nên Huyền sẽ chia ra phần nào để ăn, còn phần nào xay sinh tố thì sẽ cho vào túi zip (túi đựng thực phẩm) để cấp đông cũng phải được 1-2 tháng.

Mẹo chọn dưa hấu của Huyền chỉ 1 mẹo duy nhất đó là nhìn phần đáy của trái dưa. Nhìn đáy dưa vàng đậm là quả già, ngọt và nên chọn quả đó. Với quả nào mà nó có khoảng vàng mà không phải ở phần đáy thì ta không nên mua vì nó chưa chắc đã ngon.

Dứa, dâu tây thì phần nào ăn hoặc nấu trong 1-2 ngày thì Huyền cho vào hộp nhựa đựng thực phẩm, còn phần nào xay sinh tố thì cho vào túi zip để vài tháng cũng được. Dâu tây sẽ cắt bỏ đầu trắng, ngâm với chút baking soda pha loãng với nước trong 10 phút rồi rửa sạch với nước lọc, thấm khô và cho vào túi zip cấp đông để xay sinh tố. Nho thì mua về cũng ngâm như dâu tây, sau đó thấm khô rồi cho vào hộp nhựa đậy kín để ngăn mát tủ lạnh ăn dần.

me-9x-mach-ban-cach-bao-quan-thuc-pham-dinh-cua-chop-ca-thang-van-tuoi-ngon-roi-roi

Với nấm mỡ hay các loại nấm khác lượng nước trong nấm khá nhiều. Không bảo quản kĩ thì chỉ dưới 1 tuần là có hiện tượng hỏng thì bạn nên bọc nấm với giấy báo hoặc giấy nến, sau đó quấn kĩ với 2 lớp màng bọc là để được khoảng 2 tuần.

Bắp (ngô) nếu xác định ăn trong tuần thì để ngăn mát, còn mua nhiều quá hoặc lâu mới dùng thì bóc bỏ lớp vỏ dày bên ngoài, để lại 1-2 lớp vỏ non bên trong, bọc kín với màng bọc thực phẩm và để cấp đông khoảng 1-2 tháng (như này sẽ tiết kiệm được thời gian nấu).

Với chanh, ớt, cà chua, đậu cove thì cho vào hộp nhựa đựng thực phẩm để cả tháng vẫn tươi ngon.

me-9x-mach-ban-cach-bao-quan-thuc-pham-dinh-cua-chop-ca-thang-van-tuoi-ngon-roi-roi

Nhà Huyền rất ít nấu các món liên quan tới cà rốt nhưng trong nhà luôn phải có. Vì lâu lâu mới dùng nên là cô sẽ gọt vỏ, ngâm với chút baking soda pha loãng với nước rồi rửa qua nước lọc, sau đó thấm khô rồi cho vào túi zip cấp đông. Khi nấu chỉ việc lấy ra để nhiệt độ phòng 1 lúc rồi chế biến luôn. Không cần rửa lại với nước nữa.

me-9x-mach-ban-cach-bao-quan-thuc-pham-dinh-cua-chop-ca-thang-van-tuoi-ngon-roi-roi

Hành lá, rau thì là thì cắt rễ, ngâm với chút baking soda. Sau đó rửa sạch, để ráo hoặc thấm với khăn cho khô. Hành lá chia ra cắt khúc, cắt nhỏ để tùy món ăn mà cho vào. Thì là thì cắt khúc. Cho tất cả vào túi zip để cấp đông. Khi cần thì chỉ việc cho ngay vào món ăn khi sắp tắt bếp là xong. Làm như này thì để cả tháng cũng không sợ hành bị hỏng.

Hành tây, gừng, tỏi sẽ để chung với nhau. Khoai tây thì để vào rổ và cho vào phòng tối để tránh khoai tây lên mầm.

me-9x-mach-ban-cach-bao-quan-thuc-pham-dinh-cua-chop-ca-thang-van-tuoi-ngon-roi-roi

Với rau, củ để ngăn mát không nên rửa nước luôn khi mới mua về. Khi nào nấu hãy ngâm và rửa. Rau lá mềm như rau bina (hoặc mồng tơi, rau muống, cải ngọt,...) thì nên dùng trong 2-3 ngày đổ lại.

Thịt, cá:

Với thịt gà khi mua về sẽ chia ra phần nào để nấu ngay thì để ngăn mát. Phần nào chưa nấu thì sẽ để ngăn đông dùng dần. Với thịt gà Huyền sẽ làm gà viên chiên hoặc chả gà.

Cá thì khi mua về, cô sẽ xát muối, làm sạch và khử mùi với chút rượu gừng (sẽ không rửa lại với nước nữa). Sau đó chia ra 2-3 phần, chia vào từng túi, mỗi túi là 1 bữa ăn. Khi nào muốn ăn lấy phần đó ra để nhiệt độ phòng cho rã đông rồi chế biến luôn.

Theo GiaDinh