Máy tính chạy chậm, hoạt động kém- Thủ thuật reset lại máy tính như lúc mới mua về

Trong quá trình sử dụng máy tính nếu thấy hiện tượng chậm, nhiễm virus thì nên reset lại hoặc cài lại win tuy nhiên thủ thuật này không phải ai cũng thành thạo.

Khi máy tính để bàn hay laptop hoạt động bất thường do nhiễm virus thì thủ thuật tốt nhất lúc này là nên reset Windows, cài đặt lại win để máy "sạch sẽ" và hoạt động tốt hơn.

Tuy nhiên theo các chuyên gia công nghệ của Điện Máy Xanh, trên thực tế, việc reset lại máy không mấy phức tạp và ai cũng có thể làm được nhưng cài đặt lại win không hề đơn giản nếu không có kiến thức cơ bản về máy tính.

Do đó buộc phải nhờ sự trợ giúp của thợ sửa chữa. Nhưng trước hết người dùng hãy thực hiện một số thủ thuật reset lại máy tính dưới đây:

Chế độ phục hồi được cài đặt sẵn từ nhà sản xuất

Chế độ phục hồi được cài đặt sẵn từ nhà sản xuất hay còn được gọi là Khôi phục máy tính sử dụng phân vùng phục hồi được sử dụng để khôi phục trạng thái hệ thống như ban đầu khi máy tính xảy ra lỗi.

Thực tế, nếu người dùng là một người không am hiểu nhiều về máy tính thì hồi phục là phương án nhanh và dễ nhất để phục hồi lại Windows mà không cần công cụ hỗ trợ nào và không tốn phí. Lưu ý người dùng rằng, để thực hiện hồi phục chỉ khi máy tính được tích hợp Windows bản quyền và sử dụng được cho Win 7/8/8.1/10.

may-tinh-chay-cham-hoat-dong-kem-thu-thuat-reset-lai-may-tinh-nhu-luc-moi-mua-ve

 Thủ thuật reset lại máy tính không hề khó nếu tình trạng chậm, hoạt động kém kéo dài. Ảnh minh họa

Tùy thuộc vào nhà sản xuất mà tính năng phân vùng phục hồi sẽ được ẩn hoặc hiện ra ở màn hình khởi động máy tính. Để truy cập chế độ phục hồi này người dùng sử dụng một số phím dưới đây lúc khởi động máy tính hiển thị tên nhà sản xuất: Acer – Alt + F10; Asus – F9; Dell/Alienware – F8; HP – F11; Lenovo – F11; MSI – F3; Samsung – F4; Sony – F10.

Ví dụ đối với dòng máy tính Acer người dùng hãy nhấn và giữ phím F2 khi máy vừa khởi động và tên nhà sản xuất hiện lên để vào cài đặt.

Tiếp đến hãy sử dụng phím di chuyển Phải trên bàn phím để đi đến mục Main. Hãy đảm bảo rằng D2D Recovery là Enabled. Nhấn phím F10 để lưu và thoát. Chọn Yes rồi click vào Completely Restore System to Factory Defaults. Chọn Next và chọn OK là được.

Sử dụng đĩa phục hồi từ nhà sản xuất (Recovery Disk)

Người dùng có thể reset Windows thông qua đĩa phục hồi do nhà sản xuất đính kèm khi mua máy tính có cài sẵn Windows bản quyền (hoặc khóa bản quyền theo máy). Những đĩa này thường là CD hoặc DVD có chứa tất cả dữ liệu để người dùng thiết lập phục hồi Windows trở lại trạng thái ban đầu nhanh chóng và sẽ được lưu trong một phân vùng phục hồi trên đĩa.

Phương pháp này có thể sử dụng trên trên Win 7/ 8, 8.1/10 và hoàn toàn không tốn phí. Để thực hiện người dùng hãy vào BIOS hoặc UEFI để thay đổi trình tự khởi động sao cho hệ điều hành khởi động từ đĩa CD, DVD hoặc USB (tùy thuộc vào phương tiện đĩa cài đặt của người dùng).

Trong đó BIOS là hệ thống Đầu vào/Đầu ra cơ bản có nhiệm vụ giúp kiểm soát các tính năng cơ bản của máy tính. UEFI là phiên bản hiện đại hơn của BIOS, được sử dụng cho Win 8 trở về sau.

Sau đó hãy đưa đĩa cài đặt Windows vào ổ DVD (hoặc kết nối nó với cổng USB) rồi khởi động lại máy tính và xác nhận khởi động từ đĩa CD.

Trong menu xuất hiện, chọn trong menu Troubleshooting/Computer recovery (Khắc phục sự cố/Khôi phục máy tính). Làm theo hướng dẫn của trình hướng dẫn. Lúc này chương trình khôi phục sẽ tự động thực hiện phần còn lại và người dùng chỉ cần chờ cho đến khi quá trình khôi phục hoàn tất và khởi động lại máy tính.

Sử dụng tính năng Refresh và Reset có sẵn trên máy

Trong máy tính của người dùng đã tích hợp sẵn tính năng này nên không cần tốn phí để sử dụng và nó chỉ được dùng cho phiên bản Win 8, 8.1 và Win10.

Lưu ý, khi reset lại máy tính các phiên bản Windows sẽ có các bước tương tự nhau và cụ thể: Người dùng hãy vào Menu start >> Cài đặt >> Cập nhật và bảo mật. Trong tab Phục hồi, chọn Bắt đầu tại mục Đặt lại PC này.

Cài đặt lại Win (Win bản quyền)

Nếu sau khi thực hiện tất cả các phương pháp trên nhưng máy tính vẫn chậm, vẫn hoạt động kém thì cách duy nhất còn lại là cài đặt lại Windows cho máy.

Phương pháp này sẽ chắc chắn giúp chiếc máy tính hoàn toàn "sạch sẽ". Tuy nhên, trước khi cài lại Win nên sao lưu tất cả dữ liệu của mình sang một ổ cứng khác. Vì cài lại Win sẽ làm mất toàn bộ dữ liệu trên hệ điều hành. Với việc này thì không phải người dùng nào cũng có thể thực hiện được do đó nên nhờ sự hỗ trợ của thợ sửa máy tính.

Theo VietQ