Mặt cô gái trẻ đen sạm sau lăn kim, lột da trị nám tại một spa

Chi hơn 70 triệu đồng để trị nám nhưng kết quả mà cô gái trẻ nhận được là khuôn mặt loang lổ các vết nám, đen sạm từ mặt đến cổ. Các bác sĩ nhận định khả năng hồi phục làn da như trước đây là không thể.

Đến tái khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương chiều 12-7, nữ bệnh nhân N.T.T. (23 tuổi, quê ở Lạng Sơn) phải bôi lớp kem chống nắng vật lý trắng bóc vì da cô trở nên nhạy cảm, không dùng được kem chống nắng thông thường.

Theo lời kể của bệnh nhân, cách đây gần 5 năm, T. bị tàn nhang nhiều ở dưới mắt, trên trán và hai bên má. Tình trạng ngày một nặng nề hơn, nhất là sau khi cô tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời nhưng không bôi kem chống nắng. Cảm thấy khá bối rối, tự ti nên nên T. đã tìm mọi cách khiến bản thân trở nên xinh đẹp hơn.

mat-co-gai-tre-den-sam-sau-lan-kim-lot-da-tri-nam-tai-mot-spa

Nữ bệnh nhân tái khám chiều 12-7 trong tình trạng khuôn mặt vẫn loang lổ sau liệu trình trị nám ở spa

Nghe theo quảng cáo, T. tìm đến một spa ở địa phương và được nhân viên tư vấn liệu trình với chi phí hơn 70 triệu đồng. "Họ lăn kim, cho thuốc uống, lột da bằng hóa chất 2 tuần một lần và bôi những chất gì em cũng không rõ, nhưng mỗi lần làm như vậy họ đều khẳng định sẽ "tẩy sạch" nám"- nữ bệnh nhân chia sẻ.

Tuy nhiên, sau mỗi lần làm thủ thuật, làn da của T. trở nên rát bỏng, bong tróc khắp mặt nhưng cô gái trẻ được nhân viên spa trấn an "không sao" nên vẫn cố tiếp tục theo liệu trình điều trị hơn 6 tháng. Chỉ đến khi thấy làn da "xuống cấp" trầm trọng, các vết nám loang lổ khắp mặt rồi lan xuống tận cổ, chạy chữa ở nhiều nơi không đỡ, cô gái này mới đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám.

"Vùng da nào của em được lăn kim, bôi thuốc... đều xuất hiện tình trạng đen sạm. Em rất tự ti, không dám ngẩng mặt lên khi ra ngoài, luôn cố gắng che chắn bằng khẩu trang, áo kín cổ..."- cô gái trẻ nói.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, Phó trưởng Khoa Laser và săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết đây là trường hợp biến chứng nặng nề do làm đẹp sai cách. Bệnh nhân bị tổn thương rối loạn sắc tố do sử dụng các sản phẩm làm đẹp không phù hợp trong suốt một thời gian dài.

mat-co-gai-tre-den-sam-sau-lan-kim-lot-da-tri-nam-tai-mot-spa

Vùng nám lan rộng từ mặt xuống cổ

Tất cả những vùng mặt (bao gồm trán, má, cằm, mắt...) bệnh nhân được spa bôi hóa chất đều bị tăng giảm sắc tố loang lổ. "Với liệu trình lột tẩy da liên tục trong một năm trời khiến da bị "bào mòn" nghiêm trọng, không làn da nào có thể chịu đựng được điều đó. Và rất có thể, bệnh nhân đã bị bôi các sản phẩm làm trắng quá mức gây nên tổn thương như hiện tại" - bác sĩ Thành phân tích.

Sau khi thăm khám bác sĩ Thành nhận định, việc sửa chữa biến chứng này vô cùng khó khăn do nền da của bệnh nhân đã bị tổn thương, da mỏng hơn nhiều, da nhạy cảm, có tình trạng ngứa, mẩn đỏ... Nếu điều trị tích cực, kết hợp nhiều biện pháp thì làn da cũng chỉ có khả năng hồi phục được 70-80%, không thể trở về như cũ.

Theo bác sĩ Thành việc lột da bằng hóa chất (hay còn gọi là peel da ) là biện pháp khá hiệu quả trong điều trị nám nhưng cần thực hiện ở các cơ sở chuyên khoa da liễu uy tín. Peel da cũng không thể có công dụng thần thánh như quảng cáo "lột da mặt một lần là vết nám mất luôn", vì như thế đó là lột sâu và lột sâu thì chắc chắn để lại sẹo.

mat-co-gai-tre-den-sam-sau-lan-kim-lot-da-tri-nam-tai-mot-spa

Nhiều bệnh nhân trị nám sai cách dẫn đến biến chứng nghiêm trọng

Hiện nay, tại các cơ sở làm đẹp, spa quảng cáo rất nhiều về việc lăn kim, vi kim tảo biển... và nhiều phương pháp xâm lấn khác để trị nám da, rám má. Tuy nhiên, với kỹ thuật làm đẹp xâm lấn cần phải được thực hiện bởi các bác sĩ được đào tạo bài bản, có chuyên môn sâu về da liễu, thẩm mỹ và nên thực hiện tại những nơi có đầy đủ trang thiết bị để tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra. Trong khi đó, nám da, rám má là một rối loạn tăng sản xuất và phân bố hắc tố ở lớp thượng bì và trung bì. Việc điều trị phải căn cứ trường hợp cụ thể.

"Chị em bị nám không nên tự ý thoa thuốc truyền miệng như dùng rượu, lá trầu không, đắp cá hồi, nghệ tươi, kem trộn, hay các phương pháp không có cơ sở khoa học khác gây bỏng da và làm cho tình trạng nám da trầm trọng hơn"- bác sĩ Thành khuyến cáo.

Kỹ thuật làm đẹp của Việt Nam tiệm cận thế giới

PGS-TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết trong quá trình điều trị, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng nghiêm trọng liên quan đến tiêm filler, botox, laser, lột da mặt, chăm sóc da mặt... Nạn nhân chủ yếu là những người trẻ tuổi, không tìm hiểu kỹ tại các cơ sở thẩm mỹ mình làm có đủ điều kiện, được cấp phép không.

Nhằm nâng cao kiến thức, bổ sung thông tin và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong điều trị và chăm sóc da thẩm mỹ, ngày 22 đến 23-7 tới đây, tại Đà Nẵng sẽ diễn ra Hội nghị Da liễu thẩm mỹ toàn quốc lần thứ 5 do Bệnh viện Da liễu Trung ương phối hợp với Sở Y tế Đà Nẵng và Bệnh viện Da liễu TP Đà Nẵng tổ chức. Hội nghị có sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước về lĩnh vực da liễu - thẩm mỹ. Với kỹ thuật làm đẹp của Việt Nam, các chuyên gia quốc tế đánh giá cao kỹ thuật của nước ta đã tiệm cận thế giới, an toàn, giá cả phải chăng... Điều này đã hấp dẫn nhiều người nước ngoài đến Việt Nam làm đẹp.

Theo NLD