'Ma trận' nấm hỗ trợ sức khỏe trên thị trường

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại nấm hỗ trợ sức khỏe có nguồn gốc và chất lượng khác nhau khiến người tiêu dùng rất khó phân biệt.

Vốn là người coi trọng sức khỏe, anh Nguyễn Hoàng Long (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội) rất thích dùng những sản phẩm bồi bổ sức khỏe có nguồn gốc đông y, thảo dược.

Vài năm gần đây anh hay sử dụng nấm linh chi uống thay nước để nâng sức đề kháng cho cơ thể nhưng không phải lô nấm nào anh mua chất lượng cũng giống nhau.

Ma trận nấm hỗ trợ sức khỏe trên thị trường - Ảnh 1.

Trên thị trường xuất hiện nhiều loại nấm linh chi có nguồn gốc và chất lượng khác nhau.

Không có gì ngạc nhiên khi anh Long mua phải những loại nấm chất lượng không tốt, bởi ngay trên con phố chuyên bán dược liệu Đông y của Hà Nội, nấm linh chi và nấm lim cũng được bán tràn lan và giá cả cũng rất đa dạng.

Hay chỉ cần tìm kiếm trên mạng xã hội, người tiêu dùng rất dễ rơi vào ma trận bởi vô số chủng loại. Tuy nhiên, thứ chứng minh được chất lượng của nấm là giấy kiểm định chất lượng thì người bán không hề có.

Để bán được hàng, người bán không ngần ngại thổi phồng công dụng của nấm linh chi, nấm lim, thậm chí còn khẳng định những loại nấm này có thể chữa được ung thư dù chưa một nhà khoa học nào chứng minh được điều này.

Bởi vậy có lẽ trước khi có những biện pháp đối với các loại dược liệu như thế này, mỗi người dân cần cảnh giác, không mua và không sử dụng các loại thuốc rao bán trên mạng xã hội để rồi tiền mất, tật mang.

ma-tran-nam-ho-tro-suc-khoe-tren-thi-truong

Trên con phố chuyên bán dược liệu đông y của Hà Nội, nấm linh chi và nấm lim cũng được bán tràn lan.

Thu giữ số lượng lớn nấm linh chi không rõ nguồn gốc

Nấm linh chi từ xa xưa đã được sử dụng như một vị thuốc quý. Không dĩ nhiên mà trong dân gian gọi nấm linh chi là nấm "trường thọ". Trong cuốn "Thần nông bản thảo" còn xếp linh chi vào loại siêu thượng phẩm hơn cả nhân sâm. Điều đó cũng lý giải vì sao nhu cầu của người dân đối với loại thảo dược này.

Xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng và lợi nhuận cao từ việc mua bán nấm linh chi nên không ít cá nhân, tổ chức nhập hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc và bán với giá rất cao... thu lợi bất chính.

ma-tran-nam-ho-tro-suc-khoe-tren-thi-truong

Lực lượng chức năng kiểm tra số hàng hóa vi phạm. Ảnh: QLTT.

Ngày 15/9, Đội Quản lý thị trường số 6, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn đã chủ trì phối hợp với Đội chống buôn lậu và gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn phát hiện một số đối tượng đang tập kết 20 bao tải chờ xe ô tô để vận chuyển đi tiêu thụ.

Khi phát hiện thấy có cơ quan chức năng đến làm việc, các đối tượng này đã tháo chạy bỏ lại toàn bộ lô hàng. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện bên trong toàn bộ chứa đựng 2 loại hàng hóa là: Nấm trúc (nấm lim), nấm trường thọ (linh chi) chưa qua sơ chế không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, giấy tờ liên quan kèm theo.

Tổng trọng lượng số nấm lậu này lên đến 572kg, có trị giá ước tính theo giá thị trường khoảng 300.000.000 đồng.

Vào tối 23/9, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra và thu giữ 635 kg nấm trong 13 bao tải đang trên đường đi tiêu thụ.

Tại thời điểm kiêm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng hóa này. Cơ quan chức năng đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh làm rõ và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Cách lựa chọn nấm chất lượng tốt

Hiện nay nhiều người biết về công dụng cũng như cách dùng của nấm linh chi vì tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các tinh chất quý từ nấm linh chi có công dụng phòng trị bệnh, nhưng không phải nấm nào cũng có giá trị dược liệu, có loại chỉ còn tính chất gỗ, thậm chí gây độc, cần được phân biệt cẩn thận.

Hơn nữa, giá trị của nấm cao nên vì lợi nhuận người bán dễ giả xuất xứ để bán được nhiều tiền hơn, dẫn đến thị trường nấm kém chất lượng rất khó phân biệt nếu không có kiến thức.

Ông Nguyễn Thế Lương - chuyên ngành Đông dược học, Đại học Nông nghiệp Nam Kinh, Trung Quốc cho hay: "Thực tế nếu muốn mua được nấm linh chi có chất lượng, tôi khuyên người tiêu dùng: Thứ nhất, nên mua linh chi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại các cơ sở đông dược, có đủ tư cách pháp nhân trong và ngoài nước, tránh mua sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Thứ hai, nên dùng linh chi gieo trồng chuyên nghiệp để chất lượng ổn định, đừng tin mua những loại linh chi thu hái trên rừng hay tự nhiên...

Thứ ba, khi mua nên chọn nấm có kích thước vừa phải không bị mối mọt, khi sắc phải có mùi đặc trưng và vị đắng đặc trưng của linh chi".

Theo VTV