Lương của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden bao nhiêu

Sau khi trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ, Biden sẽ được trả lương cao hơn nhiều hồi còn là Thượng nghị sĩ của Delaware.
luong-cua-tan-tong-thong-my-joe-biden-bao-nhieu
Ông Joe Biden phát biểu nhậm chức sáng 20/1 ở Điện Capitol, Washington DC. Ảnh: AP.

Kể từ ngày 20/1, ông Joe Biden đã chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ sau khi đánh bại Donald Trump trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái. Với nhiều thập kỷ kinh nghiệm trong chính trường, Biden đã xoay xở để đi từ "người đàn ông nghèo nhất trong Quốc hội" thành một triệu phú.

Trang Daily Star đã nghiên cứu mức lương của Biden từ thời ông còn là thượng sĩ tới khi thành tổng thống như hiện nay. Theo đó, chính trị gia 78 tuổi vốn nổi tiếng cởi mở về thu nhập của mình trong nhiều năm qua.

Biden được bầu vào thượng viện từ bang Delaware năm 1972, khi ông 29 tuổi. Mức lương khởi điểm của ông khi ấy là 42.5000 USD/năm. Đến khi rời đi vào năm 2009, ông kiếm được 163.000 USD/năm.

Lúc bắt đầu làm Phó Tổng thống cho Barack Obama, lương của Biden tăng vọt lên 230.700 USD/năm. Tuy nhiên, người ta tin rằng phần lớn tài sản Biden tích góp được trong quãng thời gian này lại không phải từ lương mà đến từ việc bán sách và phí diễn thuyết.

 Cuốn hồi ký đầu tiên của ông - Promise to Keep - đã mang về cho Biden 71.000 USD bản quyền và 9.500 USD cho bản sách thu âm vào năm 2008.

Biden đã làm Phó Tổng thống dưới thời Barack Obama suốt hai nhiệm kỳ. Tới năm 2017, sau khi rời Nhà Trắng, thu nhập của Biden tiếp tục tăng chóng mặt.

Theo Forbes, Biden đã kiếm được hơn 15 triệu USD từ năm 2017 đến 2019. Trong đó bao gồm có một thoả thuận xuất bản sách trị giá 8 triệu USD, 1,8 triệu USD từ các sự kiện đồng hành ra mắt sách và 2,4 triệu USD phí diễn thuyết.

Lương của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden bao nhiêu - Ảnh 3.
Tân Tổng thống Mỹ làm việc trong phòng Bầu dục chiều 20/1. Ảnh: Reuters.

Hiện tại, Biden sẽ nhận mức lương 400.000 USD/năm với tư cách Tổng thống Mỹ. Ngay sau bài diễn văn đầu tiên trong lễ nhậm chức hôm 20/1, Biden đã đến thẳng phòng Bầu dục để làm việc. Ông đã ký 15 sắc lệnh hành pháp đầu tiên nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Covid-19, đưa Mỹ tái gia nhập hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, Biden cũng mô tả bức thư mà người tiền nhiệm Donald Trump để lại cho ông ở Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, là rất "rộng lượng". Tuy nhiên, vì đây là một bức thư cá nhân nên Biden cho biết sẽ không công bố nội dung cho đến khi Trump đồng ý.

Theo Ngôi sao