Luật sư nói gì về những vướng mắc khi sửa sổ đỏ, hộ khẩu do "bị" thay đổi địa chỉ?

Thời gian qua, một số địa phương đã tiến hành thay đổi số tổ dân phố, số ngõ, tên đường… khiến nhiều người dân đã bị thay đổi địa chỉ. Điều này gây ra không ít vướng mắc trong thủ tục hành chính cho người dân như việc phải chỉnh sửa sổ đỏ, sổ hộ khẩu và các giấy tờ liên quan đến địa chỉ cũ.​

Sổ hộ khẩu, sổ đỏ từ lâu vốn là một trong những hồ sơ quan trọng khi tiến hành các thủ tục hành chính tại các đơn vị hành chính, sự nghiệp.

Do đó, không ít người dân đã bày tỏ sự phiền hà khi phải đi thay đổi các thông tin trong sổ đỏ, sổ hộ khẩu do sự thay đổi tên đường hoặc tên ngõ của chính quyền địa phương thường xuyên diễn ra tại các thành phố lớn có mật độ dân số đông như Hà Nội, Sài Gòn.

luat-su-noi-gi-ve-nhung-vuong-mac-khi-sua-so-do-ho-khau-do-bi-thay-doi-dia-chi

Người dân đang làm thủ tục chuyển đổi sổ đỏ tại quận Đống Đa. (Ảnh: Thành Nam)

Chị Vũ Thanh Thủy (trú tại Hồ Tùng Mậu, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Gia đình tôi đã gặp rất nhiều khó khăn khi ngõ tôi ở đã hai lần thay đổi số. Mỗi lần thay đổi số như vậy, chúng tôi lại phải lên chính quyền địa phương để xin tờ khai thay đổi địa chỉ. Tôi nghĩ rằng công việc này đáng lẽ phải do chính quyền địa phương thực hiện vì việc đổi số nhà, số ngõ là do cơ quan chức năng thực hiện".

Không chỉ vậy, nhiều người dân còn gặp vướng mắc khi làm thủ tục chuyển nhượng, sang tên sổ đỏ khi địa chỉ trong sổ và địa chỉ thực tế hiện tại khác nhau.

Trao đổi về vấn đề này với PV Báo Gia đình & Xã hội, luật sư Tào Văn Đức, Công ty Luật Tín Phát và Cộng sự thẳng thắn:

"Về mặt nguyên tắc, chính quyền địa phương phải trực tiếp điều chỉnh lại các thông tin trên các giấy tờ liên quan đến hộ khẩu cho người dân trong trường hợp thay đổi địa chỉ tại địa phương như số ngõ, số nhà, tên đường để người dân thuận tiện giao dịch.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, người dân đang phải tự thực hiện. Ví dụ, khi người dân được cấp mới số nhà thì người dân lại phải trực tiếp đến cơ quan chức năng làm thủ tục xin cấp lại số nhà hoặc xin điều chỉnh số nhà.

Nếu trong trường hợp chính quyền địa phương không thể đến trực tiếp làm thủ tục thay đổi cho người dân thì cũng cần phải có các thông báo cho người dân về lịch tiếp nhận hồ sơ và tạo cơ chế thuận lợi trong việc xử lý hồ sơ cho người dân. Bản chất người dân đang phải thực hiện một việc không thuộc thẩm quyền của họ nên cảm giác ức chế, phiền hà là điều không thể tránh khỏi".

Tuy nhiên, trong Luật Cư trú 2020 đã có điểm mới liên quan đến vấn đề này. Cụ thể, từ ngày 1/7/2021, người dân khi thực hiện thay đổi thông tin trong hộ khẩu, công an sẽ tiến hành thu hồi sổ giấy và cập nhật trực tiếp vào cơ sở dữ liệu cư trú của người dân.

luat-su-noi-gi-ve-nhung-vuong-mac-khi-sua-so-do-ho-khau-do-bi-thay-doi-dia-chi

Từ lâu nay, vấn đề thay đổi địa chỉ trong sổ hộ khẩu, số đỏ đã gây ra không ít bất lợi cho người dân.

Ngoài ra, kể từ ngày Luật Cư trú 2020 được thi hành, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31/12/2022. Trường hợp thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khác với thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú.

Đảng và Nhà nước ta đang liên tục có những cải tiến về cơ chế chính sách để đảm bảo thuận tiện tối đa cho người dân trong tiến trình hoàn thiện chuyển đổi số. Do đó, chính quyền các địa phương cần có các cơ chế làm việc linh hoạt, sáng tạo nhằm tránh sự bất tiện, cứng nhắc với người dân.

Theo GiaDinh