Lụa Khaisilk có thuộc diện gần 4.500 khăn tơ tằm Trung Quốc nhập về Việt Nam?

Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2017, trên cả nước đã nhập gần 4.460 mặt hàng khăn, vải tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc với giá trị khoảng 5.787 USD.

Tổng cục Hải quan cho biết trong 9 tháng 2017, số lượng nhập khẩu khăn tơ tằm đã tăng trở lại với 4.460 chiếc, tổng giá trị 5.878 USD, như vậy trung bình mỗi chiếc có giá 30.000 đồng. 

Trong đó, khăn tơ tằm gồm các loại khăn choàng, khăn quàng cổ, khăn choàng rộng đội đầu, khăn choàng vai, mạng che và các loại tương tự từ tơ tằm hoặc phế liệu tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc.

Lụa Khaisilk có thuộc diện gần 4.500 khăn tơ tằm Trung Quốc nhập về Việt Nam?

Khăn lụa Khải Silk có thuộc diện gần 4500 khăn tơ tằm Trung Quốc nhập về Việt Nam. Ảnh minh họa.

Điều khiến công chúng quan đặc biệt tâm là liệu trong con số gần 4.500 khăn tơ tằm nhập khẩu, có con số nào đang thuộc nhãn hiệu lụa KhaiSilk. Khi trước đó, ông Hoàng Khải thừa nhận thương hiệu Khaisilk bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc, và cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng.

Vị doanh nhân này thừa nhận, nguồn lụa đang phục vụ trong các cửa hàng 50% đến từ việc nhập khẩu. 50% còn lại được lấy từ các làng nghề truyền thống tơ tằm tại Việt Nam.

Đáng nói hơn, là hoạt động này không chỉ diễn ra ngày một ngày hai, mà nó đã tồn tại gần 30 năm trong toàn bộ chuỗi cửa hàng KhaiSilk, từ những năm 90 của thế kỷ XX khi ngành sản xuất tơ lụa của Việt Nam suy thoái, không đủ khả năng cung ứng cho thị trường.

Đây là sự việc gây rúng động dư luận trong thời gian vừa qua, khi niềm tin của người tiêu dùng đang bị suy giảm trước sự việc lụa Tàu đội mác Việt Nam.

Dưới góc độ pháp lý, có rất nhiều luật sư cho rằng, đây không những là hành vi gây ảnh hưởng đến thương hiệu Việt Nam gây mất lòng tin từ công chúng mà nó còn tiềm ẩn nguy cơ phạm tội bởi đây là vụ việc có dấu hiệu lừa dối có tổ chức, được chuẩn bị, tính toán, với số lượng và quy mô lớn.

Theo quy định tại điều 162. Tội lừa dối khách hàng,  Bộ Luật hình sự, ghi rõ: Người nào trong việc mua, bán mà cân, đong, đo, đếm, tính gian, đánh tráo loại hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

Phạm tội nhiều lần hoặc thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

Các mặt hàng lụa tơ tằm đên từ Trung Quốc là mặt hàng nhập khẩu quen thuộc với thị trường Việt Nam, theo thống kê, năm 2015, Việt Nam nhập khẩu 293.208 mét và 342.045 mét vuông vải tơ tằm, nhập khoảng 3.763 chiếc khăn Trung Quốc.Đến năm 2016, số lượng nhập khẩu khẩu vải tơ tằm là 307.641 mét và khăn tơ tằm chỉ còn 577 chiếc .

Về địa điểm nhập mặt hàng khăn lụa và vải tơ tằm Trung Quốc về Việt Nam, Tổng cục Hải quan cho biết, cửa khẩu hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Hải Phòng, cửa khẩu hải quan cảng Cát Lái là những địa điểm lấy hàng quen thuộc từ các khách buôn.

Theo doanhnghiepvn