Lợi ích bất ngờ của Giấy khai sinh điện tử khi con đi máy bay, nhập học... mà nhiều phụ huynh chưa biết

Theo Cục Hộ tịch, một trong những lợi ích của bản điện tử giấy khai sinh là khi con lên máy bay, nhập học cho con,… cha mẹ không cần xuất trình giấy khai sinh bản giấy, mà chỉ cần cung cấp bản điện tử có mã QR để quét thông tin khai sinh.

Lợi ích của Giấy khai sinh điện tử

Giấy khai sinh điện tử là một trong những giấy tờ hộ tịch gốc của một cá nhân do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh. Nội dung giấy khai sinh quy định các thông tin cơ bản của công dân như năm sinh, giới tính, họ tên, dân tộc, quốc tịch...

Giấy khai sinh điện tử có giá trị pháp lý như Giấy khai sinh (bản giấy), chỉ khác là có mã QR Code để thuận tiện cho việc ‘quét’ thông tin khai sinh, thực hiện các thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, giá trị của Giấy khai sinh điện tử giống như bản giấy, dùng để thực hiện các thủ tục hành chính. Mặt khác, bản khai sinh điện tử không phải lo bảo quản, có thể mang đi nhiều nơi.

loi-ich-bat-ngo-cua-giay-khai-sinh-dien-tu-khi-con-di-may-bay-nhap-hoc-ma-nhieu-phu-huynh-chua-biet

Giấy khai sinh điện tử có giá trị pháp lý như Giấy khai sinh (bản giấy).

Theo Cục Hộ tịch, một trong những lợi ích của bản điện tử giấy khai sinh là khi con lên máy bay, nhập học cho con,… cha mẹ không cần xuất trình giấy khai sinh bản giấy, mà chỉ cần cung cấp bản điện tử có mã QR để quét thông tin khai sinh.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, khi chưa thí điểm dùng giấy khai sinh điện tử sẽ phải dùng bản scan nay sẽ tự động chuyển để làm thủ tục đăng ký thường trú.

Khi nào triển khai Giấy khai sinh điện tử trên cả nước?

Bộ Tư pháp cho hay, cơ quan chức năng đang thí điểm cấp Giấy khai sinh điện tử và trích lục khai tử điện tử.

Theo đó, Hà Nội và Hà Nam là 2 địa phương đầu tiên thí điểm việc cấp bản điện tử của 2 loại giấy tờ nêu trên từ ngày 17/4 đến ngày 20/5. Sau 2 ngày thực hiện, Hà Nội đã cấp được 212 bản khai sinh điện tử, 27 trích lục khai tử điện tử. Còn Hà Nam cấp 11 khai sinh điện tử và 4 trích lục khai tử điện tử.

loi-ich-bat-ngo-cua-giay-khai-sinh-dien-tu-khi-con-di-may-bay-nhap-hoc-ma-nhieu-phu-huynh-chua-biet

Bộ Tư pháp sẽ đánh giá để dự kiến triển khai Giấy khai sinh điện tử trên cả nước từ tháng 6/2023.

Sau 1 tháng thí điểm, Bộ Tư pháp sẽ đánh giá để dự kiến triển khai trên cả nước từ tháng 6. Lãnh đạo Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực cho hay, việc thí điểm dựa trên kết quả nghiên cứu kỹ thuật, chỉnh lý để liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Khi triển khai trên cả nước, các cơ quan cũng tính tới phương án tăng tính bảo mật cho mã QR code trên bản khai sinh điện tử để tránh tình trạng làm giả mã QR code.

Theo đó, khi thực hiện giao dịch hành chính, sẽ có cổng xác thực QR code để đọc dữ liệu của người dân và đảm bảo dữ liệu đó được liên thông, xác thực với dữ liệu khai sinh.

Có Giấy khai sinh điện tử có được cấp thêm bản giấy?

Khi mỗi trẻ được sinh ra, người thân làm thủ tục khai sinh sẽ được cấp song song cả 2 hình thức, Giấy khai sinh (bản giấy) và Giấy khai sinh điện tử. Việc này nhằm thuận tiện nhất cho người dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Việc cấp bản khai sinh điện tử chỉ áp dụng cho những trường hợp đăng ký khai sinh mới. Khi công dân đi đăng ký khai sinh, khai tử mà có yêu cầu, thì cán bộ tư pháp cấp xã sẽ cấp bản điện tử của các loại giấy tờ này kèm theo bản giấy.

Bản điện tử sẽ được gửi về địa chỉ gmail hoặc phương tiện khác do người dân đăng ký.

loi-ich-bat-ngo-cua-giay-khai-sinh-dien-tu-khi-con-di-may-bay-nhap-hoc-ma-nhieu-phu-huynh-chua-biet

Truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh để đăng ký Giấy khai sinh điện tử.

Bản điện tử giấy khai sinh có đầy đủ thông tin của người được đăng ký khai sinh: Họ và và tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; nơi sinh; quê quán; dân tộc; quốc tịch; thông tin của cha, mẹ người được đăng ký khai sinh; số định danh của người được đăng ký khai sinh.

Trước khi thí điểm, Bộ Tư pháp đã nghiên cứu giải pháp kỹ thuật, chỉnh lý, bổ sung chức năng tạo lập bản điện tử giấy khai sinh, trích lục khai tử khi thực hiện việc đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử (mới) cho phần mềm dịch vụ công liên thông với 2 nhóm thủ tục: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng.

Nhằm tăng cường hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch, phục vụ yêu cầu xây dựng Chính phủ số, công dân số, Thông tư số 01/2022/TT-BTP ngày 4/1/2022 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến (có hiệu lực từ ngày 18/2/2022) đã quy định "đón đầu" về việc cấp bản điện tử giấy tờ hộ tịch (trong đó có Giấy khai sinh) nếu người dân có yêu cầu.

Quy định này sẽ được thực hiện khi các cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch trong cả nước hoàn thành xong việc số hóa Sổ hộ tịch, Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử vận hành thống nhất, kết nối, khai thác được dữ liệu công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo GiaDinh