Lỗi đếm phiếu bầu ở Arizona, phe ông Trump có cơ hội lật ngược tình thế?

Một lỗi về dữ liệu khiến số phiếu bầu đã được kiểm đếm xong ở bang Arizona cao hơn thực tế làm dấy lên hi vọng Tổng thống Donald Trump có thể lấy lại bang này vào phút chót.

loi-dem-phieu-bau-o-arizona-phe-ong-trump-co-co-hoi-lat-nguoc-tinh-the

Cử tri bang Arizona đi bỏ phiếu ngày 3-11 - Ảnh: REUTERS

Báo New York Times xác nhận một lỗi của nguồn dữ liệu Edison Research đã khiến số phiếu kiểm đếm xong tại Arizona lên tới 98% trong khi thực tế lại thấp hơn nhiều.

Lỗi này sau đó đã được sửa nhanh chóng và làm thay đổi con số trên nhiều công cụ báo cáo kết quả bầu cử của một số báo đài lớn, theo The Hill. Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump trước đó đã phản ứng dữ dội với Fox News sau khi đài này dự đoán Biden sẽ thắng tại Arizona.

Hiện ứng viên Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước 4 điểm phần trăm tại Arizona, bang có 11 phiếu đại cử tri.

Với 84% số phiếu đã được kiểm đếm, nhiều người ủng hộ Tổng thống Trump vẫn không chấp nhận bang đã liên tục bỏ phiếu cho Cộng hòa từ năm 2000 bị "nhuộm xanh" - màu tượng trưng của Đảng Dân chủ.

Tính đến rạng sáng 5-11 (giờ Việt Nam), ông Biden đã giành được 51% phiếu bầu so với 47,6% của Tổng thống Trump. Hơn 2,7 triệu phiếu bầu đã được kiểm đếm xong, với ông Biden nhiều hơn ông Trump khoảng 100.000 phiếu.

loi-dem-phieu-bau-o-arizona-phe-ong-trump-co-co-hoi-lat-nguoc-tinh-the

Kịch bản ông Trump thắng cử kể cả khi mất Arizona vào tay Dân chủ - Nguồn: The Guardian - Việt hóa: BẢO DUY

Theo báo Guardian của Anh, ông Biden đang nhận được nhiều phiếu bầu phổ thông hơn bất kỳ ứng viên tổng thống nào khác trong lịch sử, chưa kể nhiều phiếu còn đang kiểm đếm.

Tổng số phiếu hiện tại của ông là 69.759.833, vượt qua con số 69.498.516 của ông Barack Obama vào năm 2008 và nhiều hơn 3,9 triệu phiếu bà Hillary Cliton nhận được năm 2016.

Tổng thống Trump cũng nhận được 67.160.663 triệu phiếu bầu, nhiều hơn số phiếu ông nhận được cách đây 4 năm và số phiếu của ông Obama khi tái tranh cử năm 2012. Con số này giúp ông xếp thứ 3 trong danh sách các ứng viên tổng thống nhận được nhiều phiếu bầu nhất lịch sử.

Số phiếu bầu của hai ông Biden và Trump được dự báo sẽ còn tăng hơn nữa khi quá trình kiểm phiếu hoàn tất.

Hiện vẫn còn nhiều bang đang trong quá trình kiểm phiếu, bao gồm Arizona và các bang có nhiều phiếu đại cử tri đang tranh chấp giữa hai ứng viên sau đây:

Wisconsin

Ông Biden đang dẫn trước nhưng khả năng bị ông Trump vượt mặt tại bang này vẫn còn lớn, theo Reuters. Với 97% số phiếu dự kiến ​​đã được kiểm, Biden chỉ dẫn trước Trump 0,7% (49,5% so với 48,8%).

Georgia

Ông Trump đang dẫn đầu số phiếu tại bang Georgia với 92% số phiếu đã được kiểm đếm. Cách biệt giữa Trump và đối thủ tại bang có 16 phiếu đại cử tri này không lớn. Một số quận lớn của Georgia, vốn là nơi ủng hộ Dân chủ, hiện vẫn đang kiểm phiếu. Chính quyền bang này hi vọng sẽ có kết quả vào cuối ngày 4-11 (giờ Mỹ), tức trong sáng 5-11 theo giờ Việt Nam.

Michigan

Dù ứng viên Biden đang dẫn trước, khoảng cách với ông Trump cũng rất mong manh. Quận Wayne, quận lớn và đông dân nhất bang, vẫn chỉ mới kiểm đếm được khoảng 76% phiếu bầu. Tính trên toàn bang, khoảng 92% phiếu bầu đã được kiểm xong. Dự kiến kết quả sơ bộ sớm nhất sẽ có trong ngày 5-11 (giờ Việt Nam).

loi-dem-phieu-bau-o-arizona-phe-ong-trump-co-co-hoi-lat-nguoc-tinh-the

Kịch bản ông Biden trở thành tổng thống nếu thắng hoặc thua bang chiến trường Pennsylvania - Nguồn: The Guardian - Việt hóa: BẢO DUY

Pennsylvania

Trong số các bang chiến trường, Pennsylvania là bang có thành tích kiểm phiếu cao nhất, với Trump hiện vẫn đang dẫn đầu. Với 79% số phiếu dự kiến ​​được kiểm, tỉ lệ phiếu Trump nhận được là 53,9% so với 44,8% của Biden.

Hiện bang này vẫn còn khoảng 1 triệu phiếu bầu chưa đếm xong và sẽ còn nhiều phiếu bầu qua thư khác. Tổng thống Trump đã tung thuyết âm mưu có gian lận phiếu tại Pennsylvania và các bang có nguy cơ mất lợi thế.

North Carolina

Ông Trump đang duy trì cách biệt hẹp với đối thủ Biden tại North Carolina với 94% phiếu đã được kiểm đếm. Kết quả dự kiến sẽ mất tới vài ngày do hạn chót nhận phiếu bầu qua thư của bang này là 12-11.

Theo Tuổi trẻ