Loại rau được mệnh danh là "thần dược" của mùa đông vì trị được nhiều bệnh, nhưng khi ăn cần nhớ 4 đại kỵ

Ăn su hào đã nhiều nhưng chưa chắc bạn đã nắm được hết những công dụng từ loại rau củ này.

Loại rau được mệnh danh là "thần dược" của mùa đông chính là su hào. Nhiều chuyên gia sức khỏe cho rằng, ăn su hào vào mùa lạnh có thể đem lại công dụng tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, giúp cơ thể phòng bệnh tốt hơn.

Theo Đông y, su hào có tính mát, vị ngọt hơi đắng, có tác dụng hóa đờm, giải khát, giải độc, lợi thủy, tiêu viêm, giúp dạ dày. Chủ yếu dùng chữa nước tiểu đục, đi ngoài ra máu, nhọt độc không rõ nguyên nhân, tỳ hư hỏa vượng, trúng phong bất tỉnh.

loai-rau-duoc-menh-danh-la-than-duoc-cua-mua-dong-vi-tri-duoc-nhieu-benh-nhung-khi-an-can-nho-4-dai-ky

Ăn su hào đã nhiều nhưng chưa chắc bạn đã nắm được hết những công dụng từ loại rau củ này. Dưới đây là những món ăn/bài thuốc từ củ su hào do lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) chia sẻ.

Những món ăn/bài thuốc từ củ su hào - loại rau được ví là thần dược mùa đông

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng su hào không đơn thuần là rau ăn hàng ngày mà còn có nhiều tác dụng cho sức khỏe. Một số bài thuốc chữa bệnh từ su hào như sau:

- Chữa viêm loét hành tá tràng: Chuẩn bị 30g su hào, 30g lá bỏng. Đem 2 thứ đi giã nhỏ, thêm nước chín, vắt lấy nước cốt uống.

- Chữa đờm tích trong họng, giúp long đờm: Dùng lá su hào nấu với dầu vừng, ăn và uống cả nước.

loai-rau-duoc-menh-danh-la-than-duoc-cua-mua-dong-vi-tri-duoc-nhieu-benh-nhung-khi-an-can-nho-4-dai-ky

Theo Đông y, su hào có tính mát, vị ngọt hơi đắng, có tác dụng hóa đờm, giải khát, giải độc, lợi thủy, tiêu viêm, giúp dạ dày.

 

- Giảm cân, chữa béo phì: Su hào chứa nước và chất xơ, ít chất béo hòa tan, không cholesterol nên là thực phẩm lý tưởng của người bị béo phì hoặc muốn giảm cân, phòng chống bệnh tim mạch và đột quỵ. Tuy nhiên, nên ăn su hào luộc, nộm, hạn chế xào.

- Bồi bổ tim mạch: Su hào là thực phẩm ít chất béo hoà tan và cholesterol. Điều đó có nghĩa rằng, nếu ăn nó đều đặn sẽ rất tốt cho tim và hệ tuần hoàn máu.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Bạn nên bổ sung lượng su hào trong bữa ăn giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng phòng tránh bệnh tốt hơn.

- Chữa miệng khô, khát nước: Cắt su hào thành từng miếng và giã nát, cho thêm đường và nước đun sôi, uống.

- Tiêu mụn nhọt: Giã nát su hào, đắp vào chỗ chứa mụn hoặc vắt lấy nước uống để mụn nhanh lành.

loai-rau-duoc-menh-danh-la-than-duoc-cua-mua-dong-vi-tri-duoc-nhieu-benh-nhung-khi-an-can-nho-4-dai-ky

Su hào là nguyên liệu của nhiều món ngon.

 

- Phòng cúm: Trong su hào có chứa đa số vitamin C. Vào mùa đông, nếu ăn su hào, vitamin C trong su hào sẽ làm cho các bộ phận cơ thể tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, phòng tránh cúm.

- Lên nhọt độc không rõ nguyên nhân: Uống nước ép su hào, còn bã thì đắp vào khu mọc nhọt sẽ giúp giảm đau, nhọt nặn nhanh hơn.

4 đại kỵ cần tránh khi ăn su hào

- Không ăn quá nhiều su hào: Theo Đông y, su hào có thể giải độc, lợi tiểu, nên khi ăn nhiều quá trình thanh lọc diễn ra quá mạnh sẽ khiến cơ thể bị hao tổn khí huyết.

- Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng cho hay, những người bị sưng tuyến giáp cần cân nhắc khi ăn su hào vì loại rau này có chứa hợp chất goitrogens có thể gây sưng tuyến giáp.

loai-rau-duoc-menh-danh-la-than-duoc-cua-mua-dong-vi-tri-duoc-nhieu-benh-nhung-khi-an-can-nho-4-dai-ky

Món canh su hào mát bổ.

 

- Khi mua su hào, không nên chọn những củ quá to. Nên chọn những củ có kích thước từ trung bình đến nhỏ, có nhiều lá non vì su hào non thường ngọt và mềm hơn.

- Tránh ăn sống su hào: Ăn nhiều sẽ gây ra đau bụng cho những người đang gặp khó khăn về đường tiêu hóa, người bị đau dạ dày, trẻ nhỏ.

Theo GiaDinh