Loại quả "tí hon" nhưng công dụng làm sạch mạch máu, thải độc gan cực tốt, 5 nhóm người này được khuyến cáo không nên ăn

Cà chua bi đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, phòng loãng xương, bệnh tiểu đường và thải độc gan cực tốt. Bạn cũng có thể ăn như một loại trái cây bình thường hoặc uống nước ép cà chua để giảm cân.

Cây cà chua bi có tên khoa học là Lycopersicum esculentum Miller, thuộc họ cà Solanacea, kích thước nhỏ hơn cà chua thường, hình dài hoặc tròn, vị ngọt. Đây là một loại quả được rất nhiều người yêu thích vì chứa nhiều chất dinh dưỡng, thích hợp để làm salat, ép nước... có lợi cho sức khỏe, chế biến được nhiều món ngon lại ra quả quanh năm, ít sâu bệnh hại.

Về thành phần dinh dưỡng, điều đặc biệt là một cốc khoảng 150 gram loại cà chua bi chỉ chứa 30 kcal. Trong đó 94% là nước, còn lại 6 gram là carbs (đã bao gồm 2 gram chất xơ) và các thành phần khác. Với dinh dưỡng phong phú và cung cấp nguồn năng lượng thấp, loại quả này rất lý tưởng cho chế độ ăn kiêng giảm cân, giữ dáng.

Cà chua bi còn là nguồn cung cấp các loại vitamin A, C và K dồi dào. Lượng kali cao giúp hạ huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra trong thành phần dinh dưỡng của cà chua bi phải kể đến các loại vitamin B6, B9, B1 và các khoáng chất vi lượng như: magie, mangan, canxi, photpho và đồng.

loai-qua-ti-hon-nhung-cong-dung-lam-sach-mach-mau-thai-doc-gan-cuc-tot-5-nhom-nguoi-nay-duoc-khuyen-cao-khong-nen-an

Ảnh minh họa

 

Các hợp chất hữu cơ được tìm thấy trong cà chua bao gồm: carotenoid, quercetin, chlorogenic acid, lutein và rất nhiều loại khác. Đặc biệt, nguồn lycopene dồi dào trong loại quả này mang đến tác dụng ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt và các vấn đề tổn thương tế bào do oxy hóa.

Bên cạnh đó, kết hợp với thành phần vitamin C và beta-carotene dồi dào có trong loại quả này, các loại độc tố trong cơ thể được đào thải một cách dễ dàng. Chúng hoạt động như những chất chống oxy hóa để làm sạch các tác nhân gây tổn hại đến máu. Ngoài ra những thành phần này còn giúp hòa tan sỏi mật trong gan, ngăn ngừa bệnh xơ gan, rất tốt cho người thường xuyên uống rượu bia.

Tuy so với cà chua thường thì không cao bằng, nhưng so với các loại thực phẩm khác thì tỉ lệ thành phần lycopene có trong loại quả này vẫn ở mức cao. Bạn cũng có thể ăn như một loại trái cây bình thường hoặc uống nước ép cà chua để giảm cân.

5 nhóm người được khuyến cáo không ăn nhiều cà chua

loai-qua-ti-hon-nhung-cong-dung-lam-sach-mach-mau-thai-doc-gan-cuc-tot-5-nhom-nguoi-nay-duoc-khuyen-cao-khong-nen-an

Ảnh minh họa

 

 Người mắc bệnh khớp

Ăn quá nhiều cà chua có thể gây đau khớp vì cà chua có một chất kiềm gọi là solanine, chất này tích tụ canxi trong các mô. Khi việc tích tụ canxi quá nhiều sẽ dẫn đến viêm, đau và sưng ở khớp. 

Người đang đói bụng

Trong cà chua chứa rất ít calo, giàu chất xơ giàu vitamin. Vì thế ăn cà chua lúc đói dễ dàng làm cho bạn cảm thấy no và không ăn được những thức ăn khác.

Người bị bệnh sỏi mật

Do cà chua có lượng axit hữu cơ tương đối lớn và có thể gây ra co thắt túi mật tính bình nên người bị bệnh sỏi mật không nên sử dụng những bài thuốc làm từ cà chua, mặc cho nó có nhiều tác dụng như thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt.

Người bị bệnh gút

Lượng purin nhỏ có trong quả cà chua là không hề tốt những người bị bệnh gút (thống phong). Do đó, nếu muốn ăn cà chua, bạn cần thận trọng và đến thầy thuốc chuyên khoa để được tư vấn.

Người bị vấn đề về tiết niệu

Thực phẩm có nhiều axit như cà chua có thể gây kích thích bàng quang. Nếu bạn mắc các bệnh về đường tiết niệu thì nên hạn chế ăn loại thực phẩm này. 

Lưu ý khi ăn cà chua bi sống

- Bạn không nên ăn cà chua xanh chưa chín. Vì hợp chất Alkaloid có trong cà chua xanh có thể gây nên các triệu chứng ngộ độc như buồn nôn, đau bụng, mệt mỏi…

- Bên cạnh đó, bạn cũng không nên ăn cà chua khi đói, không nên ăn cà chua cùng với dưa leo vì có thể gây đau bụng.

- Nếu ăn cà chua sống cần chọn cà chua sống có màu sắc tự nhiên, không bị ủng hay dập nát. Trước khi sử dụng cần rửa sạch cà chua với nước muối để loại trừ đi các hóa chất cũng như thuốc trừ sâu.

- Bạn có thể ngâm cà chua với nước muối để loại bỏ hết bụi bẩn, thuốc trừ sâu (nếu có) trên cà chua.

Theo GiaDinh