Lô mỹ phẩm 11 tỷ của quý bà là vụ kinh doanh online lớn nhất

Cơ quan chức năng đã khẳng định, vụ việc bắt giữ lô hàng mỹ phẩm trị giá 11 tỷ đồng mà chủ nhân của nó chính là bà Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Công ty TNHH Thiên nhiên TS.Việt Nam kiêm Chủ tịch HĐQT TS Group có giá trị hàng hóa lớn nhất từ trước tới nay liên quan tới kinh doanh online.

lo-my-pham-11-ty-cua-quy-ba-la-vu-kinh-doanh-online-lon-nhat

Lô mỹ phẩm 11 tỷ là vụ việc kinh doanh onile lớn nhất từ trước tới nay,  trong ảnh là mỹ phẩm tại kho hàng của công ty bà Nguyễn Thu Trang bị thu giữ khi đang đóng gói (Ảnh: TM)

Trao đổi với Dân Việt, ông Hoàng Đại Nghĩa – Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 6, Chi Cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết, việc bắt giữ được lô hàng mỹ phẩm trị giá 11 tỷ đồng chính là vụ việc có giá trị hàng hóa lớn nhất từ trước đến nay liên quan tới kinh doanh trên mạng.

lo-my-pham-11-ty-cua-quy-ba-la-vu-kinh-doanh-online-lon-nhat

Làm việc với cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thu Trang khẳng định, tất cả các hoạt động bán hàng của công ty hiện tại đã ngừng hoạt động (Ảnh: PL)

Làm việc với cơ quan chức năng chiều 31.10, bà Nguyễn Thu Trang – Giám đốc Công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam và cũng là Chủ tịch HĐQT của TS Group khẳng định: Toàn bộ các hoạt động bán hàng trên mạng của Công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam đã ngừng hoạt động. Hàng loạt câu hỏi được các phóng viên đặt ra cho bà Nguyễn Thu Trang như: Công ty có bao nhiêu chi nhánh? doanh thu từ bán hàng qua mạng hàng tháng, hàng năm là bao nhiêu? Bản thân bà có dùng những sản phẩm mỹ phẩm mà bà đang bán hay không...bà Trang đều không trả lời. 

Nói về câu chuyện những người nổi tiếng như ca sỹ, người mẫu, diễn viên điện ảnh, hoa hậu… quảng cáo sản phẩm cho bà Nguyễn Thu Trang mà Dân Việt đã phản ánh trước đó, ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 6 cho biết: Các đối tượng nếu kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên mạng mà bị bắt giữ và chứng minh được thì đều bị xử lý theo quy định của pháp luật. “Tất nhiên, phải chứng minh được sản phẩm quảng bá đó là hàng hóa vi phạm pháp luật”, ông Nghĩa nói.

lo-my-pham-11-ty-cua-quy-ba-la-vu-kinh-doanh-online-lon-nhat

Toàn bộ lô hàng mỹ phẩm trị giá 11 tỷ đồng của bà Nguyễn Thu Trang và hồ sơ vụ việc đã được chuyển sang cơ quan điều tra (ảnh TM)

Cũng theo Đội quản lý thị trường số 6, khi bị bắt giữ lô hàng mỹ phẩm trị giá 11 tỷ đồng, trong đó có nhiều sản phẩm ghi nhãn xuất xứ Hàn Quốc, New zaeland được bán trên website của công ty bà Nguyễn Thu Trang sở hữu. Tuy nhiên, khi kiểm tra website thì cơ quan chức năng phát hiện website của công ty này chưa được đăng ký tên miền kinh doanh.

“Qua sự việc này, người tiêu dùng mất đi lòng tin với thương mại điện tử, nhưng trước mắt là làm ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi người tiêu dùng.  Đánh giá mức độ sản phẩm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng nhưng vấn đề đó lại thuộc về Bộ Y tế. Do đó, chúng tôi đã xin ý kiến chuyên môn để gửi mẫu đi giám địch chất lượng sản phẩm”, ông Hoàng Đại Nghĩa cho biết.

Liên quan tới vấn đề này, LS Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh thì cho rằng: Đối với những người nổi tiếng như các ca sỹ, người mẫu, diễn viên, hoa hậu, á hậu… quảng cáo cho sản phẩm của công ty của bà Nguyễn Thu Trang cho dù có chứng minh được các sản phẩm đã quảng cáo là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì cũng khó có thể xử lý.

“Họ có thể nói là không biết sản phẩm đó chất lượng như thế nào nên họ chỉ là nạn nhân. Trong khi, việc tự đưa clip lên trang cá nhân, lên mạng xã hội để quảng cáo, bán hàng cũng còn thiếu hành lang pháp lý để quản lý. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng hoàn toàn có thể kiểm tra lại các “đại sứ” của công ty bà Nguyễn Thu Trang có thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân hay không?”,  LS Truyền phân tích. 

lo-my-pham-11-ty-cua-quy-ba-la-vu-kinh-doanh-online-lon-nhat

Có khoảng 200 clip của các ca sỹ, người mẫu, diễn viên, hoa hậu, hot girl trên mạng xã hội đã hùng hồn quảng bá cho sản phẩm của công ty bà Nguyễn Thu Trang - Đại sứ Lã Thanh Huyền (ảnh: IT)

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, một thương hiệu mỹ phẩm, làm đẹp nổi tiếng với rất nhiều sản phẩm được các sỹ, người mẫu, diễn viên điện ảnh, hoa hậu quảng cáo, livestream trên mạng xã hội chính là của Tập đoàn TS Group do bà Nguyễn Thu Trang làm Chủ tịch HĐQT.

Sự kiện chấn động trước đó khiến nhiều chị em đam mê làm đẹp phải “rợn tóc gáy” chính là cơ quan chứ năng đã bắt giữ 1 lô hàng mỹ phẩm với 14.000 sản phẩm, trị giá 11 tỷ đồng nghi giả mà chủ nhân không phải ai khác chính là bà Nguyễn Thu Trang.

Hiện website bán hàng của công ty bà Nguyễn Thu Trang đã “đóng cửa” nhưng không biết sau khi có thông tin này, hàng loạt các ca sỹ, người mẫu, diễn viên điện ảnh, hoa hậu và nhiều hot girl nổi tiếng đã từng “hùng hồn” quảng bá sản phẩm cho bà Nguyễn Thu Trang đang nghĩ gì khi mà gõ vào tìm kiếm trong trang youtube vẫn hiện ra hàng trăm clip quảng cáo sản phẩm cho bà Nguyễn Thu Trang?

Hiện nay, đối với chế tài xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), ngày 15. 11.2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 185/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong đó có các hành vi vi phạm về TMĐT được quy định tại mục 11 (từ Điều 81 đến Điều 85).

Tại Điều 81 có quy định cụ thể mức phạt tiền từ 40 đến 60 triệu đồng đối với thương nhân, tổ chức có hành vi thiết lập website cung cấp dịch vụ TMĐT khi chưa được xác nhận đăng ký theo quy định.

 

Phi Long

Theo Dân Việt