Lo lắng chất lượng xăng Ethanol tự sản xuất có đảm bảo hay không

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đã có 50 nước dùng xăng Ethanol, Việt Nam giờ mới là bước thử nghiệm E5 5 Ethanol để bảo vệ môi trường là quá chậm thì tại sao cứ phải xoắn quẩy.

Lo lắng chất lượng xăng Ethanol tự sản xuất có đảm bảo hay không

Dù được cho là đi sau nhiều nước trong khu vực và thế giới sử dụng xăng E5, không phải là "chuột bạch" nhưng vẫn cần chờ thời gian chứng minh (Ảnh: IT)

 Chờ thời gian chứng minh

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm nhưng một số người dân và chuyên gia cũng vẫn còn băn khoăn khi sử dụng xăng E5 có ảnh hưởng gì tới máy móc, động cơ hay không? Liệu nguồn cung xăng E5 có đảm bảo đủ hay không?...

“Dù có nhiều ưu điểm nhưng nguyên nhân chính khiến nhiều người vẫn còn băn khoăn với xăng E5 chính là công tác tuyên truyền chưa thực sự tốt…”, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khu vực phía Bắc chia sẻ.

Nói về những băn khoăn này, ông Cao Hoài Dương - Tổng giám đốc PVOILcho biết, công ty đã tính toán, cân đối công suất pha chế của các trạm, đồng thời tiếp tục đưa thêm một số trạm pha chế khác đi vào hoạt động nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu cho toàn bộ hệ thống phân phối của 540 cửa hàng xăng dầu thuộc sở hữu của PVOIL và hơn 3.000 cửa hàng xăng dầu của các tổng đại lý/đại lý/thương nhân nhượng quyền trên toàn quốc.

Bộ Công Thương cho biết, để triển khai bán đại trà xăng sinh học E5 và “khai tử” xăng A92, ngoài việc chuẩn bị thật chu đáo về cơ sở hạ tầng thì cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo niềm tin và sự đồng thuận ủng hộ của người tiêu dùng.  

Còn đại diện Petrolimex cũng cho biết, ngay từ những ngày cuối tháng 12.2017 trở đi, Petrolimex đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án cho việc thay thế xăng A92 bằng xăng E5 và đáp ứng đủ nhu cầu không chỉ hệ thống của Petrolimex mà còn phục vụ được các đại lý ngoài hệ thống của công ty.

Theo Hiệp hội nhiên liệu sinh học Việt Nam dự kiến từ ngày 15.1.2018,  khi cả 3 nhà máy (ethanol Đồng Nai, Quảng Nam, Bình Phước) đều hoạt động sẽ sản xuất khoảng 20.000-25.000m3/tháng thì vẫn đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Ngoài ra, khi Nhà máy Ethanol Dung Quất hoạt động lại có thể cung cấp thêm 6.000-7.000m3/tháng nên chúng ta hoàn toàn yên tâm về lượng E100 cho phối trộn xăng E5 cung ứng cho thị trường.

Trước những băn khoan lo lắng của người dân khi sử dụng xăng E5, PGS. TS. Ngô Trí Long cho biết: Hiện một số cơ quan chức năng khẳng định sử dụng xăng E5 không ảnh hưởng tới máy móc, động cơ; Ngoài ra, 2 đơn vị cung ứng xăng dầu lớn nhất cả nước là Petrolimex và PVOIL cũng đã đưa ra cam kết đảm bảo nguồn cung và chuẩn bị đầy đủ hệ thống phối trộn cũng như trang thiết bị phân phối…

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp nhỏ, cơ sở hạ tầng thấp nên nguồn cung ứng của các doanh nghiệp này chắc chắn sẽ gặp khó khăn, không đủ năng lực thì phải đi mua lại, mất thêm chi phí dẫn tới lợi nhuận sẽ bị giảm. “Việc sử dụng xăng E5 có ảnh hưởng tới động cơ hay không thì còn phải chờ thời gian kiểm chứng. Bởi thực tế, dù các nước đã dùng xăng Ethanol nhưng chất lượng xăng khoáng và xăng Ethanol của họ rất tốt còn xăng khoáng của ta thì vẫn có xăng lậu có thể trà trộn trong khi chưa biết được chất lượng xăng Ethanol của chúng ta tự sản xuất ra có đảm bảo hay không…”, ông Long nói.

Theo DanViet