Livetream bán hàng giả, hàng nhái - Nổi cộm và ngày càng bùng phát mạnh

Tổng Cục Quản lý thị trường cho biết, tình hình kinh doanh buôn bán hàng giả, hàng nhái ngày càng bùng phát mạnh mẽ ở nhiều tỉnh thành.

Theo đánh giá của Tổng Cục QLTT, thời gian qua công tác nghiệp vụ cũng như chuyên môn được bồi đắp liên tục, lực lượng QLTT đã vươn cánh tay đến những huyện vùng sâu, vùng xa thậm chí những nơi chưa lần nào đặt chân đến để kiểm tra tình hình kinh doanh, vận chuyển hàng hóa. 

Qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường cho thấy, hàng giả, hàng nhái không có dấu hiệu dừng lại, thậm chí bùng phát mạnh mẽ hơn trong tâm dịch. Lợi dụng sức nóng từ thị trường, các đối tượng đã trục lợi trên chính những mặt hàng phòng chống dịch như thiết bị y tế, vật tư y tế, khẩu trang, nước rửa tay. Nghiêm trọng hơn, nhiều đối tượng đã thu gom khẩu trang, găng tay y tế, găng tay bảo hộ lao động để tái chế quay vòng lại thị trường tiêu thụ. Đây là vấn đề liên quan tới ý thức, khi các đối tượng chà đạp lên cả yếu tố đạo đức, sức khỏe của đồng loại để trục lợi.

livetream-ban-hang-gia-hang-nhai-noi-com-va-ngay-cang-bung-phat-manh

 Nhiều bứt phá trong công tác ngăn chặn hàng hóa giả mạo, hàng nhái của lực lượng QLTT. Ảnh: Quyên Lưu

Cụ thể, tính từ đầu năm đến hết tháng 8 năm 2020, lực lượng QLTT phát hiện, xử lý trên 56.090 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước trên 177,7 tỷ đồng. Riêng tháng 8/2020, phát hiện, xử lý 11.302 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước là trên 16,4 tỷ đồng.

Bên cạnh việc phòng chống dịch, công tác chống hàng giả và gian lận thương mại vẫn là mục tiêu chính mà lực lượng QLTT triển khai. Lực lượng QLTT đã kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc lớn, nổi cộm, tấn công, triệt phá các đường dây ổ nhóm như:

xử lý tổng kho buôn lậu hơn 10.000m2 tại 145 Hoàng Diệu, thành phố Lào Cai; kiểm tra tạm giữ hàng chục nghìn xuất bản phẩm và sách giáo khoa không rõ nguồn gốc tại Hà Nội; tổ chức kiểm tra, xử lý các điểm nóng và kinh doanh hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Trung tâm thương mại Sài Gòn Square, chợ Bến Thành, chợ Ninh Hiệp, Quận Hoàn Kiếm...

Nhiều vụ việc điển hình vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại tại các địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Lạng Sơn, Quảng Ninh, An Giang, Bình Dương, Thanh Hóa... đã được lực lượng QLTT phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, có những địa điểm trước đó lực lượng QLTT chưa một lần đặt chân đến kiểm tra như kho hàng nhập nội địa tại sân bay Nội Bài, cảng ICD Mỹ Đình hay kho hàng gia công các sản phẩm nhái các thương hiệu nổi tiếng tại huyện Thanh Miện, Hải Dương…

Cũng theo Tổng Cục QLTT, hàng giả, hàng nhái kiểm tra ở ngoài đường rất dễ. Nhưng đó chỉ là ngọn phải bắt giữ ổ nhóm đường dây sản xuất mới là gốc của vấn đề. Đây vẫn là mục tiêu chính mà lực lượng QLTT hướng tới.

Trong công tác nghiệp vụ kiểm tra cho thấy, thương mại điện tử; hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; sử dụng logistic trong dịch vụ vận chuyển hàng hóa là những vấn đề nổi cộm trong thị trường thời gian gần đây.

Một trong những điểm mới đối với lĩnh vực thương mại điện tử đó là công nghệ livetream bán hàng. Với tốc độ phát triển của thương mại điện tử như hiện nay cùng với dịch vụ chuyển phát nhanh gia tăng mạnh mẽ, các đối tượng không cần livetream ở các thành phố lớn vẫn có thể bán và phân phối được hàng giả, hàng lậu.

Vụ việc ở Lào Cai mới đây là một ví dụ. Chính vì vậy, siết chặt hơn công tác quản lý, coi bán hàng trên mạng như bán hàng truyền thống là một trong những điểm lực lượng QLTT sẽ đặc biệt lưu ý. Đồng thời củng cố trình độ, đưa chuyên môn vào kiểm tra, kiểm soát bởi đây là mặt trận mới, nóng bỏng cần có những phương án nghiêm túc mới mang lại kết quả.

Lợi dụng tâm dịch, các mặt hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT xuất hiện các phương thức thủ đọan mới, tinh vi, mang tính chất nước ngoài nhiều hơn. Những mặt hàng vi phạm chủ yếu là thời trang, các mặt hàng tiêu dùng, phụ tùng ô tô xe máy…. Các vi phạm chủ yếu là giả mạo xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Một điểm nổi cộm nữa chính là hành vi kinh doanh, sản xuất ngày càng tinh vi. Các mặt hàng giả được sản xuất dưới dạng chưa hoàn chỉnh, bán một nơi, gia công một nơi như sử dụng nhà ở trong thôn xóm để sản xuất hòng dễ trốn tránh, tẩu tán khi bị lực lượng chức năng kiểm tra.

Do đó, trong thời gian tới cần phải quyết liệt hơn nữa đẻ truy quét, ngăn chặn kịp thời các hành vi, vi phạm làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của các doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng như người tiêu dùng.

Theo VietQ