Liên tiếp ngộ độc do ăn nấm rừng lạ, bác sĩ cảnh báo

Mặc dù đã có không ít vụ ngộ độc do ăn nấm rừng lạ nhưng nhiều người vẫn phớt lờ dẫn tới những hệ quả đáng tiếc.

Báo Lao Động dẫn thông tin từ ông Huỳnh Giới - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận cấp cứu 8 người dân do ăn nấm rừng lạ dẫn đến ngộ độc. Trong số này có 2 trẻ em và 6 người lớn trong một gia đình ở xã Trà Thanh, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi bị ngộ độc do ăn nấm rừng lạ.

lien-tiep-ngo-doc-do-an-nam-rung-la-bac-si-canh-bao

 Nhiều vụ ngộ độc gây nguy hiểm tính mạng khi ăn phải nấm rừng lạ. Ảnh: Lao Động

Các bệnh nhân ngộ độc này có triệu chứng đau bụng dữ dội, nôn ói và đi cầu lỏng gây mất nước nặng. Theo thông tin từ các bệnh nhân, vào chiều tối họ lên rừng hái nấm về ăn nhưng không rõ loại nấm gì.

Sau khi ăn được vài giờ thì tất cả đều có triệu chứng nôn ói, đau bụng nên được đưa cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng sau đó chuyển cấp cứu xuống BVĐK tỉnh. 

Ngay sau đó, các y, bác sĩ BVĐK tỉnh đã tiến hành cứu chữa thì 8 bệnh nhân trên đã qua cơn nguy kịch và đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện.

Trước đó, khoa hồi sức chống độc - Bệnh viện Đà Nẵng cũng đã tích cực cứu chữa cho 2 bệnh nhân bị ngộ độc nặng do ăn nấm rừng. Cả hai bệnh nhân đều là người dân tộc Ca Dong, ngụ xã Sơn Tân, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi. Hai bệnh nhân này nhập viện cũng đều là thành viên cùng một gia đình.

Liên quan tới các vụ ngộ độc do nấm rừng các bác sĩ cho biết, tùy theo từng loại nấm mà xuất hiện triệu chứng ngộ độc trước 6 giờ hoặc xuất hiện muộn từ 6 đến 40 giờ sau khi ăn. Những trường hợp ngộ độc sau 6 giờ hoặc muộn hơn có tổn thương gan, thận, tiên lượng nặng hơn.

Vì thế việc cấp cứu ban đầu các ca ngộ độc nấm rất quan trọng. Do đó sau khi có biểu hiện ngộ độc, người dân cần nhanh chóng thải độc ra khỏi cơ thể bằng cách gây nôn để nôn sạch toàn bộ thức ăn hoặc dùng than hoạt tính có tác dụng làm giảm chất độc, sau đó đến ngay cơ sở y tế để điều trị sớm.

Cũng theo khuyến cáo của các bác sĩ, người dân chỉ nên ăn những loại nấm được nuôi trồng, đã biết chắc chắn chủng loại nấm, nguồn gốc nấm.

Tuyệt đối không được ăn nấm lạ, nấm hoang dại, nấm màu trắng hoặc có màu sắc sặc sỡ. Không hái nấm non chưa xòe mũ vì chưa bộc lộ hết đặc điểm cấu tạo, khó nhận dạng nấm độc.

Ngoài ra người dân cũng nên tránh xa những loại nấm như: Nấm độc trắng hình nón có hình dáng, độc tố tương tự nấm độc tán trắng; Nấm độc khía nâu xám có thể gây ngộ độc khi ăn do ảnh hưởng của độc tố muscarin; Nấm ô tán trắng phiến xanh; Nấm độc đen nhạt; Nấm độc đỏ; Nấm độc xanh đen; Nấm độc trắng hình trứng; Nấm Entoloma sinuatum....

Theo VietQ